Việt Nam điểm đến hấp dẫn của du khách Ấn Độ
Trong vòng ba năm trở lại đây, lượng khách trao đổi giữa Ấn Độ và Việt Nam tăng nhanh, đạt hơn 20%/năm. Năm 2018, du khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 132.371 lượt, tăng 21%; khách Việt Nam đến Ấn Độ đạt 31.408 lượt, tăng 32% so với năm 2017. Trong bảy tháng đầu năm 2019, Việt Nam đón 88.565 lượt khách Ấn Độ, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Các DN Ấn Độ thực hiện roadshow quảng bá du lịch Ấn Độ tại Việt Nam |
Chia sẻ về cơ hội hợp tác giữa du lịch hai nước, ông Pranay Verma- Đại sứ Ấn Độ cho biết với khoảng 25 triệu khách du lịch Ấn đi du lịch nước ngoài mỗi năm, kèm theo nhu cầu mua sắm, chi tiêu rất cao. Tổ chức Du lịch thế giới cũng đã dự báo lượng khách du lịch Ấn Độ đi nước ngoài sẽ đạt khoảng 50 triệu người vào năm 2020, từ đây đưa Ấn Độ trở thành thị trường hấp dẫn mà nhiều nước nhắm tới khai thác trong đó có Việt Nam.
Bên cạnh đó, hiện rất nhiều khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam du lịch bởi nhiều yếu tố hội tụ như môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn, là đất nước có tôn giáo Phật Giáo lâu đời…
Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu việc tích cực quảng bá du lịch, mở đường bay thẳng giữa Ấn Độ và Việt Nam... sẽ biến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn du khách Ấn Độ. Cụ thể vào tháng 5/2019 vừa qua Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã dành nhiều thời gian và công sức để kết nối đưa đám cưới tỷ phú Ấn Độ về tổ chức tại khách sạn J.W.Marriott Emerald Bay - Phú Quốc. Khi các du khách Ấn Độ này đến Phú Quốc họ đều bất ngờ vì không nghĩ Việt Nam lại có địa điểm tổ chức tiệc cưới ấn tượng như vậy. Du lịch Việt Nam rất đa dạng, hấp dẫn với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú ở các vùng miền.
Bên cạnh đó, các DN lữ hành của Việt Nam cũng cần thay đổi hình ảnh về du khách Ấn Độ là một nước nghèo mà thực tế họ vẫn có tiềm năng chi tiêu du lịch rất lớn và Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội để biến mình trở thành điểm đến hấp dẫn.
Tăng cường quảng bá du lịch giữa hai quốc gia
Dưới góc độ DN nhiều DN lữ hành cho hay thị trường khách Ấn Độ với số lượng dân đông đảo thuộc top đầu thế giới, thị trường du lịch Ấn Độ đang là “miếng bánh” rất hấp dẫn. Chỉ tính riêng tầng lớp trung lưu của quốc gia hàng tỷ dân này cũng lên tới 200- 300 triệu người, lại có nhu cầu mua sắm, vui chơi, du lịch gia tăng hằng năm cao, từ đây cho rằng nếu biết cách khai thác đây sẽ là “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch Việt Nam.
Trong thời gian tới, để hợp tác giữa hai bên được tăng cường hơn nữa cần đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, giáo dục đào tạo, trao đổi thông tin du lịch giữa hai quốc gia nhằm thu hút du khách Ấn Độ đến Việt Nam và ngược lại.
Theo ông Pranay Verma - Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Ấn Độ được biết đến là một quốc gia nổi tiếng với các di sản thiên nhiên, văn hóa và tôn giáo phong phú đa dạng như kiến trúc của đền thờ, cung điện, pháo đài là những tác phẩm điêu khắc vĩ đại, có tính nghệ thuật cao, với nguồn tài nguyên du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh phật giáo phong phú, đặc sắc. Đến Ấn Độ, du khách có thể trải nghiệm tại các vùng đất kỳ thú như thiền định, yoga, du lịch phật giáo, chèo thuyền trên sông Hằng huyền thoại; hoặc leo núi, trượt tuyết dãy Himalaya. Ngoài ra, du lịch chăm sóc sức khỏe và các khóa tu yoga cũng là một tiềm năng to lớn của Ấn Độ mà khách du lịch có thể tham quan, tham gia điều trị tại các bệnh viện đẳng cấp thế giới với trang thiết bị y học hiện đại và đội ngũ y, bác sĩ nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm. Đây đều là những trải nghiệm vô cùng kỳ thú mà du khách Việt Nam yêu thích.
Mới đây, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đã tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch Ấn Độ với tên gọi "Ấn Độ diệu kỳ - Incredible India" nhằm tạo điều kiện tối đa cho du khách quốc tế ứng dụng di động, cung cấp nội dung chi tiết về các điểm đến dành cho du khách khi đến Ấn Độ.
Du lịch Ấn Độ ngày càng thu hút du khách Việt |
Với việc hãng hàng không Vietjet Air đã mở đường bay thẳng trực tiếp từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tới New Delhi, và hãng hàng không Ấn Độ Indigo cũng sẽ mở đường bay thẳng tới Việt Nam vào tháng 10/2019 tới là điều kiện tốt để đẩy mạnh lượng khách trao đổi trong thời gian tới. Hay hãng hàng không Indigo- Indigo là một trong những hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ với khoảng 200 máy bay và chiếm 19% thị phần của thị trường Ấn Độ. Indigo mong muốn mở đường bay thẳng Ấn Độ- Việt Nam nhằm thúc đẩy việc đưa khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam và ngược lại.
Đặc biệt, Ấn Độ cũng đã áp dụng cơ chế cấp thị thực điện tử, tạo điều kiện cho du khách nước ngoài tới Ấn Độ. Cơ chế cấp thị thực điện tử hiện nay đang được áp dụng cho 169 quốc gia bao gồm Việt Nam và có giá trị tại 28 cửa khẩu hàng không và năm cửa khẩu tại các cảng biển, đóng góp vào việc tăng cường lượng du khách nước ngoài tới Ấn Độ. Cơ chế cấp thị thực điện tử được áp dụng cho các du khách tới Ấn Độ với mục đích du lịch, thương gia, khám, chữa bệnh và hội thảo.