Hà Nội - Bình Định: Liên kết phát triển du lịch

Hai vùng đất giàu có về tài nguyên thiên nhiên và bề dày lịch sử văn hóa là Hà Nội và Bình Định đã chính thức liên kết để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Nỗ lực phá băng “du lịch ngủ đông”

Chiều ngày 19/12, tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch Bình Định đã tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương trong giai đoạn bình thường mới.

Hà Nội - Bình Định: Liên kết phát triển du lịch
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội và Sở du lịch Bình Định ký kết liên kết phát triển du lịch giữa 2 địa phương trong giai đoạn bình thường mới

Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã gây ra những hệ luỵ, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch, một giai đoạn khó khăn chưa từng có. Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2021 chỉ bao gồm khách du lịch nội địa, ước đạt 4 triệu lượt, bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020. Tổng thu du lịch năm 2021 chỉ đạt 11,28 nghìn tỷ đồng, bằng 42% tổng thu từ khách du lịch năm 2020.

Bình Định - mảnh đất du lịch gắn với thương hiệu “Quy Nhơn - Thành phố du lịch sạch ASEAN” cũng không ngoại lệ. Năm 2020, khách du lịch đến địa phương này chỉ đạt 2,22 triệu lượt khách, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.370 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm 2019. Năm 2021, ngành đặt mục tiêu đón trên 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 1,5 triệu lượt nhưng đại dịch khiến mọi thứ đổ bể.

Không thể ngồi một chỗ nhìn ngành kinh tế quan trọng bị “đóng băng”, Bình Định đã công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2021 với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động. Qua đó, địa phương xác định mục tiêu trong ngắn hạn sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác, thu hút thị trường khách du lịch nội địa, nhất là khu vực Tây Nguyên, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị làm trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tích cực hưởng ứng, tham gia giảm giá tạo thành gói kích cầu chung, để góp phần khôi phục nhanh ngành du lịch tỉnh nhà sau dịch bệnh Covid-19, tất cả trên tinh thần “giảm giá nhưng không giảm chất lượng”…

Sở Du lịch Hà Nội cũng đã hỗ trợ các tổ chức doanh nghiệp du lịch khảo sát xây dựng sản phẩm mới liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng các tour, sản phẩm du lịch mới độc đáo… Từ đó, nhiều sản phẩm du lịch mới, độc đáo đã ra mắt và được du khách yêu thích như các tour: Giải mã Hoàng thành Thăng Long, du lịch đêm tại Di tích Hỏa Lò, tham quan kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội; chuỗi sản phẩm mới “Khám phá thử thách giác quan”...

Những nỗ lực thích ứng của các địa phương là tín hiệu lạc quan, được kỳ vọng sẽ góp phần làm "tan băng", từng bước khôi phục hoạt động của ngành công nghiệp không khói.

Kích cầu du lịch nội địa

Phát biểu tại sự kiện, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam - cho biết: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phát động chương trình du lịch nội địa an toàn, linh hoạt. Mục đích của chương trình là phục hồi hoạt động du lịch theo lộ trình từ thị trường nội tỉnh, nội vùng đến nội địa; đồng thời giới thiệu, quảng bá điểm đến, sản phẩm, trải nghiệm du lịch đa dạng, hấp dẫn, bảo đảm an toàn phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của thị trường về du lịch nội địa an toàn, hấp dẫn. Do đó, giai đoạn này, các đơn vị du lịch đẩy mạnh truyền thông để biết đến điểm đến an toàn; các doanh nghiệp tái cơ cấu để tạo ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thay đổi của khách.

Nắm bắt tinh thần này, ngành du lịch Hà Nội đang phối hợp cùng nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Bình Định phát triển du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới, đảm bảo các yếu tố: Khách du lịch an toàn; điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch an toàn; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành an toàn và lộ trình du lịch an toàn.

Bà Đặng Hương Giang - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, ngành du lịch Thủ đô cùng ngành du lịch Bình Định thảo luận, thống nhất triển khai nhiều hoạt động thiết thực tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển sản phẩm mới, tăng được nguồn khách, có nguồn thu nhập để vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi phát triển du lịch trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, câu lạc bộ, điểm đến du lịch và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch giữa 2 địa phương.

Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định - ông Trần Văn Thanh - chia sẻ, công tác liên kết phát triển du lịch Hà Nội và Bình Định là tiền để để thúc đẩy sự hồi phục của ngành du lịch Bình Định, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh du lịch mở lại các hoạt động dịch vụ trong trạng thái bình thường mới, thích ứng linh hoạt, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch .

Ông Thanh cho biết thêm, Bình Định phấn đấu đến năm 2022 du khách đến địa phương đạt 70% và cuối năm 2023 đạt 100% so với lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định vào năm 2019. Để đạt được mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng là cam kết đảm bảo an toàn điểm đến và an toàn cho khách du lịch; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; đa dạng sản phẩm du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch…

Cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm trọn gói, khép kín đảm bảo an toàn cao nhất cho khách du lịch, đại diện FLC hotel & resort cũng khẳng định: Trong điều kiện bình thường mới, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng là làm sao để du lịch an toàn và chủ động mà không lo ngại các vấn đề hoãn, hủy. Nắm bắt nhu cầu này, chúng tôi đã kết hợp cùng các đơn vị trong hệ sinh thái FLC như Bambo Airways hay FLC Biscom triển khai mô hình du lịch an toàn từ sân bay cho tới phòng khách sạn, nghỉ dưỡng khép kín trong khuôn viên quần thể biệt lập với hệ tiện ích 5 sao, phục vụ nhu cầu từ nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe tới hội họp, sự kiện… đi kèm với chính sách hoãn hủy linh hoạt để du khách an tâm lựa chọn.

Một trong những giải pháp quan trọng hai địa phương hướng tới là cam kết đảm bảo an toàn điểm đến, an toàn cho khách du lịch; nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng các sản phẩm, gói giảm giá kích cầu du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch…
Thanh Tâm - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động