Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút khai trương Cổng DVCQG |
Cổng DVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, Cổng DVCQG lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.
Theo đó, Cổng DVCQG sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, như: tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…
Tại lễ khai trương Cổng DVCQG, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chủ trương xây dựng cổng dịch vụ công quốc gia tại một địa chỉ duy nhất được Chính phủ chỉ đạo từ năm 2015. Đó là một trong những hợp phần quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, vốn được Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc giao dịch qua mạng giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước thông qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp công khai, minh bạch thủ tục, qua đó chống cửa quyền, hách dịch cũng như ngăn chặn tham nhũng mà Chính phủ đang triển khai ngăn chặn quyết liệt.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Cổng DVCQG là một trong những hợp phần quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ điện tử |
Việc xây dựng Chính phủ điện tử mà trọng tâm là xây dựng Cổng DVCQG có thể nói là bước đi rất quan trọng trong cải cách hành chính khi kết nối các dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương lên một địa chỉ duy nhất là Cổng DVCQG. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây cũng là việc làm thể hiện tinh thần Chính phủ lấy người dân doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Theo đó, mục tiêu Cổng DVCQG là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, từ đó đưa các dịch vụ công từ các Bộ, ngành tích hợp lên Cổng DVCQG với tinh thần tạo ra sự minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất.
Lợi ích mang lại của Cổng DVCQG, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trước hết là người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất để đăng nhập được đến tất cả các Cổng DVC cấp Bộ, cấp tỉnh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp sẽ không còn phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Thứ hai là tái cấu trúc lại quy trình thủ tục hành chính, quy trình xử lý công việc. Quan trọng hơn nữa là nâng cao trách nhiệm và chất lượng công việc của cán bộ khi thi hành công vụ. Từ đó giúp cho việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, hoàn thiện các quy định. Thứ ba là tiết kiệm, tính sơ bộ tổng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện 8 nhóm dịch vụ công nêu trên là khoảng 4.222 tỷ đồng/năm. Trong đó, tổng chi phí tiết kiệm được do lợi ích từ vận hành Cổng DVCQD mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.
Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh kết nối với Cổng DVCQG |
Tại lễ khai trương, các Bộ, ngành địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng DVCQG cũng đã thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo tất cả các Bộ ngành và các tỉnh/thành phố thực hiện việc ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVCQG, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG.
Trước sự kiện này, anh Nguyễn Tiến Thành - người dân TP. Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, trước đây khi có con, vợ chồng anh phải đến UBND phường để đăng ký giấy khai sinh cho cháu, nhưng bây giờ khi có Cổng DVCQG rồi, nếu có con thứ 2 thì gia đình anh chỉ cần ngồi nhà với chiếc điện thoại của mình có thể vừa trông con vừa đăng ký giấy khai sinh mà không phải đi đâu nữa.
Tại Quảng Ninh, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến tập trung đã được xây dựng và cung cấp cho người dân, doanh nghiệp chính thức từ ngày 1/7/2016, tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn/ (gọi chung là cổng dịch vụ công). Cổng dịch vụ công đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, mức độ 2 và trên 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Sau 3 năm hoạt động, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng vị trí quán quân toàn quốc và được người dân, doanh nghiệp khẳng định là “kênh” giao tiếp hành chính minh bạch, hiện đại, hiệu quả. Đây cũng là cổng dịch vụ công thứ 2 trong toàn quốc thực hiện việc công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã trên cổng thông tin của Chính phủ (http://chinhphu.vn).
Tính từ khi đưa vào vận hành (năm 2016) cho đến ngày 9/12/2019, Cổng dịch vụ Công trực tuyến tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 223.420 hồ sơ. Đặc biệt, trong 11 tháng năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (TT) của 3 cấp đều tăng, trong đó, cấp huyện tăng gấp 11 lần và cấp xã tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh, tính đến thời điểm 11 tháng năm 2019 là 22,69%; đạt so với chỉ tiêu Nghị quyết số 17/NQ - CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; trong giai đoạn 2019 - 2020 (tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua mạng trên tổng số hồ sơ tiếp nhận trong toàn tỉnh đạt trên 20%).
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, khai trương Cổng DVCQG mới là kết quả ban đầu ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của các cơ quan được giao triển khai nhiệm vụ, trong đó có sự đóng góp của các đơn vị về CNTT như Tập đoàn VNPT cùng sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Trên cơ sở này, Cổng DVCQG sẽ hoàn thiện hơn về cơ sở dữ liệu, thủ tục hành chính để mang lại những dịch vụ công trực tuyến tốt nhất, thân thiện nhất cho người dân, doanh nghiệp. “Trong quý I/2020, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tích hợp lên cổng 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.