Hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030 sẽ được hoàn thiện như thế nào?

Hạ tầng giao thông tại Việt Nam những năm gần đây từng bước được cải thiện, song chưa theo kịp được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội (KTXH). Đó là thông tin được đưa ra tại Dự thảo Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn 2021-2030, thực hiện đột phá chiến lược phát triển KTXH đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến.

Hạ tầng giao thông có nhiều cải thiện

Tại Dự thảo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ ra những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển hạ tầng giao thông những năm qua. Cụ thể về đường bộ, đã có sự phát triển tương đối toàn diện từ đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn đến đô thị. Mạng lưới đường bộ Việt Nam đang khai thác tính đến nay dài 668.895km, trong đó hệ thống quốc lộ với 154 tuyến, dài 24.598 km, do Bộ Giao thông vận tải quản lý, chiếm 3,68% chiều dài hệ thống đường bộ; đường cao tốc có 20 tuyến, dài 1.114 km; hệ thống đường địa phương dài 635.324km… Những năm gần đây, đã có nhiều tuyến đường mới được đầu tư xây dựng hiện đại, như: Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; một số đoạn trên đường cao tốc Bắc – Nam, đường Hồ Chí Minh… cùng với đó nhiều tuyến quốc lộ đã được cải tạo, nâng cấp, mở rộng với quy mô lớn hơn, hiện đại hơn, tải trọng và năng lực thông xe đều cao hơn so với trước đây.

Hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030 sẽ được hoàn thiện như thế nào?
Giao thông đường bộ có sự phát triển tương đối toàn diện

Mạng lưới đường sắt quốc gia bao gồm 7 tuyến đi qua địa bàn 34 tỉnh, thành phố và được phân bố theo các tuyến chính: Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; Hà Nội – Hải Phòng; Hà Nội – Đồng Đăng; Hà Nội – Lào Cao; Hà Nội – Quán Triều; Kép – Lưu Xá; Kép – Hạ Long… Mạng lưới đường sắt quốc gia có tổng chiều dài 3.143km, trong đó 2.703 km tuyến chính và có 277 ga, bao gồm 3 ga loại khổ đường là 1.000mm (chiếm 85%), 1.435 mm (chiếm 6%) và khổ đường lồng 1.000mmm và 1.435mm (chiếm 9%). Mật độ đường sắt đạt khoảng 7,9km/1.000 km2. Hiện có 2 tuyến đường sắt kết nối liên vận với đường sắt Trung Quốc là tuyến Hà Nội – Đồng Đăng và tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Đường hàng không, hiện cả nước có 23 cảng hàng không, sân bay phục vụ hoạt động hàng không dân dụng, trong đó: 22 cảng hàng không đang hoạt động và 1 cảng hàng không đang dừng khai thác (cảng Nà Sản), có 10 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không nội địa. Các cảng hàng không được chia theo 3 khu vực, Bắc – Trung – Nam, ở mỗi khu vực đều có các cảng hàng không quốc tế, đóng vai trò trung tâm và các cảng hàng không nội địa vây quanh, tạo thành cụm cảng hàng không.

Về giao thông hàng hải, Việt Nam đã hoàn thành đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải, hạ tầng cơ sở dùng chung và hai bến khởi động cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Hiện các cảng biển này có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, từ 130.000 tấn đến 200.000 tấn (DWT) đi thẳng bờ Tây nước Mỹ, Canada, châu Âu. Cùng với đó, các cảng hành khách tại Phú Quốc, Hạ Long cũng được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động.

Về đường thủy nội địa, kết cấu hạ tầng đã được khai thác phục vụ cho hoạt động vận tải nội địa nhờ hệ thống đường thủy chính tại hai vùng đông dân cư nhất, kinh tế phát triển nhất và được kết nối trực tiếp với các cảng biển lớn, cụ thể: Hệ thống đường thủy nội địa khu vực phía Bắc nằm ở Đồng bằng sông Hồng, tập trung vào trung tâm tăng trưởng kinh tế là Hà Nội và kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Hệ thống đường thủy nội địa khu vực phía Nam tập trung tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối với trung tâm tăng trưởng TP. Hồ Chí Minh và các cảng biển lớn của khu vực Đông Nam bộ.

Dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hạ tầng giao thông nước ta vẫn chưa mang tính đồng bộ. Các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng chưa đạt được mục tiêu, trong đó về đường bộ vẫn chưa hình thành tuyến cao tốc Bắc – Nam, dẫn đến năng lực vận tải chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chi phí vận tải ở mức cao, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nền kinh tế. Về đường sắt, mạng lưới đường sắt quốc gia đến nay đã cũ kỹ, lạc hậu, hệ thống đường sắt vẫn là đường 1 chiều, khổ đường ray 1.000 mm là chủ yếu, công nghệ chạy tàu lạc hậu, chưa được điện khí hóa. Tỷ trọng vận tải hành khách và hàng hóa bằng đường sắt ngày càng giảm so với các phương thức vận tải khác.

Trong khi đó, về hàng không chưa hình thành các cảng lớn mang tầm cỡ khu vực và thế giới để thực hiện chức năng trung chuyển quốc tế, tận dụng lợi thế của quốc gia nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam Á và khu vực có mật độ đường bay quốc tế dày đặc, hàng đầu thế giới, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không quốc tế như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia)… về quy mô và chất lượng.

Định hướng giai đoạn 2021-2030

Nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra định hướng, về đường bộ, tập trung hoàn thành toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đồng thời đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc quan trọng khác, kết nối các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với các đầu mối vận tải lớn như: Cảng hàng không quốc tế, cảng biển cửa ngõ quốc tế. Đến năm 2030 phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Về đường sắt, trong đó đường sắt quốc gia, cần nghiên cứu đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc – Nam. Xây dựng tuyến đường sắt nhẹ TP. Hồ Chí Minh – Càng hàng không quốc tế Long Thành đồng bộ với tiến độ dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1…

Về đường sắt đô thị, khẩn trương hoàn tất công tác nghiệm thu, sớm đưa vào khai thác tuyến đường trên cao Cát Linh – Hà Đông tại Hà Nội; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thi công dở dang là Nhổn – Ga Hà Nội tại Hà Nội và Bến Thành – Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó, nghiên cứu, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị mới theo hướng chủ yếu đi ngầm trong khu vực nội đô, chỉ đi trên cao ở các khu vực ngoại ô, nhằm hạn chế lưu lượng giao thông trên mặt đất và tránh tranh chấp với hoạt động vận tải đường bộ.

Đối với đường hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, cần triển khai xây dựng Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 một cách đồng bộ, hiện đại, theo chuẩn quốc tế. Phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trước năm 2025 đúng như mục tiêu mà Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội đã đề ra. Lưu ý đầu tư hệ thống hạ tầng giao thống kết nối một cách đồng bộ với mạng lưới đường bộ, đường sắt trong khu vực. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất, hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khắc phục tình trạng quá tải, xuống cấp hiện nay, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao tại 2 cửa ngõ giao thông quan trọng hàng đầu của cả nước. Đồng thời, triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khắc phục tình trạng quá tải hiện nay.

Về hàng hải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, cần nghiên cứu đầu tư, cải tạo, nâng cấp các luồng tàu vào các bến cảng biển Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu; TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghi Sơn… để tàu biển cỡ lỡn có thể hành hải vào cảng dễ dàng. Bên cạnh đó, triển khai đầu tư xây dựng các bến container số 3,4, nghiên cứu triển khai xây dựng các bến tiếp theo thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) theo nhu cầu và quy hoạch được phê duyệt.

Về đường thủy nội địa, cần hoàn thành cải tạo, nâng cấp hạ tầng trên các tuyến vận tải thủy, đảm bảo đồng bộ theo cấp kỹ thuật, nâng tỷ lệ theo chiều dài các tuyến đạt tiêu chuẩn cấp 1-2. Chú trọng các dự án kết nối giữa các tuyến đường thủy và các dự án kết nối với các loại hình vận tải khác, phát triển các cảng thủy địa có quy mô lớn, hiện đại. Đồng thời, tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến ven biển nối các tỉnh duyên hải từ Bến Tre - Trà Vinh – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau…

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lạng Sơn: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha

Lạng Sơn: Kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến dự án khu đô thị mới Mai Pha

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Lạng Sơn đề nghị thi hành kỷ luật nhiều cán bộ do để xảy ra sai phạm tại dự án khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.
Lào Cai: Công khai danh sách 88 doanh nghiệp nợ thuế hơn 176 tỷ đồng

Lào Cai: Công khai danh sách 88 doanh nghiệp nợ thuế hơn 176 tỷ đồng

Cục thuế tỉnh Lào Cai vừa có thông báo công khai danh sách 88 doanh nghiệp có số tiền nợ thuế đến thời điểm ngày 22/4/2024 với số tiền hơn 176 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Quảng Ninh: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Phát lộ cách thức lừa đảo chứng khoán mới: Miếng phô mai béo bở chỉ có trên bẫy chuột!

Trên mạng xã hội đang xuất hiện các đối tượng chuyên giả mạo chuyên gia, nhân viên công ty chứng khoán có tên tuổi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư...
Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Đã bắt 23 bị can, đang mở rộng điều tra

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn: Đã bắt 23 bị can, đang mở rộng điều tra

Liên quan đến vụ Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang bị khởi tố vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang bị khởi tố vì liên quan vụ Tập đoàn Thuận An

Ông Dương Văn Thái, Bí thư tỉnh Bắc Giang bị điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ liên quan vụ án tại Tập đoàn Thuận An.
Bắc Giang: Công ty CP Đầu tư Minh Hùng bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản hơn 8 tỷ đồng

Bắc Giang: Công ty CP Đầu tư Minh Hùng bị cưỡng chế, phong tỏa tài khoản hơn 8 tỷ đồng

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thông tin về việc cưỡng chế, yêu cầu phong tỏa tài khoản đối với Công ty CP Đầu tư Minh Hùng hơn 8 tỷ đồng...
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc doanh nghiệp, tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân

Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ giám đốc doanh nghiệp, tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh và tạm hoãn xuất nhập cảnh 7 cá nhân người nước ngoài để phục vụ điều tra.
Đồng Nai: Vừa báo lỗ, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bị cưỡng chế thuế

Đồng Nai: Vừa báo lỗ, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG lại bị cưỡng chế thuế

Chi Cục thuế khu vực Trảng Bom – Thống Nhất (Cục thuế Đồng Nai) vừa có quyết định về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (huyện Trảng Bom).
Làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Nhật Linh Phú Thọ

Làm rõ hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Nhật Linh Phú Thọ

Nhận được phản ánh về dấu hiệu vi phạm trong khai thác khoáng sản trên sông Hồng, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Quản lý Tài sản B&H bị cưỡng chế hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Quản lý Tài sản B&H bị cưỡng chế hơn 3 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Quản lý Tài sản B&H vừa bị Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quyết định cưỡng chế thuế với số tiền hơn 3 tỷ đồng.
Lào Cai: Lại thêm 3 giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ 26/4/2024

Lào Cai: Lại thêm 3 giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ 26/4/2024

Ngày 3/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.
Bắc Giang: Cấp sổ đỏ trái qui định, nhiều cán bộ phải kiểm điểm trách nhiệm

Bắc Giang: Cấp sổ đỏ trái qui định, nhiều cán bộ phải kiểm điểm trách nhiệm

Nhiều cán bộ của huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang phải kiểm điểm do tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân không đúng quy định pháp luật.
Tuyên Quang: Cưỡng chế thuế 2 doanh nghiệp vận tải Bảo Anh Minh và thiết bị điện Thơm Tuyến

Tuyên Quang: Cưỡng chế thuế 2 doanh nghiệp vận tải Bảo Anh Minh và thiết bị điện Thơm Tuyến

Ngày 3/5, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang thông tin về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty TNHH vận tải Bảo Anh Minh và Công ty Thiết bị điện Thơm Tuyến do nợ thuế.
Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh

Bộ Công an yêu cầu Lâm Đồng cung cấp tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh

Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.
Bắc Giang: Tạm giữ gần 19.000 sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Bắc Giang: Tạm giữ gần 19.000 sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phát hiện 18.900 sản phẩm là quần áo, váy có dấu hiệu giả nhãn mác, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Thanh Hóa: Truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất hàng giả, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả.
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều doanh nghiệp thiết kế, kết cấu công trình không có chứng chỉ năng lực

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh phát hiện 35 công ty thiết kế, kiểm định móng, kết cấu các công trình tại quận Bình Tân không có chứng chỉ năng lực hoạt động.
Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Bạc Liêu: Tăng cường xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng

Chỉ tính trong quý I/2024, Công an tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện 19 vụ vi phạm trên không gian mạng.
Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Sơn La: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 2/5, Cục Thuế tỉnh Sơn La thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trên địa bàn.
TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

TP. Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của 2 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Vì sao Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố?

Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị khởi tố do liên quan đến vụ án vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Vũng Tàu.
Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Đắk Lắk: Cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Đắk Lắk thông tin về việc cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản 8 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Nguyên nhân ban đầu vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu) là do lỗi kỹ thuật của lò hơi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động