Hà Nội: Những tuyến đường giao thông trọng điểm sắp về đích
Ngoài việc giảm tải áp lực giao thông, những tuyến đường đang thi công ở Hà Nội sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ tạo tiền đề cho những khu vực xung quanh tăng giá bất động sản.
This browser does not support the video element.
Đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Quận Tây Hồ)
Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân dài 3,7 km (thuộc dự án xây dựng cầu vượt nút giao đường An Dương - Thanh Niên giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 815 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Khởi công cuối năm 2019, dự án đến nay đạt khoảng 75% khối lượng, dự kiến về đích vào quý II/2024.
Dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên (Hà Nội) hay còn gọi là Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm là công trình giao thông cấp II, công trình đê điều cấp đặc biệt. |
Theo ghi nhận, đơn vị thi công cơ bản đã hoàn thành việc phá bỏ hệ thống đê cũ để mở rộng đường. Nhà thầu đang tập trung thi công kết cấu cho lớp đê mới bằng bê tông cốt thép. Đoạn đê mới sau khi hoàn thành sẽ có chiều cao 2,4 m tính từ mặt đường.
Máy móc và công nhân đang được huy động tối đa để đưa dự án về kịp tiến độ. |
Dự án mở rộng đường đê Âu Cơ - An Dương Vương là công trình giao thông cấp II, công trình đê điều cấp đặc biệt. Theo quy định, hạng mục này chỉ được làm trong mùa khô và không được làm trong giai đoạn từ 15/6 đến 31/10 hàng năm.
Do đó nhà thầu chỉ thi công được 7 tháng, mỗi 1 lần thi công lại phải tổ chức phân luồng giao thông cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời có nhiều quy định về đê điều bị thay đổi cần phải chỉnh sửa lại một số thiết kế, nên dự án bị chậm tiến độ.
Việc dự án chỉ thi công được 7 tháng mỗi năm cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ dự án và gây không ít phiền toái cho cuộc sống của người dân. |
Theo quyết định điều chỉnh lần 1 của UBND TP. Hà Nội, dự án phải hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên đến nay, dù trải qua 4 lần điều chỉnh tiến độ, dự án vẫn chưa thể về đích. Công trình này được dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.
Tuyến đường nối đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy (quận Long Biên)
Đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư phường Ngọc Thụy có chiều dài hơn 1,5 km. Điểm đầu tuyến giao đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối giao với đường hành lang chân đê tại ngõ 264 Ngọc Thụy, mặt cắt ngang đường 40 m. Tại dự án sẽ xây dựng cầu vượt theo hướng đường Cổ Linh (vượt qua đường Nguyễn Văn Cừ).
Điểm đầu tuyến giao đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối giao với đường hành lang chân đê tại ngõ 264 Ngọc Thụy. |
Vào năm 2018, tuyến đường này đã được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là hơn 325 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là gần 720 tỷ đồng.
Công trình sau khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến đường thông suốt từ cầu Đông Trù đi qua các phường Thượng Thanh, Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Bồ Đề, Long Biên, Thạch Bàn và nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo ghi nhận của PV, hiện tuyến đường đã được thi công thông suốt, cầu vượt thép tại nút giao Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ gần như hoàn thành. Các hạng mục như nền đường, vỉa hè, cống ngầm cơ bản đã thi công xong, đa phần mặt đường toàn tuyến chưa được trải thảm nhựa.
Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công |
Theo ghi nhận của Báo Công Thương, khu vực đường đi qua hồ Tai Trâu, vật liệu được tập kết, đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành nhanh chóng.
Đoạn thi công qua khu vực hồ Tai Trâu đang được thực hiện rầm rộ. |
Bên cạnh các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng, có không ít người “mở cờ trong bụng” bởi bỗng nhiên có nhà mặt đường và dự kiến giá nhà đất nơi đây sẽ tăng chóng mặt.
Nhiều hộ dân bỗng chốc có ‘nhà mặt đường’ khiến giá trị mảnh đất của họ tăng giá gấp nhiều lần. |
Đường Lê Quang Đạo kéo dài (Quận Nam Từ Liêm – Hà Đông)
Đường Lê Quang Đạo kéo dài có điểm đầu tại giao cắt với đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm, điểm cuối giáp với khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông. Tổng chiều dài tuyến đường hơn 2,6 km, tổng mức đầu tư gần 706 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 400 tỷ. Tuyến đường có 6 làn xe, vận tốc tối đa 60 km/h.
Sau một năm rưỡi thi công, dự án đường Lê Quang Đạo kéo dài nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông sắp hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật ngày 1/4. |
Hiện tuyến đường đã rõ hình hài, trong đó đoạn giao cắt với Đại lộ Thăng Long đến phố Đại Linh (quận Nam Từ Liêm) gần 1km được lát vỉa hè, thảm nhựa mặt đường. Công nhân đang gấp rút thi công đoạn qua khu đô thị Louis City Đại Mỗ.
Theo kế hoạch, dự án thông xe kỹ thuật ngày 1/4, đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập quận Nam Từ Liêm. |
Dự kiến khi dự án hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai quận Nam Từ Liêm và Hà Đông, giảm tải áp lực giao thông cho nhiều tuyến đường như Tố Hữu, Sa Đôi, đồng thời kết nối nhiều khu đô thị phía Tây thành phố như Dương Nội, Louis City Đại Mỗ...
Dự kiến giá bất động sản quanh tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài sẽ tăng mạnh trong thời gian tới |
Theo các sàn môi giới bất động sản, giá nhà đất quanh tuyến đường đang thi công này dao động khoảng 200 triệu đồng/m2 và có thể tăng lên khoảng 250 triệu đồng/m2 nếu đường Lê Quang Đạo kéo dài thông tuyến.