Thứ hai 25/11/2024 02:52

Hủy hàng loạt chuyến tàu chở hàng từ châu Á sang Mỹ

Ngay đầu tháng 10, các hãng vận tải đường biển được cho là đã hủy hàng chục chuyến tàu chở hàng trên tuyến thương mại đông đúc nhất từ châu Á sang Mỹ.

Ngay đầu tháng 10, các hãng vận tải đường biển được cho là đã hủy bỏ hàng chục chuyến tàu chở hàng trên tuyến thương mại đông đúc nhất trong mùa cao điểm từ châu Á sang Mỹ, dấu hiệu gần đây nhất cho thấy cơn bão kinh tế ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi lạm phátđè nặng lên thương mại toàn cầu và chi tiêu của người tiêu dùng.

Việc hủy chuyến này là một sự đảo ngược mạnh mẽ so với một vài tháng trở lại đây khi không gian vận chuyển khan hiếm đã đẩy giá cước vận chuyển lên cao và lợi nhuận của các hãng vận tải chạm mức kỷ lục. Vào tháng 10/2021, các công ty như Walmart và Home Depot đã thuê tàu của họ để giải quyết các nút thắt cổ chai tại các cảng chính để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến.

Giá vận chuyển xuyên Thái Bình Dương đã giảm mạnh khoảng 75% so với mức được quan sát một năm trước. Ngành vận tải đang phải vật lộn với nhu cầu yếu hơn khi các nhà bán lẻ khổng lồ hủy đơn đặt hàng với các nhà cung cấp và tăng cường nỗ lực cắt giảm hàng tồn kho. FedEx Corp gần đây đã đề cập rằng họ sẽ hủy các chuyến bay và đậu máy bay chở hàng do khối lượng vận chuyển giảm mạnh.

Ngày 29/9, Nike Inc. đã đề cập rằng họ đang có lượng hàng tồn kho ở Bắc Mỹ nhiều hơn 65% so với mức quan sát được một năm trước đó và sẽ phải dùng đến việc giảm giá. Sự xói mòn trong điều kiện kinh tế trên toàn thế giới từ cuộc chiến ở Ukraine đến việc đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc đã giáng một đòn nặng nề vào các hoạt động thương mại. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu vài lần vào năm 2022. Giá tiêu dùng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều năm ở Mỹ, các quốc gia ở châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Một phản ứng đối với nhu cầu là giảm các chuyến đi bằng tàu thuyền. Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển uy tín Sea-Intelligence và Xeneta, vào tháng 9, công suất container được cung cấp bởi các nhà khai thác tàu có trụ sở tại Thái Bình Dương đã giảm 13%, giảm tương đương với 21 tàu có thể thực hiện mỗi chuyến vận chuyển khoảng 8.000 container trong một chuyến đi, so với một năm trước đó.

Trong hai tuần bắt đầu từ ngày 3/10, tổng cộng khoảng 40 chuyến đi theo lịch trình đến Bờ Tây nước Mỹ từ châu Á và 21 chuyến đi đến Bờ Đông từ châu Á đã bị hủy bỏ. Thông thường, trong thời gian này trong năm, trung bình có hai đến bốn chuyến đi trong một tuần bị bỏ trống, thuật ngữ công nghiệp cho các chuyến đi bị hủy bỏ. Các nhà cung cấp dữ liệu cũng đang hủy các chuyến đi dọc theo các kênh từ châu Á đến châu Âu. Trong tuần đầu tiên của tháng 10, một phần ba công suất đã thông báo trước đó sẽ bị trống. Peter Sand, nhà phân tích chính tại Xeneta, cho biết trong tuần thứ hai, sẽ gần một nửa.

Tốc độ suy thoái trong những tuần gần đây diễn ra nhanh chóng, và có vẻ như các hãng vận tải đã hiểu sai về khối lượng thấp của một mùa cao điểm không tồn tại. Đầu mùa thu và cuối mùa hè là thời điểm bận rộn nhất đối với các trang quan trọng nhất, vì các nhà bán lẻ và nhà nhập khẩu tích trữ hàng tồn kho trước mùa mua sắm nghỉ lễ.

Một số nhà cung cấp dịch vụ đã miễn cưỡng chia sẻ thông tin về các chuyến đi bị hủy để ngăn cản việc cho các đối thủ biết những gì đang xảy ra trong mạng của họ. Các chuyến đi có thể bị hủy bỏ do tắc nghẽn cảng, các vấn đề về lịch trình hoặc nhu cầu giảm.

Theo dữ liệu của chính phủ, chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là vào các mặt hàng cồng kềnh như thiết bị và đồ nội thất nhập khẩu vào Mỹ, đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây. Những mặt hàng này có nhu cầu tăng cao trước đó trong đại dịch khi người dân Mỹ dành nhiều thời gian hơn để sửa sang nhà cửa. Một đội tàu container mới dự kiến ​​sẽ tăng thêm công suất trong hai năm tới, cho thấy giá cước vận tải có thể chịu thêm áp lực khi có thêm chỗ cho tàu.

Theo cố vấn vận tải biển Braemar PLC, công suất container đường biển có thể tăng 4% vào năm 2022 và tăng 8,8% vào năm 2023 và 9,7% vào năm 2024. Từ đầu năm 2020, 1.056 tàu có thể vận chuyển gần tám triệu thùng hàng đã được đặt hàng, so với đến 688 con tàu được thu gom từ năm 2015 đến năm 2019 chở gần năm triệu thùng.

Tình trạng thừa công suất đã gây áp lực lên giá cước. Các nhà khai thác Boxship đã chống chọi với khoản lỗ sâu trong gần một thập kỷ, bắt đầu từ năm 2008, thúc đẩy sự hợp nhất của ngành hàng hải. Sáu hãng vận tải đường biển hàng đầu thế giới được báo cáo đã vận chuyển hơn 70% container trên toàn thế giới.

Giá cước vận chuyển trên các tuyến đường vận chuyển quan trọng vẫn ở trên mức trước đại dịch, và các nhà khai thác quan trọng nhất đã có nhiều tiền mặt để vượt qua thời kỳ suy thoái kinh tế.

Chi phí mà các nhà vận chuyển phải đối mặt cũng đang tăng lên. Giá nhiên liệu đã hạ nhiệt kể từ khi đạt kỷ lục vào mùa hè năm nay, nhưng vẫn cao hơn mức cuối năm 2019. Các nhà khai thác cảng tính phí nhiều hơn cho các tàu cập cảng, kéo theo giá năng lượng cao hơn cho các hãng vận tải.

Duy Hưng
Bài viết cùng chủ đề: Kinh tế thế giới

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 23/11: Nga sắp bao vây vùng chiến sự; Ukraine khẩn trương đối phó với vũ khí mới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/11/2024: Tổng thống Ukraine thay đổi quan điểm về cuộc xung đột với Nga?

Tình báo Ukraine nói tên lửa Oreshnik của Nga bay hơn 13.000km/giờ

Trí tuệ nhân tạo AI được cho thử nghiệm tác chiến không quân

Việt Nam - Ấn Độ nâng cao khả năng phối hợp trong hoạt động gìn giữ hòa bình

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 23/11/2024: Xung đột ở Ukraine đang bước vào giai đoạn quyết định; NATO-Ukraine tổ chức họp khẩn

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 23/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng; Mỹ gửi loại mìn cấm cho Ukraine

Toàn cảnh thế giới 22/11: Nga hé lộ bí mật tên lửa siêu thanh; Israel nã pháo vào Beirut

Nga và OPEC hợp tác nhằm ổn định thị trường dầu mỏ

Chiến sự Nga-Ukraine tối 22/11: Nga tấn công ồ ạt vào Kurakhove; Ông Zelensky có động thái mới về Crimea

Hungary kêu gọi phương Tây nghiêm túc xem xét vụ phóng tên lửa Oreshnik của Nga

Phòng không Nga bắn hạ hai tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 22/11: Hứng ‘mưa tên lửa’ siêu thanh, Ukraine kêu gọi ứng phó ‘khẩn cấp’

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/11/2024: Ukraine có phải là mục tiêu thực sự của tên lửa siêu thanh Oreshnik?

Chiến sự Nga-Ukraine 22/11/2024: Ông Putin gửi tín hiệu tới phương Tây; Nga đạt tiến bộ đáng kể ở Donbass và Novorossiya

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Dominica đang mở ra nhiều triển vọng hợp tác

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominica

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 22/11: Lính đánh thuê NATO thiệt mạng ở Kursk;tên lửa Storm Shadow tấn công sở chỉ huy Nga

Điện Kremlin cảnh báo xung đột 'leo thang' sau vụ phóng tên lửa Storm Shadow từ Ukraine