Kinh doanh trong thời đại 4.0: Doanh nghiệp Việt cần “Nghĩ lớn, làm nhỏ”
Doanh nghiệp - Doanh nhân Thứ năm, 08/02/2018 - 10:54 Theo dõi Congthuong.vn trên
![]() |
Là doanh nghiệp bán lẻ có mạng lưới phủ khắp Việt Nam, bà Nguyễn Linh Trang, Phó Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - cho biết, Saigon Co.op đã phối hợp với Công ty Nghiên cứu và Đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu (Nielsen) để xây dựng cơ sở dữ liệu người tiêu dùng nhằm có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Theo bà Trang, đây là quyết định được cân nhắc khá lâu của Saigon Co.op. Tuy nhiên để phát triển bền vững và hướng đến những kết quả nghiên cứu thị trường chính xác, Saigon Co.op đã triển khai để hỗ trợ cho hoạt động đầu tư kinh doanh minh bạch, hiệu quả hơn. Trong đó, Saigon Co.op tập trung vào mảng hàng hoá và khách hàng, chủ yếu tìm ra những giải pháp cũng như phương thức hoạt động phùi hợp trên những cơ sở dữ liệu đã thống kê, phân tích kết hợp với sự tư vấn của các chuyên gia trong ngành.
Cũng kinh doanh bán lẻ nhưng dưới góc nhìn là doanh nghiệp thương mại điện tử, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành Tiki.vn - cho hay, dữ liệu của từng doanh nghiệp chưa đủ để đầu tư kinh doanh hiệu quả nên các doanh nghiệp cần liên kết với các công ty lớn để tăng nguồn dữ liệu của công ty.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa, doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động hội nhập và hợp tác, nhằm tăng lợi ích cộng hưởng trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Thông qua đó, doanh nghiệp Việt sẽ học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận thị trường quốc tế, ứng dụng công nghệ; đồng thời hoà nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 một cách thuận lợi, giảm thiểu rủi ro hơn so với việc tự thực hiện một cách độc lập.
Nhìn rộng toàn thị trường kinh doanh của các doanh nghiệp Việt, đại diện Tập đoàn Deloitte Consulting SEA nhận xét: Với đặc thù của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và môi trường đầu tư kinh doanh nội địa, các công ty nên nghĩ lớn nhưng làm nhỏ.
Cụ thể, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần có sự chuẩn bị từng bước, xác định những lĩnh vực phù hợp… để có giải pháp tiếp cận cuộc cách mạng cộng nghiệp 4.0 hiệu quả. Nếu thử nghiệm thất bại thì doanh nghiệp nên kịp thời chuyển hướng, còn nếu triển khai thành công ở quy mô nhỏ, đó là nền tảng cơ sở để bắt đầu triển sang quy mô lớn.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Điều gì xảy ra sau cú bắt tay của bầu Hiển với Vietnam Airlines và Tổng công ty Đường sắt?

PVN đề xuất xây dựng tổ hợp lọc hoá dầu và kho dự trữ dầu gần 19 tỷ USD

Khai mạc hội thao công nhân viên chức lao động Tổng công ty phát điện 3

Không để tín dụng đen “bủa vây” công nhân lao động

NovaGroup cùng cộng đồng doanh nghiệp phát triển kinh tế vùng
Tin cùng chuyên mục

Động lực mới từ chiến lược liên kết trong lĩnh vực logistics

Tập đoàn Sữa Cô Gái Hà Lan: Luôn hướng tới con đường phát triển bền vững

Nhiệt điện Vũng Áng 1: 7 năm vẫn vướng khâu thanh quyết toán

Doanh nghiệp tư nhân: Lớn nhanh nhưng chưa mạnh

Điểm tựa từ những chính sách

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại: Từng bước triển khai công tác chuyển đổi số

Đà Nẵng: 797 doanh nghiệp thuộc diện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp gặp rào cản gì khi chuyển đổi số?

Habeco là tâm điểm tại Triển lãm Quốc tế Đồ uống Việt Nam 2022

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh làm cố vấn cao cấp Bamboo Airways

Việt Nam dẫn đầu bảng số hóa doanh nghiệp ở Đông Nam Á

Tập đoàn BRG được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022

Artistry tài trợ mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp 02 năm cho Top 3 Miss World Việt Nam 2022

Thiếu tiền trả lương người lao động, nhiều doanh nghiệp nhỏ đứng trước nguy cơ phá sản

Công ty Thủy điện Sông Bung thực hiện tổng kiểm tra và diễn tập phòng chống thiên tai năm 2022

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khai trương Trung tâm vận chuyển và Kho vận khu vực phía Bắc

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh có thêm 2 Phó Tổng giám đốc mới

Diễn đàn quốc gia “Văn hóa với doanh nghiệp” sẽ diễn ra vào tháng 11

Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên: Đóng góp tích cực vào Chương trình 1 triệu sáng kiến
