Giá cà phê thế giới leo thang do chi phí vận chuyển tăng và băng giá ở Brazil
Giá cà phê tăng sẽ làm tăng chi phí của một giỏ mua sắm sau khi các mặt hàng khác như bánh mì, dầu thực vật và đường tăng. Chỉ số giá lương thực thế giới trong tháng 7 của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho thấy, mức tăng hàng năm là 31% vào thời điểm nhiều người tiêu dùng đang gặp khó khăn về tài chính do đại dịch.
Đợt lạnh giá tồi tệ nhất ở Brazil kể từ năm 1994 đã đẩy giá hạt cà phê nhân lên mức cao nhất trong gần 7 năm và dự kiến sẽ chuyển đến tay người tiêu dùng khi họ mua cà phê rang hoặc cà phê xay trong siêu thị. Cà phê arabica trên sàn giao dịch ICE Futures của Mỹ đã tăng gấp đôi giá trong vòng 12 tháng qua với mùa màng ở Brazil đã héo úa sau đợt khô hạn tồi tệ nhất trong 91 năm. Mức độ thiệt hại vẫn đang được đánh giá nhưng ở những nơi cây cà phê không sống được có thể mất đến 7 năm để sản xuất phục hồi hoàn toàn.
Sự gián đoạn vận chuyển, một phần do nhu cầu hàng tiêu dùng tăng vọt và không đủ tàu khi giãn cách xã hội do đại dịch toàn cầu, cũng đã khiến chi phí vận chuyển đậu đến các nước tiêu thụ lớn ở Bắc Mỹ và châu Âu tăng mạnh. Các thương nhân tin rằng, trong khi người tiêu dùng sẽ sớm phải trả nhiều tiền hơn để mua cà phê từ các siêu thị, chi phí của một ly cà phê latte hoặc Americano tại các chuỗi cà phê trên phố có thể sẽ không phù hợp trong ngắn hạn.
Dữ liệu do Cục Thống kê lao động Mỹ công bố cho thấy, giá cà phê xay trung bình đã tăng lên mức đỉnh 4,75 USD/pound vào tháng 4, tăng 8,1% so với một năm trước đó và là mức cao nhất kể từ tháng 7/2015, do hạn hán gây ra thiệt hại ban đầu cho cây trồng của Brazil. Sự gia tăng giá cà phê arabica trên sàn giao dịch ICE Futures của Mỹ đã tăng nhanh chóng, tuy nhiên, sau đợt băng giá gần đây và giá bán lẻ có vẻ sẽ tăng theo phản ứng.
Tại Brazil, quốc gia tiêu thụ số hai thế giới sau Mỹ, giá cà phê rang và xay tăng 3,4% trong tháng 6, theo Văn phòng thống kê IBGE. Và có thể tăng hơn nữa. Sau đợt băng giá vào tháng 7, Abic, tập đoàn công nghiệp cà phê của Brazil đã yêu cầu các nhà rang xay phân tích chi phí và điều chỉnh giá cho phù hợp, để duy trì sự bền vững cho doanh nghiệp của họ. Abic ước tính rằng, giá cà phê nhân cho các nhà rang xay ở Brazil tăng khoảng 80% từ tháng 12 năm ngoái đến cuối tháng 7 năm nay. Một số công ty, bao gồm cả các công ty dẫn đầu thị trường, đã thông báo về việc tăng giá.. JDE Peet’s, có các thương hiệu bao gồm Douwe Egberts, Kenco và Peet’s, lưu ý rằng đã có sự gia tăng mạnh về thành phần, cước phí và các chi phí khác trong 12 tháng qua. Công ty này cho biết trong lịch sử, những biến động đáng kể về giá cà phê nhân đã được phản ánh trên thị trường (giá bán lẻ) và có thể tiền lệ đó sẽ tiếp tục.
Sự gia tăng chi phí vận tải, liên quan đến sự thiếu hụt container vận chuyển, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng giá. Cà phê thường được vận chuyển trong các container, trái ngược với các mặt hàng như ngũ cốc được vận chuyển bằng tàu hàng rời. Nhiều công ty cà phê thấy dễ dàng hơn trong việc chống chọi với sự gia tăng giá hạt cà phê, ít nhất là trong ngắn hạn, hơn là tăng chi phí vận chuyển vì họ thường ấn định giá mua trước vài tháng. Các cảng ở Mỹ đã chất đầy các container, các công ty vận tải biển không muốn chở thêm hàng sang đó nên họ tính thêm phí. Giá cao hơn gấp ba lần so với trước đại dịch. Ngay cả khi trả giá cao hơn nhiều để đảm bảo một container, các nhà xuất khẩu đang gặp vấn đề trong việc cố gắng xếp chúng lên tàu. Brazil chiếm tới 30% xuất khẩu cà phê toàn cầu và mùa vận chuyển cao điểm đã bắt đầu.