Thứ hai 25/11/2024 00:39

Lý do 200 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Quảng Nam nghỉ việc

Mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống phần nào là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc ở tỉnh Quảng Nam.

Ngày 13/1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - ông Trần Anh Tuấn vừa có báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực trạng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nghỉ việc.

Theo đó, từ năm 2020 đến năm 2022, tổng số giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thuộc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh nghỉ việc là 200 người (năm 2020: 41 người; năm 2021: 39 người; năm 2022: 120 người). Trong đó, mầm non 88 người, tiểu học 67 người, THCS 33 người, THPT 12 người.

200 giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở Quảng Nam nghỉ việc. Ảnh minh hoạ

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân do địa bàn tỉnh rộng, nhiều huyện miền núi, nhiều giáo viên do điều kiện công tác xa nhà, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nghỉ việc để tìm công việc thuận lợi hơn, đặc biệt là trong giai đoạn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong số đó, có một số trường hợp giáo viên, cán bộ quản lý nghỉ việc ở địa phương này do đã trúng tuyển vào viên chức ở địa phương khác.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn, một số vị trí như giáo viên mầm non, tiểu học tuyển dụng được còn rất ít so với nhu cầu do không có người dự tuyển đáp ứng được trình độ chuẩn theo quy định của luật Giáo dục năm 2019. Do đó, việc thiếu giáo viên đã phần nào gây nên áp lực công việc đối với thầy cô giáo.

Ngoài ra, mức lương thấp, không đủ trang trải cuộc sống nên phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nghỉ việc. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân như nghỉ việc do mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình thay đổi nơi sinh sống…

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất cần quan tâm đến chính sách tiền lương đối với những người công tác trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục nói riêng để đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. Trong đó, cần chú ý đến chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Đối với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng, cần có chính sách hỗ trợ để đảm bảo thu nhập không thấp hơn lương tối thiểu vùng; được hưởng phụ cấp ưu đãi, các khoản hỗ trợ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng dạy học... Đồng thời, cần có cơ chế đặc thù để ưu tiên trong công tác tuyển dụng đối với người địa phương nhằm ổn định đội ngũ lâu dài.

Hạ Vĩ
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Nam

Tin cùng chuyên mục

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở làm sập tường ở điểm trường Răng Chuỗi huyện Nam Trà My

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Quảng Ninh tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên than

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Vĩnh Phúc: Tăng trưởng GRDP năm 2024 dự kiến đạt 7,5-7,8%

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Dân ca Quan họ Bắc Ninh: 15 năm lan tỏa mạnh mẽ

Chung tay bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

Quảng Ninh: Doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất nhờ tiết kiệm điện

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bắc Giang: Kiểm soát bình ổn thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu

Quảng Ninh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Mỏ khoáng sản làm vật liệu san lấp 39,4ha ở tỉnh Thanh Hóa về tay doanh nghiệp nào?

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại Thanh Hóa

Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Cần Thơ năm 2024

Tham vấn ý kiến dự thảo Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Gia Lai: Mới lạ mô hình trồng dâu tây treo tường của chàng kỹ sư công nghệ thông tin