Chủ nhật 17/11/2024 02:21

Giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế

Bên lề sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đang diễn ra tại Hà Nội, nhiều thương hiệu đã tận dụng tốt cơ hội để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm truyền thống của Việt Nam đến du khách và bạn bè quốc tế.

Ngày 27/2/2019, tại khu vực Thủy Tạ bên Hồ Gươm diễn ra hoạt động văn hóa trưng bày tinh hoa của dòng gốm Chu Đậu nổi tiếng thế giới từ thế kỷ XV, một trong những dòng sản phẩm gốm cổ cao cấp nhất của Việt Nam.

Khu trưng bày gốm Chu Đậu ngay trên đoạn đường sầm uất bên cạnh Hồ Gươm

Nhân sự kiện quốc tế quan trọng, Hà Nội đang nhận được sự chú ý của cả cộng đồng quốc tế, hoạt động trưng bày tại khu vực trung tâm thành phố có ý nghĩa lớn về mặt văn hóa, du lịch, tạo cầu nối cho nhiều người, đặc biệt là du khách nước ngoài biết tới thêm một di sản văn hóa của đất nước Việt Nam.

Các sản phẩm được trưng bày là dòng gốm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại

Sự kiện do Công ty CP Gốm Chu Đậu tổ chức, mang đến các sản phẩm đặc sắc nhất để giới thiệu đến bạn bè quốc tế, gồm có bình hoa lam vẽ vàng kim, bình phượng hoàng vẽ vàng kim, bình tỳ bà vẽ vàng kim, đĩa 1.000 chữ “Long” viết bằng thư pháp dưới men, lộc bình vẽ vàng kim, bình phú quý cá chép… Các sản phẩm này là những kiệt tác về dòng gốm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tốt về phong thủy, hội tụ đủ âm dương ngũ hành.

Nhiều du khách thích thú với cặp bình Hoa Lam - Tỳ Bà, biểu tượng đậm nét gốm Chu Đậu đã được xác lập Kỷ lục Guiness quốc gia
Một sản phẩm khác đang giữ kỷ lục của Việt Nam - chiếc đĩa 1.000 chữ "Long" thư pháp với mỗi chữ một vẻ tạo thành bức tranh liên hoàn kỳ thú

Ông Nguyễn Hữu Thức – Giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu cho biết: “Gốm Chu Đậu có từ thế kỷ XI - XII, phát triển rực rỡ vào thế kỷ XIV - XV, bị thất truyền ở thế kỷ XVII, đến nay gốm cổ Chu Đậu đã được hồi sinh và trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị. Nghệ nhân tiếp tục phát huy, tạo ra những sản phẩm độc đáo dựa trên cổ điển tích, có sự điển hình về kiểu dáng, họa tiết, gửi gắm những tích truyện tốt đẹp, thể hiện mong muốn hạnh phúc của con người”.

“Gốm Chu Đậu đã phát triển trong nước, sự kiện quốc tế lần này là lợi thế để quảng bá sản phẩm ra thế giới, đến với bạn bè quốc tế về bản sắc văn hóa Việt Nam” - ông nhấn mạnh.

Giới thiệu tinh hoa văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế

Hào hứng về không khí sôi động tại khu vực hồ Gươm, chị Lê Thị Quế Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ vì không khí sôi động hôm nay, mọi người tham quan đường phố rất đông. Ghé thăm vào khu trưng bày gốm Chu Đậu, tôi rất ấn tượng với đường nét tinh xảo và độ bóng đẹp, hài hòa của sản phẩm. Với tôi đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhân một sự kiện quốc tế quan trọng, để du khách nước ngoài có thể tiếp cận với sản phẩm gốm sứ truyền thống của Việt Nam một cách rộng rãi. Tôi cũng hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này sẽ mang đến kết quả tốt đẹp”.

Bà Đào Trúc Thanh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng rất vui vẻ khi cùng nhóm bạn của mình diện áo dài dạo phố: “Trong dịp này tôi thấy một số sản phẩm về thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có dịp quảng bá ra nước ngoài, ví dụ như sản phẩm gốm Chu Đậu, hoặc những món ăn ngon của Hà Nội được giới thiệu rộng rãi đến khách du lịch. Bên cạnh đó, những ngày này đường phố Hà Nội được trang hoàng rất đẹp, mọi người ra đường dường như ai cũng có ý thức nhiều hơn. Du khách đến đây có thể vừa thử món ngon vừa thưởng thức nét đẹp của thủ đô”.

Sự kiện thu hút sự chú ý của những người yêu văn hóa truyền thống
Nhiều khách tham quan chụp hình lưu niệm

Thích thú trước những sản phẩm truyền thống đậm đà bản sắc Việt, một du khách người Mỹ chia sẻ: “Tôi đã đến Việt Nam được vài ngày và tôi thấy Hà Nội là thành phố nhỏ bé, xinh đẹp. Tôi thấy rất hứng khởi khi ở Việt Nam vào thời gian này. Tôi đến từ nước Mỹ, ở đất nước của chúng tôi cũng có những sản phẩm về gốm và làm bằng tay như thế này, tuy nhiên những sản phẩm kích thước lớn như ở đây thì rất khác và rất độc đáo”.

Sản phẩm truyền thống của Việt Nam hấp dẫn nhiều du khách nước ngoài

Gốm Chu Đậu là một trong những sản phẩm truyền thống mang tính biểu tượng cho văn hóa Việt, được Chính phủ và các tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn làm tặng phẩm trong các dịp ngoại giao quan trọng. Trong chuỗi hoạt động của sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này, mô hình trống đồng Đông Sơn làm từ gốm Chu Đậu trở thành món quà lưu niệm TP. Hà Nội lựa chọn tặng cho hơn 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp đưa tin về sự kiện này.

Hiện nay gốm cổ Chu Đậu đang được lưu giữ tại 46 bảo tàng danh tiếng ở 32 quốc gia trên thế giới.

Ngọc Mai - Hoàng Lan

Tin cùng chuyên mục

Link xem trực tiếp Quảng Nam và Sông Lam Nghệ An, 17h00 ngày 15/11, V-League 2024/2025

Lào Cai: 250 vận động viên tham gia Giải leo núi 'Chinh phục đỉnh Lảo Thẩn'

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 15/11: Tâm điểm V-League Quảng Nam FC và Sông Lam Nghệ An

Nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Hoàng Anh Gia Lai, 17h00 ngày 15/11

Sắp diễn ra triển lãm tranh 'Tôi vẽ Hà Nội' và sự thăng hoa ngành công nghiệp văn hóa đương đại

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Họa sĩ Quỳnh Thơm: Kết nối giá trị văn hóa truyền thống giữa dòng chảy đương đại

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/11: Trận thư hùng nảy lửa giữa Hà Nội FC và Becamex Bình Dương

Nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số Bỉ và Italia, UEFA Nations League

Sự kiện văn hoá, ẩm thực được mong chờ – Lễ hội Bia Hà Nội 2024 sắp quay trở lại

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 13/11: U16 Ba Lan và U16 Hàn Quốc

Hoa hậu Thanh Thuỷ đăng quang Miss International 2024

Vé 'chợ đen' Anh trai vượt ngàn chông gai: ‘Bay phấp phới’ cao ‘đỉnh nóc kịch trần’

Quảng bá Văn hóa – Du lịch Lai Châu tại TP. Đà Nẵng

Sắp diễn ra Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 12/11: U19 Tây Ban Nha và U19 Đảo Faroe

"Đào, phở và piano" giúp NSƯT Phi Tiến Sơn lọt top đạo diễn đóng góp cho sự phát triển của Thủ đô

Hà Nội nên có thêm Phố “Hàng Phở” hoặc Phố “Phở Gánh”

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển