Katinat bán được bao nhiêu cốc khi dính "mưa" chỉ trích vì lấy 1.000 đồng/ly nước hỗ trợ người dân vùng lũ?
Theo xác nhận của đại diện Katinat, đơn vị bán lẻ đồ uống tại Việt Nam, doanh nghiệp thông tin rằng, tổng số ly nước đã được phục vụ trên toàn hệ thống gồm 83 cửa hàng từ ngày 12 - 30/9/2024 là 888.696 ly. Số liệu này đã được kiểm tra bởi bên cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế, giao dịch tài chính và tư vấn doanh nghiệp là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam.
Theo cam kết ban đầu, số tiền trích hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ tương ứng là 888.696.000 đồng, gần bằng 1 tỷ đồng Katinat đã đóng góp vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương ngày 12/9/2024.
Katinat bị chỉ trích nặng nề sau khi dính nghi vấn lợi dụng thiên tai để quảng bá thương hiệu. Ảnh: Katinat |
Trước đó, ngay sau bão số 3 càn quét nhiều tỉnh, thành phía Bắc, ngày 11/9 chuỗi cửa hàng Katinat đã bị cộng đồng mạng tố “mượn mất mát của đồng bào để làm truyền thông”.
Cụ thể, trang chủ Facebook của thương hiệu kể trên đã đăng tải nội dung: Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão lũ gây ra, Katinat mong muốn được chung tay chia sẻ, cùng đồng bào đang gồng mình chống lũ, vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách Katinat sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ ngày 12/9 đến hết 30/9, đồng hành cùng miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.
Katinat chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả số tiền được trích ra sẽ dùng để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới.
Ngay lập tức, nhiều người đã đồng loạt lên tiếng tẩy chay, cho rằng thương hiệu kể trên tận dụng sự quan tâm tới đồng bào chịu thiệt hại để quảng cáo, tăng doanh thu.
Điển hình, như Báo Công Thương đã đưa tin, tài khoản Hằng Túi bình luận: “Nể luôn giám đốc kinh doanh và giám đốc marketing khó thế cũng nghĩ ra. Mình có thể nhịn 1 cốc trà sữa lấy 70k ủng hộ thay vì phải uống 70 cốc nhé”.
Tài khoản Đặng Ngọc Lâm cho hay: “Có lẽ mình không uống nữa mà mình lấy số tiền đó mình gửi thẳng vào số tài khoản của Mặt trận Trung ương thì tốt hơn”.
“Tôi, khách hàng trung thành của Katinat mà đọc cái nội dung này tôi khó chịu ngang! Mai mốt không ghé nữa nhé! Thân ái”, tài khoản Trần Thanh Tâm bày tỏ.
Đến ngày 12/9, cũng trên trang Facebook, Katinat đăng tải một dòng trạng thái khác nhằm giải thích về sự việc nêu trên như một cách “sửa sai”.
Theo đó, tài khoản Katinat gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng khi thông qua cách truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ. Đồng thời, đơn vị đã chủ động chuyển 1 tỷ đồng đóng góp vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương.
Về mặt khách quan, nhận định về cách làm của Katinat, một chuyên gia giấu tên trong ngành kinh doanh đồ ăn, ẩm thực tại Việt Nam cho biết, việc doanh nghiệp sử dụng doanh thu để ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại là không hề sai bởi nguồn lực tài chính của họ dựa vào dòng tiền rất nhiều, đặc biệt là thời điểm giá nguyên vật liệu, mặt bằng kinh doanh tăng như hiện nay. Và trích bao nhiêu tiền cũng là đáng quý bởi đây là công việc thiện nguyện.
Tuy nhiên, cách truyền thông của Katinat đã gây phản cảm bởi khiến mọi người hiểu rằng đơn vị này lợi dụng thời điểm nhiều người mong muốn được góp phần hỗ trợ đồng bào gặp bão lũ để quảng bá, tăng doanh thu trong khi vẫn còn đó nhiều doanh nghiệp chịu thiệt hại bởi bão, lũ, chưa thể hoạt động trở lại được.
Do đó, để tránh gây ra sự phẫn nộ, nếu doanh nghiệp này thật sự muốn áp dụng việc trích doanh thu để ủng hộ đồng bào bão lũ, họ có thể ra tuyên bố công khai sau khi đã hết thời gian áp dụng việc trích doanh thu bởi đó là cách làm vô tư, không mang tính quảng cáo với người tiêu dùng nhằm tăng sản lượng bán ra. Câu chuyện của Katinat cũng sẽ trở thành bài học kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp khác khi thực hiện những chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu.