Hà Giang - điểm sáng du lịch vùng địa đầu Tổ quốc

Là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có trên 19 dân tộc cùng sinh sống, chủ yếu là các dân tộc thiểu số như Mông, Tày, Nùng, Dao,…; cùng với địa hình chia cắt mạnh, tạo nên nhiều vùng, miền, tiểu vùng khí hậu khác nhau, Hà Giang đang là điểm đến hấp dẫn bậc nhất phía Bắc nhờ vẻ đẹp riêng có của vùng địa đầu tổ quốc.

Môi trường khí hậu trong lành, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ chính là những điều kiện thuận lợi để Hà Giang phát triển nhiều loại hình du lịch, từ tham quan, khám phá, trải nghiệm, sinh thái... từng bước thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, những năm qua, du lịch của Hà Giang đã có những bước phát triển đột phá. Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng khách du lịch và doanh thu hằng năm đều đạt trên 10%/năm. Đặc biệt, Hà Giang đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ thu hút trên 2,5 triệu lượt khách/năm, trong đó 25% là khách quốc tế; tăng trưởng hằng năm đạt 15% - 20%.

Năm 2020, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến ngành du lịch cả nước, song, năm du lịch Hà Giang vẫn đạt nhiều thành tựu khả quan, trong đó, địa phương này đã thu hút 1,5 triệu lượt khách, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 7% so với năm 2019. Đặc biệt, trong quý I/2021, du lịch Hà Giang vinh dự lọt vào Top 10 điểm đến của Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giàu truyền thống văn hóa, an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 do hãng truyền thông quốc tế CNN bình chọn.

Hà Giang - điểm sáng du lịch vùng địa đầu Tổ quốc
Vẻ đẹp vùng đất địa đầu Tổ quốc không thôi hấp dẫn khách du lịch

Chia sẻ về sự đột phá của ngành kinh tế xanh của cao nguyên đá, tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc mới đây, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang - cho biết, ngay khi dịch Covid-19 xuất hiện, sớm nhận diện những thách thức, tỉnh Hà Giang đã nhanh chóng, linh hoạt triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút khách du lịch với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Trong đó, Hà Giang đã xây dựng thương hiệu điểm đến an toàn cho du khách trong bối cảnh đại dịch Covid-19; xây dựng chương trình kích cầu du lịch nội địa, tập trung khuyến khích các tổ chức doanh nghiệp và tư nhân kinh doanh hoạt động du lịch dịch vụ trên địa bàn tỉnh đồng thời vừa thực hiện chính sách giảm giá vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai nhiều chương trình tri ân, khuyến mại.... Đồng thời, tích cực điều tra, nghiên cứu thị trường khách nội địa, từ đó xác định được nhu cầu thị hiếu của khách, thị trường mục tiêu để có cơ sở xây dựng sản phẩm phù hợp.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, Hà Giang đã khắc phục những hạn chế của du lịch là tính mùa vụ bằng cách xây dựng sản phẩm du lịch trải đều 4 mùa trong năm. Theo đó, hiện địa phương đang có nhiều sản phẩm hấp dẫn du khách, như: Du lịch cộng đồng, cảnh đẹp núi Cô Tiên - Quản Bạ, hang Lùng Khúy - Cao nguyên đệ nhất động, di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương - viên ngọc xanh của núi rừng, cột cờ Lũng Cú - đỉnh cực Bắc như vầng trán kiêu hãnh của tổ quốc, đi bộ trên Vách Đá Trắng, du thuyền trên dòng Nho Quế với làn nước xanh như ngọc, uốn lượn như dải lụa dưới chân tứ đại đỉnh đèo - Mã Pì Lèng và hẻm vực Tu Sản sâu bậc nhất Đông Nam Á...

Dựa trên thế mạnh về nông sản, cây ăn quả, Hà Giang còn tập trung xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao OCOP như: Cam sành Bắc Quang - Vị Xuyên, hồng không hạt - Quản Bạ, mậu hậu Su Phì, lê Cao nguyên Đá, mật ong bạc hà, trà shan tuyết cổ thụ, bánh trưng gù... phục vụ du lịch. Mặt khác, phát huy các món ăn truyền thống của các dân tộc vùng cao, có sự tham vấn của các chuyên gia ẩm thực Việt Nam nâng tầm thành các sản phẩm văn hóa ẩm thực đa dạng, độc lạ, phục vụ du khách.

Truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc (trang phục, kiến trúc nhà truyền thống, tập quán, phương thức canh tác...) cũng là một sản phẩm trải nghiệm đặc trưng được Hà Giang chú trọng, đưa vào khai thác để phục vụ du khách khi đến với Hà Giang vào bốn mùa trong năm.

Hà Giang - điểm sáng du lịch vùng địa đầu Tổ quốc
Hà Giang đang là điểm đến hàng đầu thu hút thị trường khách du lịch nội địa

Thị trường khách quốc tế đóng băng do dịch Covid-19, đúng vào giai đoạn đầy thách thức đó, Hà Giang sớm xoay trục tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhằm vào thị trường khách nội địa. Và đặc biệt, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 trong công tác xúc tiến quảng bá và đẩy mạnh việc liên kết với các bên liên quan từ Trung ương tới địa phương trong công tác xúc tiến quảng bá giới thiệu thương hiệu điểm đến Hà Giang. Mặt khác, địa phương này còn tích cực tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức doanh nghiệp trong nước đưa khách du lịch tới Hà Giang cũng như triển khai nhanh chóng một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch dịch vụ theo quy định.

Thực hiện định hướng phát triển du lịch bền vững, song song với quá trình khai thác nguồn tài nguyên văn hóa, ông Nguyễn Hồng Hải - cho hay, Hà Giang đặc biệt chú trọng đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, di tích lịch sử, văn hóa truyền thống của cộng đồng địa phương; bảo vệ cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách trong hoạt động du lịch. Huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển du lịch gắn với việc thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp có thương hiệu trong nước và quốc tế. Qua đó, đầu tư, nâng cấp, mở rộng các khu điểm du lịch hiện có và đầu tư mới các dự án du lịch và có liên quan đến du lịch nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành du lịch Hà Giang trong thời gian tới.

Du lịch Hà Giang cũng như ngành du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hồng Hải, nhìn ở một khía cạnh khác, đây cũng là một cơ hội tốt để cơ cấu lại mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, trong đó mục tiêu quan trọng là gìn giữ vảo vệ tài nguyên, môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. “Hà Giang tin tưởng rằng, bước qua khó khăn ngày hôm nay ngành du lịch phải đối mặt, cũng chính là cơ hội để cho ngành du lịch phát triển bền vững hơn, tốt đẹp hơn trong tương lai”, ông Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.

Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Sắp tổ chức Đêm Du lịch Hàn Quốc 2024 tại Hà Nội

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Sơn La tổ chức chuỗi các hoạt động quảng bá Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Giá vé máy bay tăng mạnh: Cục Hàng không và chuyên gia khuyến cáo gì?

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch ra nước ngoài

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Bình Định sẵn sàng đón khách mùa hè với chuỗi sự kiện hấp dẫn

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Chiêm ngưỡng Mũi Điện có hình dáng giống bản đồ Việt Nam thu nhỏ

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Doanh nghiệp “tung” voucher nghỉ dưỡng giá sốc kích cầu thị trường

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Giải thưởng Du lịch Thế giới 2024: Việt Nam được đề cử nhiều hạng mục quan trọng

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Sắp diễn ra Tuần lễ văn hóa - du lịch hè Ninh Hải - Ninh Thuận 2024

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Việt Nam sẽ quảng bá du lịch tại Úc từ ngày 13-17/5

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Xem thêm