Từ sáng kiến của Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, "Comfort as home" đã được vận động lan tỏa tại các địa bàn du lịch trọng điểm |
Sáng 17/8, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu tổ chức phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm.
Theo đó, nhằm phát huy nguồn lực trong toàn dân, xã hội, dự án nhà vệ sinh cho khách du lịch nhằm tạo sự thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du lịch, phổ biến, nhân rộng những cách làm tốt, mô hình hay, góp phần thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch, Tổng cục Du lịch kêu gọi, vận động các nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân…. mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - Đặng Việt Dũng - lượng khách du lịch đến với TP. Đà Nẵng trong những năm gần đây tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Việc đáp ứng những nhu cầu cần thiết và cơ bản cho khách du lịch là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch của địa phương. “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home” do Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu đề xuất và triển khai từ năm 2015, đến nay, TP. Đà Nẵng đã có hơn 460 cơ sở đăng ký tham gia dự án, tạo điểm nhấn cho quận và lan tỏa toàn thành phố, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của Đà Nẵng.
Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - cho biết, 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón 9,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017. Du lịch Việt Nam trong thời gian qua đã có những bước tiến đáng kể. Trong đó, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp vị trí thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới; nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam được bình chọn và trao những giải thưởng du lịch danh giá của thế giới.
Tuy nhiên, quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế yếu kém, việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn là một thực tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam.
Đề án “Xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng trên địa bàn quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng” do Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu xây dựng đã giải quyết được vướng mắc này, và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trên địa bàn.
Từ thực tiễn triển khai qua 4 năm, Tổng cục Du lịch đánh giá đây là mô hình tốt nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh cho khách du lịch hiện nay của du lịch Việt Nam. Do đó, Tổng cục Du lịch đã xây dựng Kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình nhà vệ sinh xã hội hóa này, trước hết tại một số địa bàn du lịch trọng điểm.