Hàng loạt nghệ sĩ tiếp tay quảng cáo Sâm Tuệ Linh trái phép?
Trước đó, Báo Công Thương đã đăng tải bài viết: “Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh “nổ” về công dụng, lừa dối người tiêu dùng?”, phản ánh sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh của Công ty TNHH Tuệ Linh (tầng 5, tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang được quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Trong khi đó, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh chỉ là thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe (theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong ký ngày 2/10/2018).
Chưa dừng lại ở đó, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh còn được hàng loạt các nghệ sĩ nổi tiếng nhận xét về chất lượng sản phẩm dưới tư cách người bệnh, có dấu hiệu tiếp tay cho hành vi “móc túi” người tiêu dùng.
Nghệ sĩ “nổ tung trời” công dụng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh
Với cách thức quảng cáo "thổi" công dụng sản phẩm có phần chuyên nghiệp, Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh còn được quảng cáo trên nền tảng Youtube bằng cách sử dụng những hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng… Lời nhận xét từ các nghệ sĩ này đều có điểm chung là đều tung hô sản phẩm với tư cách người bệnh, không phải với tư cách đại diện thương hiệu, hình ảnh cho doanh nghiệp.
Tại kênh Youtube có tên "Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh" (https://www.youtube.com/channel/UCrcC9xI32sGWs8CAZoC1FVg), có thể nhận thấy nhiều gương mặt của người nổi tiếng như diễn viên Khánh Linh, cựu Á hậu Việt Nam Trịnh Kim Chi, NSƯT Kiều Anh, NSND Hồng Vân. Các nghệ sĩ này đều xuất hiện trên video có gắn số hotline 18001190 - trùng với số hotline ở website tuelinh.vn (là website chính thức của Công ty TNHH Tuệ Linh khi được hiển thị trên hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương - online.gov.vn).
Á hậu Việt Nam năm 1994 Trịnh Kim Chi (hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) quảng cáo trên kênh Youtube có tên "Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh" |
Theo video quảng cáo, NSƯT Trịnh Kim Chi (Á hậu Việt Nam năm 1994, hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) cho biết, mỗi lọ Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có 30 viên, sử dụng ngày 2 viên vào sáng và trưa sau khi ăn sẽ thấy hiệu quả ngay sau 3 tháng sử dụng. Theo bà Chi, sau khi sử dụng sản phẩm này, da được cải thiện rõ rệt, trắng sáng hơn; các vết chân chim, đồi mồi, nám và sạm da biến mất. Hiện tượng nóng ran đầu ở tuổi trung niên cũng không còn.
Nữ diễn viên nổi tiếng từ bộ phim "Phía trước là bầu trời" Kiều Anh cũng tham gia nhận xét sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh với vai trò người dùng |
Còn NSƯT Kiều Anh thì cho biết Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là vật bất ly thân, tỏ ra tâm đắc sau khi thử sử dụng một thời gian do sản phẩm giúp ổn định nội tiết, giúp cơ thể tràn năng lượng. Cũng theo bà Kiều Anh, đây là sản phẩm an toàn hơn, tốt hơn hàng nghìn lần so với mầm đậu nành.
"Khi sử dụng sản phẩm này, các bạn sẽ có làn da đẹp, dáng đẹp, có những giấc ngủ ngon, có sức khỏe, chống lão hóa và đặc biệt cải thiện sinh lý. Bản thân tôi sau khi sử dụng đến tuần thứ hai là cảm nhận được sự thay đổi trong cơ thể rồi" - diễn viên phim "Phía trước là bầu trời" nói trên video quảng cáo.
Diễn viên Khánh Linh, gương mặt quen thuộc với khán giả từ series "Gặp nhau cuối tuần" thì khẳng định tác dụng sau 2 tháng của Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh |
Cùng lời nhận xét tương tự, diễn viên Khánh Linh khen nức nở Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh có các thành phần đều là thảo dược, khẳng định có hiệu quả ngay sau 2 tháng sử dụng.
NSND Hồng Vân được dược sĩ tư vấn theo kịch bản hồi xuân 100%, da sẽ trẻ mãi không già… để nói tốt về Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh |
Một trong những nghệ sĩ tham gia quảng cáo là NSND Hồng Vân. Trong video quảng cáo, bà Vân đóng vai là một nữ trung niên đi mua hàng tại hiệu thuốc, gọi người đàn ông trẻ tuổi mặc áo blouse là "ông bụt". Nội dung "đưa đẩy" giữa 2 người như sau: Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh cải thiện nội tiết tố, hồi xuân 100%, da sẽ trẻ mãi không già, uống vào bảo đảm giữ được tuổi thanh xuân…
Bên cạnh đó, những nghệ sĩ này cũng quảng cáo Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh trên các website có tên miền https://www.samtonu.com", https://www.roiloannoitiet.vn, https://www.samnhungtonu.vn/chinh-hang. Điều đáng nói, trên trang website này có rất nhiều hành vi quảng cáo trái phép nhưng dẫn dụ khách mua hàng liên hệ đến số hotline của Công ty TNHH Tuệ Linh.
Tiếp tay cho quảng cáo trái phép?
Theo tìm hiểu, hình ảnh, clip giới thiệu sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh được các nghệ sĩ như diễn viên Khánh Linh, cựu Á hậu Việt Nam Trịnh Kim Chi, NSƯT Kiều Anh, NSND Hồng Vân… quảng cáo, giới thiệu thu hút được rất nhiều khách hàng quan tâm.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đúng như bản chất là thực phẩm chức năng chứ không phải “thổi phồng” chất lượng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, các nghệ sĩ lại tâng bốc sản phẩm có tác dụng như “thần dược” khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm đó như là thuốc chữa bệnh nên mới xuống tiền mua hàng.
Các nghệ sĩ đã xây dựng tên tuổi, chiếm được sự yêu mến của khán giả nên mỗi hoạt động sẽ được quan tâm, chú ý nhiều hơn. Do đó, người nổi tiếng sẽ phải cân nhắc từng hành vi của mình, đặc biệt là khi quảng cáo hay giới thiệu một sản phẩm nào đó đến người tiêu dùng. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện quảng cáo, nghệ sĩ sẽ được tìm hiểu về sản phẩm, giấy phép quảng cáo và có quyền từ chối quảng cáo cho nhãn hàng khi phát hiện hành vi đó là trái các quy định pháp luật. Do đó, không thể nói nghệ sĩ không hiểu biết nên mới “thổi phồng” chất lượng sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh.
Trong trường hợp chủ nhãn hàng, đơn vị phân phối sử dụng hình ảnh, clip của mình để quảng cáo trái phép sản phẩm Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh thì các nghệ sĩ có thể lên tiếng bảo vệ thương hiệu cá nhân. Thế nhưng họ đã để các trang mạng mạng xã hội, website, youtube sử dụng hình ảnh, clip đó để thực hiện các hành vi quảng cáo trái phép. Điều đó có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ đã dày công xây đắp bao nhiêu năm qua.
Nghiêm trọng hơn, việc nghệ sĩ quảng cáo “thổi phồng” công dụng thực phẩm chức năng Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, dù vô tình hay cố ý đã có dấu hiệu tiếp tay cho đơn vị bán hàng, lừa đảo “móc túi” người hâm hộ?
Việc nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng công dụng của các thực phẩm chức đã nhức nhối đến mức các cơ quan quản lý Nhà nước phải lên tiếng. Ngày 25/3 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 1504/BYT-ATTP về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Bộ Y tế đã đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Đáng buồn thay, còn rất nhiều nghệ sĩ đã và đang tiếp tục tiếp tay cho các hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng trái phép. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn, xử lý nghiêm “vấn nạn” sai phạm để bảo vệ người tiêu dùng.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.