Trước đó, nhằm thực hiện kích cầu, chặn đà suy giảm và phục hồi lượng khách do dịch Covid-19, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, trong đó yêu cầu xây dựng và triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa…, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã triển khai chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trên toàn quốc, ở những điểm đến an toàn, những tỉnh thành chưa có dịch.
Các doanh nghiệp kích cầu phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách |
Tuy nhiên, hiện dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến mới, đặc biệt là ở Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã yêu cầu các hiệp hội và doanh nghiệp thành viên tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho khách du lịch và người lao động tại đơn vị, hạn chế tối đa việc lây lan dịch qua đường du lịch. Nếu tour kích cầu không đảm bảo an toàn nhất định không tổ chức. Tất cả phải tuân thủ theo Bộ tiêu chí du lịch an toàn: Điểm đến an toàn, cơ sở lưu trú an toàn, dịch vụ an toàn, du khách an toàn, nhân viên du lịch an toàn… mới được tổ chức tour.
Đồng thời, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phát hành phiếu khai báo y tế bắt buộc đối với khách du lịch, doanh nghiệp du lịch sẽ phải kiểm tra ở mức cao nhất có thể những thông tin khách khai, khách đi đến đâu, gặp gỡ ai, có vấn đề gì về sức khỏe không…, nếu có bất thường phải báo với cơ quan chức năng để xử lý ngay. Tour kích cầu khởi hành vào thứ 5, 6, 7 hàng tuần nên ngay trong tuần sau phải thực hiện điều kiện này. Nếu doanh nghiệp kiểm tra mà thấy thông tin của khách không đầy đủ hoặc có biểu hiện đáng ngờ sẽ thông báo cho khách và đơn phương hủy tour, trả lại tiền đặt tour cho khách.
Liên minh kích cầu thành lập giữa tháng 2, được triển khai trên cả nước để thu hút khách nội địa, khôi phục hoạt động của ngành du lịch; giai đoạn đầu, chương trình được thực hiện tại 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Bình Định, Phú Yên (tour 4 ngày, đồng giá 4.490.000 đồng trọn gói, bay Vietnam Airlines và ở khách sạn 4 sao).
Hiện chương trình đang có kết quả tốt, nhận được ủng hộ của hơn 100 doanh nghiệp liên quan đến du lịch tham gia và đông đảo du khách trong nước; lượng khách đặt tour kích cầu trong tháng 3 đã kín chỗ, trong khi tháng 4, 5 đã đạt 70%. Hãng hàng không Vietnam Airlines cung cấp cho liên minh 1.200 chỗ trong tháng 3, dự đoán trong 2 tháng tới sẽ có thêm 4.000 khách. Ngay từ đầu tháng 3, khách ở cả Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đã khởi hành đồng loạt trên cả nước để đến 4 địa phương nói trên.
Sau khi có diễn biến mới về dịch bệnh ở Hà Nội, các công ty tham gia kích cầu đã liên hệ với khách đề nghị cung cấp thông tin để đảm bảo việc an toàn của khách. Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã có đề nghị các doanh nghiệp tăng cường tập huấn cho hướng dẫn viên, nhân viên các kiến thức liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và xử lý kịp thời trong những tình huống bất thường. Các điểm đến, doanh nghiệp bắt buộc phải chuẩn bị trang thiết bị (máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát trùng…) mới được tham gia chương trình kích cầu.
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nhấn mạnh, hiện đơn vị đang theo dõi sát tình hình của dịch để có những khuyến cáo kịp thời tới doanh nghiệp. “Đến nay, trước những diễn biến mới, có khả năng khách du lịch hoặc doanh nghiệp du lịch hủy tour với khách, Vietnam Airlines cam kết sẽ vẫn tổ chức những thỏa thuận với doanh nghiệp du lịch trong Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam và áp dụng các chính sách hoàn hủy trong trường hợp bất khả kháng” - ông Bình cho hay.
Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh hình thức khai giấy hành khách có thể khai báo y tế bắt buộc bằng hình thức điện tử ngay trước khi thực hiện chuyến đi đến Việt Nam. Hiện, Bộ Y tế đã vận hành quy trình khai báo y tế điện tử bắt buộc rất đơn giản, thuận tiện tại website: http://suckhoetoandan.vn/khaiyte. |