Măng Đen "hút" du khách từ du lịch trải nghiệm đặc trưng văn hoá bản địa
Tín hiệu du lịch khởi sắc
Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, theo thống kê trong 5 ngày lễ từ 27/4 - 2/5, Măng Đen đã đón khoảng 50.000 lượt khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng. Lượng du khách năm nay tăng nhẹ hơn so với năm ngoái.
Trước đó, để thu hút khách du lịch nhân dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5 năm 2024, từ ngày 23/4, tại thị trấn Măng Đen, Ủy ban nhân dân huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
Chương trình kéo dài trong 12 ngày từ 23/4 - 4/5 với 9 hoạt động sôi nổi đã mang lại cho du khách trong và ngoài tỉnh nhiều trải nghiệm thú vị, như: Lễ khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, Ngày hội thể thao huyện Kon Plông gắn với ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, hoạt động chợ phiên Măng Đen, không gian ẩm thực Măng Đen, biểu diễn văn hóa - nghệ thuật của đồng bào dân tộc thiểu số và giao lưu lửa trại, chương trình biểu diễn nhạc Rock với chủ đề "Sắc màu của Rock" (từ ngày 3 - 4/5)....
Chương trình nghệ thuật "Măng Đen - Say nhau thì về" diễn ra tối 30/4 cùng màn bắn pháo hoa lung linh đã thu hút nhiều du khách thưởng thức |
Nhờ thiên nhiên ưu đãi cho thị trấn Măng Đen điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, các hoạt động du lịch được huyện tổ chức luôn được đánh giá cao từ du khách bởi những trải nghiệm độc đáo, thú vị.
Hoạt động đốt lửa trại tại chợ phiên Măng Đen khiến hàng ngàn du khách thích thú khi được trải nghiệm nét văn hoá độc đáo, riêng biệt của Tây Nguyên đại ngàn |
Việc tổ chức thành công các sự kiện lần này góp phần đưa hình ảnh vùng đất Măng Đen nói riêng, huyện Kon Plông nói chung đến gần hơn với du khách; đồng thời, kích cầu du lịch và góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.
Ngoài được hoà mình vào không gian chợ phiên với nhiều đặc trưng của bà con nơi đây, một trong những điểm dừng chân “hút” du khách khi đến Măng Đen là thác Pa Sỹ, hồ Đăk Ke, không gian văn hóa thiên đường Tây Nguyên, làng du lịch cộng đồng Kon Pring… Chính nhờ chú trọng đầu tư vào chất lượng các điểm đến đã "kích thích" nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách đến với Măng Đen.
Tăng chất lượng dịch vụ để hút khách
Với lượng khách tăng cao trong dịp lễ, các nhà hàng tại Măng Đen luôn đông khách. Chị Vũ Yến - chủ quán bún tại trị trấn Măng Đen cho biết, trong 5 ngày lễ, hầu như ngày nào quán chị cũng bán hết công suất. Bình thường ngày quán chỉ bán được 300 tô bún, nhưng trong 5 ngày lễ, mỗi ngày quán của chị bán được khoảng 500 tô. Lượng khách tăng gần gấp đôi so với ngày thường.
“Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi luôn đảm bảo giá cả và chất lượng phục vụ du khách tốt nhất. Không có tình trạng chặt chém du khách” - chị Vũ Yến cho hay.
Chị Vũ Yến - chủ quán Bún chả Măng Đen cho biết, quán luôn đảm bảo giá cả và chất lượng phục vụ du khách |
Không chỉ các quán ăn tăng công suất phục vụ khách, các homestay, khách sạn tại Măng Đen cũng luôn “cháy phòng”. Anh Đỗ Văn Mến - chủ homestay Sunset, thị trấn Măng Đen cho hay, từ ngày 26/4, lượng khách đặt phòng tại homestay đã kín. Nhiều khách đến hỏi phòng nhưng không đủ cho khách thuê.
Không chỉ homestay của anh Mến cháy phòng, nhiều khách sạn khác cũng trong tình trạng tương tự. Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, có những ngày khách đến đông không có phòng ngủ, địa phương và Hội Du lịch Măng Đen đã phải sắp xếp bố trí thêm chỗ ở cho du khách nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khi du khách đến với Măng Đen.
Trước tình trạng chỗ ở không đáp ứng được nhu cầu của du khách, nhiều nhà đầu tư đang triển khai xây dựng thêm nhiều khách sạn, homestay. Sau nhiều năm đầu tư bất động sản ở Măng Đen, anh Đỗ Văn Tuấn (quê Thanh Hoá) đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Từ đầu năm đến nay, anh Tuấn đã bắt đầu xây dựng khách sạn trên mảnh đất gần 1.000m2 của gia đình tại đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Măng Đen.
Theo anh Tuấn, sau nhiều năm bỏ hoang, hàng loạt khách sạn tại Măng Đen đã sáng đèn để phục vụ du khách. Du lịch Măng Đen đang bắt đầu hưởng được quả ngọt khi ngày càng nhiều du khách ở mọi miền Tổ quốc biết, tìm đến du lịch trải nghiệm.
“Đặc biệt là 2 năm trở lại đây, lượng khách đến với Măng Đen rất đông, có những ngày đón hàng chục nghìn lượt khách, tất cả các cơ sở lưu trú ở Măng Đen đều rơi vào tình trạng “cháy phòng” mỗi khi dịp nghỉ lễ hoặc diễn ra các sự kiện do tỉnh, huyện tổ chức. Do đó, tôi quyết định dành quỹ đất của gia đình xây dựng khu nghỉ dưỡng để phục vụ du khách” – anh Tuấn cho biết.
Lượng khách đến với Măng Đen ngày một đông. Nhiều cơ sở lưu trú ở Măng Đen rơi vào tình trạng “cháy phòng” trong những dịp nghỉ lễ |
Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn và giúp du khách có những trải nghiệm tốt nhất, huyện Kon Plông đã yêu cầu điểm du lịch, cơ sở kinh doanh, lưu trú du lịch trên địa bàn đảm bảo chất lượng dịch vụ; thực hiện nghiêm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong đó, chú trọng việc niêm yết công khai giá cả, không để xảy ra tình trạng "chặt chém", ép khách mua hàng.
Với định hướng rõ ràng, phát triển du lịch địa phương theo hướng khai thác sâu về văn hóa bản địa, phát triển các sản phẩm du lịch từ nền tảng văn hóa, du lịch xanh để thu hút du khách đang được huyện Kon Plông đẩy mạnh. Đồng thời, huyện khuyến khích các đơn vị có những gói sản phẩm mới, hấp dẫn về giá và chất lượng để thu hút du khách.
Để kích cầu du lịch, trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Kon Plông đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến, xúc tiến du lịch và tạo được những hiệu ứng tích cực thu hút khách du lịch như: Tuần văn hóa - du lịch Măng Đen 2024, Giải chạy marathon khuyến khích không mang giày và các sự kiện đường phố đặc sắc như biểu diễn cồng chiêng, nhạc cụ, trình diễn lễ hội, ẩm thực. Tất cả các hoạt động đều hướng đến du lịch xanh, bền vững, kết hợp với giữ gìn và phát huy mạnh mẽ văn hóa bản địa.
Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch huyện Kon Plông đón trên 310.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng (riêng từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Nguyên đán thu hút khoảng 200.000 lượt du khách, tăng cao so với cùng kỳ năm trước). Và tính hết quý 1/2024, lượng khách đã tăng lên 720.000 lượt du khách.