Liên Chi hội Báo Công Thương đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ
Đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư) ký tặng trên ấn phẩm Báo Công Thương Xuân Ất Mùi (tháng 2/2015) |
Bám sát các sự kiện quan trọng trên, Báo Công Thương đã cơ bản tuyên truyền được các vấn đề thời sự về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước và hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam. Trong đó, chú trọng tuyên truyền sâu về các lĩnh vực: Xuất nhập khẩu, biến động thị trường trong nước, điều hành giá điện, xăng dầu, quản lý thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế... nhất là các hiệp định thương mại tự do (FTA) như: FTA Việt Nam - Hàn Quốc, EVFTA, VN - EAEU…
Đáng chú ý, về vấn đề hàng Việt, Liên Chi hội (LCH) Báo Công Thương phối hợp với các phòng, ban chuyên môn triển khai phân công phóng viên, hội viên tuyên truyền đậm nét trên tất cả các ấn phẩm, thể hiện dưới nhiều khía cạnh, thể loại, trong đó, một số ấn phẩm mở thường xuyên chuyên mục Hàng Việt. Riêng ấn phẩm Chuyên đề Dân tộc thiểu số và miền núi đổi mới không ngừng. Nội dung thông tin gần gũi, thiết thực với đồng bào thông qua 12 trang Thị trường giá cả - một nét riêng của Báo Công Thương, bao gồm các chuyên mục: Tiêu điểm, Cảnh báo, Mua gì - bán gì... nhận biết hàng thật giả trên ấn phẩm miền núi dân tộc và được Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc lựa chọn đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Ủy ban Dân tộc liên tục từ cuối năm 2013 đến nay.
Ủy viên Trung ương Đảng Trần Tuấn Anh (nay là Bộ trưởng Bộ Công Thương) thăm và làm việc tại trụ sở mới của Báo Công Thương ngày 15/2/2016 |
Đặc biệt, nhờ tranh thủ tốt sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, sự hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ và doanh nghiệp trong ngành Công Thương, Báo Công Thương đã tạo ra bước đột phá về công tác tổ chức sự kiện tầm quốc gia, đem lại hiệu quả cao trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và kinh tế. Những sự kiện, chương trình tiêu biểu của Báo Công Thương tổ chức trong thời gian qua gồm: Giải thưởng Thương mại Dịch vụ Việt Nam; chuỗi sự kiện tôn vinh danh hiệu và trao giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ Thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thông tin thị trường vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới trong hội nhập”; các hội thảo về hàng giả, kết nối cung cầu hàng Việt và gần đây nhất là Hội thảo về công nghiệp hỗ trợ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì.
Về hoạt động nâng cao nghiệp vụ, từ năm 2015 đến nay, LCH Báo Công Thương thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Báo, tổ chức bồi dưỡng cho hàng chục lượt phóng viên, hội viên thực hiện quay phim, xây dựng clip, tạo chuyên mục: “Chính sách và đối thoại” trên Báo Công Thương điện tử, thực hiện chiến lược xây dựng Báo Công Thương trở thành cơ quan báo chí đa dạng loại hình truyền thông.
Nhiệm kỳ 2016 - 2021 có ý nghĩa đặc biệt, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X - Hội Nhà báo Việt Nam, LCH Nhà báo Báo Công Thương sẽ tiếp tục củng cố, phát triển Chi hội Nhà báo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi hội viên trong việc đóng góp cho sự phát triển của Báo Công Thương; nâng cao bản lĩnh, nghiệp vụ, đạo đức của người làm báo để cho ra đời những tác phẩm báo chí có chất lượng cao; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng nội dung Báo Công Thương; tăng số lượng phát hành đến các đơn vị thuộc Bộ và các tập đoàn, tổng công ty ngành Công Thương...
Ban chấp hành LCH cần phát huy vai trò trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho hội viên; tạo điều kiện cho hội viên tham gia các lớp, khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí do Trung ương Hội tổ chức; tạo điều kiện cho các phóng viên, nhà báo phối hợp với cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành Công Thương giao lưu, học hỏi, được đi công tác thực tế, nhất là vùng sâu, vùng xa; nâng cao chất lượng bài viết, bài biên tập trên các ấn phẩm của Báo Công Thương.
Bên cạnh đó, Ban chấp hành LCH Báo Công Thương nhiệm kỳ mới cần xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động toàn khóa và bám sát kế hoạch hàng năm của Hội Nhà báo Việt Nam; triển khai ngay vai trò hạt nhân làm đầu mối xúc tiến việc thành lập LCH Nhà báo ngành Công Thương theo chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam và Lãnh đạo Bộ Công Thương, coi đây là một nhiệm vụ được quan tâm triển khai đầu tiên của Ban chấp hành nhiệm kỳ mới...
Trích Báo cáo tổng kết công tác giai đoạn 2013 - 2016, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Liên Chi hội Nhà báo Báo Công Thương.
Liên chi Hội Báo Công Thương: Con số và những dấu mốc ấn tượng 1. Từ tháng 7/2012, Báo Công Thương tăng kỳ xuất bản từ 2 lên 3 kỳ/tuần, với măng - sét và định dạng mới. Hiện Báo Công Thương vẫn đang xuất bản đều đặn 6 ấn phẩm: Công Thương, Công Thương điện tử, Vietnam Economic News, Kinh tế Việt Nam, Chuyên đề Dân tộc miền núi, ấn phẩm Mua & Bán. 2. Lãnh đạo Bộ Công Thương làm việc với lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam (tháng 8/2014) về nhiều nội dung chuyên môn, nghiệp vụ, mở hướng hình thành “mái nhà chung” - Liên Chi hội báo chí ngành Công Thương. 3. Báo Công Thương đạt 2 giải A Hội báo Xuân toàn quốc Ất Mùi 2015 (Bìa ấn phẩm báo xuân đẹp và Gian trưng bày đẹp). 4. Báo Công Thương là 1 trong 20 cơ quan báo chí được Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng về công tác tuyên truyền hội nhập tại Hội nghị Báo chí toàn quốc (30/12/2015). 5. Tại Hội báo toàn quốc (tháng 3/2016), Báo Công Thương xuất sắc đạt giải ấn phẩm hay tuyên truyền về chủ đề Đại hội Đảng XII và 30 năm đất nước đổi mới. 6. Báo Công Thương đạt nhiều giải báo chí của các bộ, ngành trung ương và địa phương. 7. Báo Công Thương đóng góp tích cực vào thành công của Giải Báo chí 65 năm ngành Công Thương, xuất sắc đạt Giải A, Giải B và 2 Giải C. 8. Hiện có 205 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội, bao gồm: Báo Công Thương (3 chi hội), Chi hội Khối cơ quan Bộ, Chi hội Truyền hình Công Thương, Chi hội tại Quảng Ninh. 9. Năm 2016, tạo đột phá về tổ chức sự kiện và truyền thông đa phương tiện. |