Gần 100.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong hơn 1 tháng
Con số gần 100.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong hơn 1 tháng qua được đánh giá là rất cao, tăng 23,65% so với 45 ngày liền kề trước đó. Trong số các trường hợp vi phạm, số tài xế vi phạm ở mức 3 (trên 0,4 mg/l khí thở) chiếm gần 31,5%. Có 1.438 tài xế không chấp hành việc kiểm soát và thể chịu mức xử phạt tương đương mức kịch khung (trên 0,4 mg/l khí thở).
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông), trong năm 2023, Bộ Công an xác định quan điểm thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự an toàn trên các tuyến giao thông. Trong đó tập trung xử lý tài xế có nồng độ cồn, chở quá tải trọng và chạy quá tốc độ.
Đặc biệt, việc kiểm soát nồng độ cồn được thực hiện nghiêm trên cả nước để tạo tính răn đe và hình thành thói quen “đã uống rượu bia, không lái xe”. Đáng chú ý, quá trình xử lý vi phạm cũng nhấn mạnh “không có vùng cấm và không có ngoại lệ”.
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn |
Đối với việc người dân lo ngại khi ăn hoa quả, uống thuốc dạng siro cũng có nồng độ cồn khi kiểm tra, đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định uống các loại này không ghi nhận trong cơ thể có nồng độ cồn. Nếu tài xế còn băn khoăn khi ăn một số đồ ăn lên men, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra nồng độ cồn qua hai bước là đo định tính (xác nhận có cồn hay không) và đo định lượng để xác định chính xác mức nồng độ cồn trong hơi thở.
Trường hợp kiểm tra định tính xác định có nồng độ cồn, nếu tài xế có sử dụng một số đồ ăn lên men trước đó, người dân có quyền đề nghị Cảnh sát giao thông cho nghỉ ngơi 5-10 phút, đồng thời uống nước cho sạch khoang miệng trước khi đo định lượng. Nếu trước đó tài xế đã đo định lượng cũng có thể đề nghị lực lượng chức năng cho thổi lại để đảm bảo tính khách quan.
Để tránh tình trạng xin bỏ qua đối với trường hợp vi phạm, Cảnh sát giao thông cho biết, chiến sĩ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phải ghi rõ nhật ký ca công tác, trong mỗi máy đo nồng độ cồn cũng lưu trữ toàn bộ dữ liệu để chỉ huy đơn vị kiểm tra đối chiếu với biên bản xử lý.
Đặc biệt, ở một số địa phương, Cảnh sát giao thông còn được kiểm tra chéo theo địa bàn. Cụ thể, Cảnh sát giao thông ở huyện này sẽ sang địa bàn huyện khác làm nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm tránh có sự quen biết, xin bỏ qua.