Nâng cao giá trị thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ

Lưu ý đến sự độc đáo, khác biệt

Với mục đích hỗ trợ xây dựng thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ, sáng ngày 27/10 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ tổ chức Hội thảo “Nâng cao giá trị thương hiệu ngành thủ công mỹ nghệ thông qua năng lực thiết kế”.
Lưu ý đến sự độc đáo, khác biệt
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt ở 163 quốc gia

Theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, năm 2015, ngành thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã xuất khẩu sang 163 quốc gia, đạt kim ngạch 1,9 tỷ USD. Mặc dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, nhưng ngành này lại có ý nghĩa rất lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm trên cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Kim Lang - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho rằng: Để tăng cường năng lực cạnh tranh và vị thế cho các doanh nghiệp, việc tập trung xây dựng thương hiệu ngành hàng thông qua các hoạt động thiết kế đóng vai trò ngày càng quan trọng, đặc biệt là với ngành thủ công mỹ nghệ - một trong những ngành có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Tại Việt Nam, chiến lược phát triển ngành thủ công mỹ nghệ được thực hiện từ hơn 10 năm trước. Tuy nhiên với thế mạnh mà ngành thủ công mỹ nghệ đang có, cần phải có những cách thức xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu cho ngành này để tạo ra những giá trị khác biệt. “Nâng cao năng lực thiết kế chính là chính là yếu tố quan trọng để tạo đột phá, đưa ngành thủ công mỹ nghệ vượt qua ngưỡng phát triển của 10 năm qua” - ông Lang nhấn mạnh.

Đến từ Công ty THANHS, bà Đặng Thanh Vân - Chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu - cho rằng: Để xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ cần đặc biệt lưu ý tới nhóm khách hàng mục tiêu. Cụ thể là: Hệ thống các cửa hàng kinh doanh thủ công mỹ nghệ, hệ thống khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng theo phong cách truyền thống, khách nước ngoài tại Việt Nam…

“Cùng với việc sử dụng thông điệp và hình ảnh ấn tượng để nói cho khách hàng biết những khác biệt của sản phẩm; doanh nghiệp cần nhấn mạnh đến yếu tố văn hóa địa phương, thương hiệu vùng miền thông qua việc để du khách có những trải nghiệm thực tế như tham quan làng nghề, thử làm sản phẩm…” – bà Vân chia sẻ.

Lưu ý đến sự độc đáo, khác biệt
Du khách nước ngoài trải nghiệm thực tế ở làng gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội)

Ví dụ về những thành công của Sri Lanka trong thiết kế sản phẩm mang tính khác biệt “không chỉ đẹp mà nhìn vào là biết của Sri Lanka”, Giáo sư Claus Christian (Trường Thiết kế Lund, Thụy Điển) nhấn mạnh: Việt Nam là một quốc gia đông dân tộc, với những nét bản sắc văn hóa đa dạng, người Việt Nam lại rất khéo léo, chính vì vậy, các nhà thiết kế Việt Nam không cần phải copy để giống sản phẩm của quốc gia nào mà, hãy tích cực tìm cho mình một cách đi riêng để tạo ra nét độc đáo cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam.

Thực tế, hoạt động thiết kế trên thế giới đã có từ rất lâu đời và quyết định phần lớn đến giá trị, thương hiệu của sản phẩm. Hàng năm, chính phủ các nước phát triển đều dành một khoản từ GDP đầu tư cho thiết kế (Đan Mạch 0,0016% GDP, Phần Lan 0,0032% GDP). Riêng năm 2015, chính phủ Anh đã đầu tư 18 triệu USD để hỗ trợ phát triển thiết kế cho các công ty ở Anh - ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam - thông tin. Nhờ có thiết kế, doanh thu, cổ phiếu của các công ty có thiết kế đều tăng gấp 2 lần. Thiết kế không chỉ mang lại giá trị về tiền bạc, mà hơn thế nó còn góp phần không nhỏ trong việc quảng bá tên tuổi, văn hóa của nhiều đất nước đến với bạn bè thế giới.

Từ thực tế của Việt Nam, cũng như quá trình đi thực tế ở nhiều trung tâm thiết kế của các nước, ông Lê Bá Ngọc đề nghị: Chính phủ phải vào cuộc bằng việc thiết lập chính sách thiết kế quốc gia (bao gồm cả chính sách thiết kế ở cấp tỉnh/vùng). Đặc biệt, tập trung phát triển hệ thống các cửa hàng xây dựng thành công thương hiệu ngành hàng thủ công mỹ nghệ (Vietcraft Excellence) ở các trung tâm du lịch cả nước để quảng bá hình ảnh ngành và hình ảnh quốc gia. Với các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ, thay vì chỉ dừng lại ở việc xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, cần tăng cường đầu tư cho công tác thiết kế để tăng giá trị cho thương hiệu.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động