“Make-in-Vietnam”: Sáng tạo và am hiểu nhu cầu để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam

Nhiều năm qua, thị trường Việt Nam chứng kiến không ít sự kiện thay tên đổi chủ, đặc biệt là ở chiều hướng thị phần của người Việt chuyển sang cho doanh nghiệp ngoại. Bên cạnh những điều tích cực trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gia nhập bức tranh kinh tế toàn cầu, thì những cuộc đua "bán mình" cho các doanh nghiệp (DN) nước ngoài đã khiến nhiều thương hiệu Việt đình đám một thời lui vào dĩ vãng.

Từ bức tranh thị phần bán lẻ Việt Nam…

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thời gian qua, làn sóng vốn trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục "đổ" vào ngành bán lẻ Việt Nam. Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài như: Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, Family Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Theo bà Lê Việt Nga, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước: "Điều này cho thấy tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam lớn, nhưng cuộc đua giành thị phần trong lĩnh vực này cũng ngày càng gay gắt. Khi EVFTA có hiệu lực, thị trường trong nước có cơ hội tiếp cận và hấp thụ nguồn vốn đầu tư lớn, công nghệ quản lý tiên tiến, hiện đại trong hoạt động thương mại từ các nước EU".

"Tuy nhiên, việc thực thi các cam kết EVFTA cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nội phải mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ đến từ các nước đối tác thuộc EVFTA, lúc đó sẽ không còn khái niệm "sân nhà". Điều này cho thấy, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, có thể dẫn đến khả năng các doanh nghiệp phân phối, sản xuất trong nước dễ bị thâu tóm bởi các doanh nghiệp nước ngoài", bà Lê Việt Nga nhận định.

2806-h1

…. đến góc nhìn “made-in-Vietnam”

Theo báo cáo “Asia Brand Power” (Thương hiệu châu Á) được Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel công bố vào năm 2018 cho biết, tại Việt Nam, dù ở nông thôn hay thành thị, thị phần của các thương hiệu nội địa đều vượt trội so với các thương hiệu quốc tế. Cụ thể, ở thị trường nông thôn, các thương hiệu nội địa đang nắm giữ đến 78% thị phần, gấp hơn 3,5 lần so với thị phần của thương hiệu quốc tế. Ở thành thị, tỷ lệ thương hiệu nội địa và quốc tế lần lượt là 71% và 29%.

Tuy nhiên, thương hiệu Việt cũng đứng trước những thách thức của sự phát triển. Đã có nhiều thương hiệu biến mất dù tên tuổi chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Những ví dụ kinh điển luôn được nhắc đến là thương hiệu Xà bông Cô Ba, hay kem đánh răng nổi tiếng một thời là Dạ Lan biến mất sau vụ liên doanh với Colgate, hay thương vụ cá mập Unilever âm thầm thâu tóm những thương hiệu bột giặt được lòng người tiêu dùng bình dân như Viso, Haso. Hoặc có thể kể đến nhãn hiệu nội là băng vệ sinh Diana chuyển thành doanh nghiệp ngoại sau khi bán đi 95% cổ phần cho Unicharm Nhật Bản với giá 184 triệu USD;…

Trước làn sóng thâu tóm của doanh nghiệp ngoại, bên cạnh việc chuyển nhượng, một số đơn vị sản xuất hóa mỹ phẩm Việt khác đã tìm hướng đi khác như gia công cho các tập đoàn nước ngoài. Điển hình như NETCO, từ lâu được biết đến là đối tác gia công của tập đoàn Unilever trong việc sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu quốc tế như: OMO, SURF, Sunlight, VIM và một số nhãn hàng khác để xuất khẩu sang New Zealand, Thái Lan và Ấn Độ.

Việc gia công đã giúp NETCO lấp đầy công suất thừa nhưng giá trị gia tăng đến từ việc gia công cho Unilever là khá thấp. Vì vậy, đến năm 2018, Netco không còn ghi nhận doanh thu gia công. Đến nay, nhìn lại thị trường ngành chăm sóc cá nhân và gia đình trị giá khoảng 3,1 tỷ USD ở Việt Nam đang phân hóa mạnh mẽ với sự dẫn đầu thuộc về Unilever với 54,9% thị phần, sau đó là Procter & Gamble 16%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% Vico 2,4% và NETCO là 1,5% - Theo báo cáo của Euromonitor.­

Cục Quản lí cạnh tranh cũng đã đánh giá rằng các doanh nghiệp bột giặt trong nước hiện đang thất thế so với Unilever và P&G do khả năng quyết định giá hạn chế. Các doanh nghiệp trong nước muốn tiêu thụ sản phẩm bắt buộc phải bán với mức giá rẻ hơn trung bình khoảng 30-40% so với mức giá sản phẩm của thương hiệu ngoại. Điều này cũng đồng thời cho thấy sức cạnh tranh sụt giảm rõ rệt của các DN Việt Nam trong nhiều ngành hàng. Trong bối cảnh này, đầu năm 2020, NETCO – thương hiệu Việt hơn 50 năm tuổi đã M&A cùng Masan. Theo đó, Masan sở hữu 52% cổ phần của NETCO. Nói về thương vụ này, ông Trương Công Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Hàng tiêu dùng Masan chia sẻ “Khi 1 doanh nghiệp Việt M&A với 1 doanh nghiệp Việt, sản phẩm và thương hiệu của Việt Nam chắc chắn được hưởng lợi; giữ thị trường bán lẻ cho người Việt Nam. Việc M&A như vậy cũng đề cao tinh thần dân tộc - sức mạnh cộng hưởng từ những nhà sản xuất của Việt Nam.

2908-3

Bột giặt Joins 2 trong 1 tích hợp chức năng giặt và xả

“Make-in-Vietnam”: Hàng Việt Nam chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam

NET nằm trong top 10 thương hiệu được biết nhiều ở khu vực nông thôn của Việt Nam. Với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, mục tiêu của Masan sau M&A là đưa NET từ thương hiệu nông thôn ra thành thương hiệu phổ biến cả nước thông qua kênh phân phối 300.000 điểm bán truyền thống và 3.000 điểm bán của hệ thống VinCommerce vì hiện nay 35-40% thị trường sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối thông qua các kênh bán hàng hiện đại.

Mới đây, Masan đã ra mắt thị trường sản phẩm “Bột giặt Joins 2 trong 1” do NETCO sản xuất đến rộng rãi khắp cả nước. Sản phẩm bột giặt Joins 2 trong 1 sở hữu tính năng vượt trội: Ngoài tích hợp chức năng làm sạch bằng công nghệ enzyme tiên tiến từ châu Âu, thích hợp với nhu cầu giặt tay lẫn giặt máy và phù hợp mọi chất liệu vải vóc, bột giặt Joins 2 trong 1 còn cung cấp "Khoáng chất dưỡng vải". Đây là công nghệ lần đầu tiên được giới thiệu trong sản phẩm bột giặt tại Việt Nam. Khoáng chất dưỡng vải chính là các hạt màu xám nhẹ trong bột giặt Joins 2 trong 1, có khả năng bao bọc lấy sợi vải và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng nước xả vải.

Đại diện Masan cho biết, trong sứ mệnh “phụng sự người tiêu dùng” của mình, hằng năm tập đoàn luôn ra mắt thị trường hàng chục phát kiến cải tiến sản phẩm để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm và phục vụ người Việt tốt hơn.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

BSR đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tại buổi lễ tổng kết Hội thi Sáng tạo kĩ thuật toàn quốc lần thứ 17, BTC đã trao 1 giải Nhất; 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích cho các giải pháp của BSR.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR, mã chứng khoán: BSR) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vào ngày 23/5 tại TP Hồ Chí Minh.
Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra an toàn sức khỏe môi trường của Petrovietnam làm việc tại BSR

Đoàn kiểm tra công tác An toàn Sức khỏe Môi trường của Petrovietnam đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Vinamilk đặt mục tiêu tăng doanh thu và lợi nhuận năm 2024

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Cơ hội săn hàng hiệu chính hãng miễn thuế với Prebook Duty Free của Vietjet, ưu đãi đến 50%

Vietjet tiên phong ra mắt sản phẩm đặt trước hàng miễn thuế (Prebook Duty Free) với ưu đãi lên đến 50% từ ngày 22/4 – 22/5/2024
PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

PV GAS tích cực triển khai công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2024

Căn cứ nhiệm vụ, kế hoạch SXKD, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai kế hoạch chi tiết về công tác an toàn - vệ sinh lao động năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

PV GAS DISTR: Sẻ chia khó khăn, thắp sáng niềm tin

Nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, 17 năm ngày thành lập PV GAS DISTR, Công đoàn – Đoàn thanh niên Khối điều hành tổ chức chương trình.
Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Những không gian làm việc đặc biệt tại bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Đu dây ở độ cao gần 100m, lắp giàn giáo ở độ cao hơn 70m... là những không gian làm việc đặc biệt trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động