Hủy hàng loạt chuyến tàu chở hàng từ châu Á sang Mỹ

Ngay đầu tháng 10, các hãng vận tải đường biển được cho là đã hủy hàng chục chuyến tàu chở hàng trên tuyến thương mại đông đúc nhất từ châu Á sang Mỹ.
Các hãng tàu cần thực hiện nghiêm túc quy định về giá cước vận chuyển container

Ngay đầu tháng 10, các hãng vận tải đường biển được cho là đã hủy bỏ hàng chục chuyến tàu chở hàng trên tuyến thương mại đông đúc nhất trong mùa cao điểm từ châu Á sang Mỹ, dấu hiệu gần đây nhất cho thấy cơn bão kinh tế ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi lạm phát đè nặng lên thương mại toàn cầu và chi tiêu của người tiêu dùng.

Hủy hàng loạt chuyến tàu chở hàng từ châu Á sang Mỹ

Việc hủy chuyến này là một sự đảo ngược mạnh mẽ so với một vài tháng trở lại đây khi không gian vận chuyển khan hiếm đã đẩy giá cước vận chuyển lên cao và lợi nhuận của các hãng vận tải chạm mức kỷ lục. Vào tháng 10/2021, các công ty như Walmart và Home Depot đã thuê tàu của họ để giải quyết các nút thắt cổ chai tại các cảng chính để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến.

Giá vận chuyển xuyên Thái Bình Dương đã giảm mạnh khoảng 75% so với mức được quan sát một năm trước. Ngành vận tải đang phải vật lộn với nhu cầu yếu hơn khi các nhà bán lẻ khổng lồ hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và tăng cường nỗ lực cắt giảm hàng tồn kho. FedEx Corp gần đây đã đề cập rằng họ sẽ hủy các chuyến bay và đậu máy bay chở hàng do khối lượng vận chuyển giảm mạnh.

Ngày 29/9, Nike Inc. đã đề cập rằng họ đang có lượng hàng tồn kho ở Bắc Mỹ nhiều hơn 65% so với mức quan sát được một năm trước đó và sẽ phải dùng đến việc giảm giá. Sự xói mòn trong điều kiện kinh tế trên toàn thế giới từ cuộc chiến ở Ukraine đến việc đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc đã giáng một đòn nặng nề vào các hoạt động thương mại. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu vài lần vào năm 2022. Giá tiêu dùng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm ở Mỹ, các quốc gia ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Một phản ứng đối với nhu cầu là giảm các chuyến đi bằng tàu thuyền. Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển uy tín Sea-Intelligence và Xeneta, vào tháng 9, công suất container được cung cấp bởi các nhà khai thác tàu có trụ sở tại Thái Bình Dương đã giảm 13%, giảm tương đương với 21 tàu có thể thực hiện mỗi chuyến vận chuyển khoảng 8.000 container trong một chuyến đi, so với một năm trước đó.

Trong hai tuần bắt đầu từ ngày 3/10, tổng cộng khoảng 40 chuyến đi theo lịch trình đến Bờ Tây nước Mỹ từ châu Á và 21 chuyến đi đến Bờ Đông từ châu Á đã bị hủy bỏ. Thông thường, trong thời gian này trong năm, trung bình có hai đến bốn chuyến đi trong một tuần bị bỏ trống, thuật ngữ công nghiệp cho các chuyến đi bị hủy bỏ. Các nhà cung cấp dữ liệu cũng đang hủy các chuyến đi dọc theo các kênh từ châu Á đến châu Âu. Trong tuần đầu tiên của tháng 10, một phần ba công suất đã thông báo trước đó sẽ bị trống. Peter Sand, nhà phân tích chính tại Xeneta, cho biết trong tuần thứ hai, sẽ gần một nửa.

Tốc độ suy thoái trong những tuần gần đây diễn ra nhanh chóng, và có vẻ như các hãng vận tải đã hiểu sai về khối lượng thấp của một mùa cao điểm không tồn tại. Đầu mùa thu và cuối mùa hè là thời điểm bận rộn nhất đối với các trang quan trọng nhất, vì các nhà bán lẻ và nhà nhập khẩu tích trữ hàng tồn kho trước mùa mua sắm nghỉ lễ.

Một số nhà cung cấp dịch vụ đã miễn cưỡng chia sẻ thông tin về các chuyến đi bị hủy để ngăn cản việc cho các đối thủ biết những gì đang xảy ra trong mạng của họ. Các chuyến đi có thể bị hủy bỏ do tắc nghẽn cảng, các vấn đề về lịch trình hoặc nhu cầu giảm.

Theo dữ liệu của chính phủ, chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là vào các mặt hàng cồng kềnh như thiết bị và đồ nội thất nhập khẩu vào Mỹ, đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây. Những mặt hàng này có nhu cầu tăng cao trước đó trong đại dịch khi người dân Mỹ dành nhiều thời gian hơn để sửa sang nhà cửa. Một đội tàu container mới dự kiến ​​sẽ tăng thêm công suất trong hai năm tới, cho thấy giá cước vận tải có thể chịu thêm áp lực khi có thêm chỗ cho tàu.

Theo cố vấn vận tải biển Braemar PLC, công suất container đường biển có thể tăng 4% vào năm 2022 và tăng 8,8% vào năm 2023 và 9,7% vào năm 2024. Từ đầu năm 2020, 1.056 tàu có thể vận chuyển gần tám triệu thùng hàng đã được đặt hàng, so với đến 688 con tàu được thu gom từ năm 2015 đến năm 2019 chở gần năm triệu thùng.

Tình trạng thừa công suất đã gây áp lực lên giá cước. Các nhà khai thác Boxship đã chống chọi với khoản lỗ sâu trong gần một thập kỷ, bắt đầu từ năm 2008, thúc đẩy sự hợp nhất của ngành hàng hải. Sáu hãng vận tải đường biển hàng đầu thế giới được báo cáo đã vận chuyển hơn 70% container trên toàn thế giới.

Giá cước vận chuyển trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng vẫn ở trên mức trước đại dịch, và các nhà khai thác quan trọng nhất đã có nhiều tiền mặt để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế.

Chi phí mà các nhà vận chuyển phải đối mặt cũng đang tăng lên. Giá nhiên liệu đã hạ nhiệt kể từ khi đạt kỷ lục vào mùa hè năm nay, nhưng vẫn cao hơn mức cuối năm 2019. Các nhà khai thác cảng tính phí nhiều hơn cho các tàu cập cảng, kéo theo giá năng lượng cao hơn cho các hãng vận tải.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.
Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động