Mikado: Thành công nhờ quyết sách đúng
- Trao đổi với phóng viên Báo Công thương, ông Phạm Bách Tùng - Tổng giám đốc Mikado - chia sẻ: Năm 2006, nắm bắt được kịp thời nhu cầu thị trường, Mikado đã mạnh dạn đầu tư trên 100 tỷ đồng xây dựng nhà máy sản xuất gạch men cao cấp đóng tại Tiền Hải - Thái Bình. Nhà máy được trang bị dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất của Tây Ban Nha và Italia, nung đốt bằng nguồn khí đốt tự nhiên của Tiền Hải - Thái Bình và được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000. Năng lực sản xuất của nhà máy, tính cả dây chuyền 2 vừa chính thức đi vào hoạt động, công suất đạt trên 4 triệu m2 sản phẩm/năm. Cơ sở vật chất đang có hiện nay, Mikado được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành sản xuất gạch ceramic ở Việt Nam cả về quy mô lẫn công nghệ sản xuất và có thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước với những hợp đồng kinh tế lớn.
Tổng giám đốc Mikado Phạm Bách Tùng: Mikado xác định thương hiệu là một trong những mấu chốt của sự thành công. Vì vậy, ngoài việc củng cố thương hiệu trong nước, Mikado chú trọng đầu tư nâng cao thương hiệu ở nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu. Sứ mệnh của Mikado là đem sản phẩm ra tiêu thụ khắp toàn cầu, tạo nên một thương hiệu quốc tế. |
Mikado xác định chiến lược kinh doanh trọng tâm tại thời điểm này là “chiến lược con nhím”, tức là cơ cấu lại, kiện toàn lại bộ máy sao cho hợp lý nhất, không đầu tư dàn trải, tập trung vào nghiên cứu thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm gạch ốp lát, đây là lĩnh vực ngành nghề chính của công ty, đồng thời duy trì ổn định nguồn nguyên liệu. Chiến lược này bước đầu đã đem lại một luồng gió mới cho công ty, tốc độ tăng trưởng ổn định, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, đảm bảo cho 800 CBCNV có đủ công ăn việc làm, ổn định với mức thu hập bình quân gần 5 triệu đồng/người/tháng.
“Mikado luôn khuyến khích người lao động tìm tòi, sáng tạo, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm để đưa ra thị trường những sản phẩm tốt. Với hướng đi này các sản phẩm gạch men Mikado tiếp tục được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và tin dùng. Hiện tại mạng lưới phân phối rộng khắp trên cả nước, Mikado sẽ đáp ứng nhanh nhất mọi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước” - ông Tùng nói.
Nhận định về thị trường trong những năm tới, ông Tùng cho hay, trong thời gian 20 năm nữa việc sử dụng các sản phẩm đất sét nung là sẽ dành cho các giới thu nhập khá do nguyên liệu thô ngày càng cạn kiệt và giá thành sẽ cao lên và sẽ có các sản phẩm thay thế giá rẻ cạnh tranh như các sản phẩm composit, sản phẩm gạch không nung, sơn nền trang trí..., do vậy, Mikado quyết tâm theo đuổi mục tiêu trở thành sản phẩm cao cấp, chiếm lĩnh thị phần bậc cao nhằm duy trì và tồn tại phát triển đến năm 2022 và các năm tiếp theo.
Để cụ thể hóa các chiến lược, Mikado đã và đang dần thiết lập các nhà máy sản xuất ở nước ngoài như Campuchia, châu Phi, châu mỹ... để giảm việc sử dụng tài nguyên và kiếm tìm thị trường mới. Đồng thời nghiên cứu phát triển để sản xuất ra các sản phẩm thay thế dần gạch đất sét nung nhằm hạ giá thành và bảo vệ môi trường không sử dụng nhiều tài nguyên ngày càng khan hiếm. Mikado cũng tăng cường đào tạo nhân sự để có được một đội ngũ tài năng, nhiệt huyết theo kịp đà phát triển của công ty.
Thành Nam