Ford Việt Nam đột phá giới thiệu 5 mẫu xe mới trong năm 2022

Năm 2022, lần đầu tiên Ford Việt Nam đột phá giới thiệu ra thị trường 5 mẫu xe mới chỉ trong vòng một năm.

Song song, Ford Việt Nam còn tích cực triển khai nhiều sáng kiến nâng cao chất lượng trải nghiệm cho khách hàng và tạo ra sự gắn bó với thương hiệu. Nhân dịp này, báo Công Thương điện tử đã có buổi trò chuyện với ông Ruchik Shah - Tổng giám đốc (CEO) mới của Ford Việt Nam kể từ ngày 1/4/2022.

Ford Việt Nam đột phá giới thiệu 5 mẫu xe mới trong năm 2022
Ông Ruchik Shah, Tổng giám đốc (CEO) mới của Ford Việt Nam

Xin chào và chúc mừng ông trên cương vị mới tại thị trường Việt Nam. Ông có bất ngờ khi trở thành CEO của Ford Việt Nam hay không?

Tôi không có gì bất ngờ bởi tôi đã gắn bó với Ford Motor từ năm 1998. Bản thân tôi cũng trải qua tất cả các khâu từ sản xuất, dịch vụ, bán hàng đến phát triển đại lý. Ước mong của tôi là cống hiến nhiều hơn nữa ở tầm quản lý trong lĩnh vực marketing, bán hàng và dịch vụ, nên tôi đã quyết định nắm lấy cơ hội được làm việc cho Ford Việt Nam để có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng “không đủ xe để bán”. Liệu đây có là thách thức với CEO của Ford Việt Nam?

Khó khăn và thách thức chính là động lực tạo ra nhiệt huyết và phấn khích để làm việc. Tôi đã từng có quãng thời gian 4 năm làm ở Thượng Hải cũng đầy thách thức, nhưng tôi đã làm việc để cải thiện năng lực cạnh tranh của hệ thống đại lý, đã đào tạo để các đại lý hiểu rõ mục tiêu cũng như cách thức thực hiện. Điều này đã mang tới những kết quả rất khả quan.

Trước khi trở thành CEO, tôi cũng giữ vị trí Phó tổng giám đốc Ford Việt Nam từ tháng 6/2021, nhưng do dịch bệnh nên chúng tôi làm việc online. Khi bắt tay vào việc tôi thấy rất thú vị. Đội ngũ của Ford Việt Nam trẻ trung, khách hàng cũng rất năng động và mọi người đều có khao khát tiến lên. Qua các buổi đi thăm quan, làm việc với các đại lý, tôi càng nhận thấy năng lượng tràn trề ở Việt Nam và đây chính là một thị trường tiềm năng để phát triển. Do đó, ở vị trí lãnh đạo, tôi phải hỗ trợ cho các phòng ban, hệ thống đại lý chuẩn bị sẵn sàng và có sự kết nối mọi người trong hệ thống để làm tốt chiến lược kinh doanh và các kế hoạch giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường Việt Nam.

Mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam ngày càng khốc liệt, vậy Ford sẽ có chiến lược như thế nào trong những năm tới để giữ vững thị trường của mình tại Việt Nam?

Việt Nam được xác định là 1 trong 4 thị trường trọng điểm cùng với Thái Lan, Nam Phi, Australia của Ford. Đặc biệt sau dịch Covid-19 thì hiện nhu cầu về xe hơi của người Việt đang tăng trở lại và thị trường đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch chu đáo cho sự phát triển trong trung và dài hạn, đặc biệt là cho các sản phẩm mới. Đây sẽ là các sản phẩm hội tụ những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về nhu cầu của khách hàng, về công năng và thiết kế.

Cụ thể ngay trong năm 2022, Ford Việt Nam đã và sẽ giới thiệu 5 sản phẩm mới ra thị trường chỉ trong vòng 1 năm. Điều này thể hiện rõ cam kết phát triển lâu dài và bền vững ở Việt Nam của Ford khi đưa ra các sản phẩm phù hợp, cũng như có sự tiếp cận mới với khách hàng để giữ vững vị thế của mình trên thị trường.

Đáng chú ý hơn, phản hồi của khách hàng về hai mẫu xe Transit và Explorer mới đã ra mắt trong những tháng qua là rất tích cực. Chúng tôi đã bán hết những gì mình có và đang nỗ lực cao nhất để có thêm sản phẩm bán tại Việt Nam. Mặc dù chuyện thiếu chip, linh kiện và nguồn cung đang gián đoạn có ảnh hưởng tới hoạt động của ngành ô tô toàn thế giới cũng như tại Việt Nam, nhưng chúng tôi tin tưởng tình hình sẽ tốt lên trong những tháng cuối năm.

Ngoài ra, chúng tôi còn mong muốn đem đến một hệ sinh thái hoàn thiện cho khách hàng. Đó không chỉ là những trải nghiệm mới khi mua hàng mà còn là những trải nghiệm tuyệt vời về dịch vụ sau bán hàng.

Ông có thể chia sẻ thêm lí do vì sao Ford lại quyết định dừng sản xuất các dòng xe sedan vốn cũng có lượng khách hàng không nhỏ?

Việc đưa các dòng xe ra khỏi thị trường hay đưa các dòng xe mới vào cũng là hoạt động thông thường khi các doanh nghiệp hoạch định tương lai của mình dựa trên nhu cầu của khách hàng. Hiện thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi, họ ưa chuộng các dòng xe đa dụng và dịch chuyển mạnh mẽ như các loại xe gầm cao như xe SUV cỡ nhỏ vì tiện dụng cho đời sống đô thị hiện nay. Minh chứng là thị phần các dòng xe gầm cao ngày càng tăng, trong khi dòng xe sedan ngày càng thu hẹp lại.

Trong môi trường cạnh tranh, muốn cạnh tranh được thì phải nhìn vào quy mô sản xuất và hiệu quả. Ford Motor cũng có lợi thế nhất định về các dòng xe đa dụng và xe tải nên chúng tôi tập trung vào những lợi thế này. Do đó dù Ford Motor có chấm dứt một vài sản phẩm nhưng chúng tôi cũng mang lại những sản phẩm mới khác, và năm 2022 là thời điểm rõ ràng để hiện thực hoá các hoạch định này.

Từng có kinh nghiệm ở nhiều thị trường lớn trước đây, có giúp ông áp dụng vào Việt Nam để gia tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt với thương hiệu Ford hay không ?

Ở Ấn Độ hay Thượng Hải, các khách hàng của Ford Motor có khá nhiều trải nghiệm giống nhau. Họ đều mong muốn có sản phẩm và dịch vụ có giá trị thực, tốt cho nhu cầu và trải nghiệm được dễ dàng. Điều này có thể áp dụng vào Việt Nam.

Với thực tế biến đổi nhanh chóng của công nghệ và xu thế, các hãng xe đều muốn mang tới nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng. Đó là cả quá trình mà nhà sản xuất và khách hàng đồng hành với nhau, có thể bắt đầu từ việc chọn lựa sản phẩm online thay vì tới tận nơi để xem về xe.

Ford Việt Nam hiện có hệ thống đại lý trải dài khắp cả nước với vị trí và cơ sở hạ tầng được đầu tư tốt. Khi làm việc với lãnh đạo các đại lý, tôi nhận thấy còn có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Vì hiện nay, công nghệ của các hãng đã khá gần nhau, nên điều làm nên khác biệt chính là lối sống và mang lại thật nhiều trải nghiệm thú vị cho khách hàng trên sản phẩm.

Đội ngũ của Ford sẽ hướng dẫn về tính năng, công nghệ mới và cung cấp đầy đủ nhất các thông tin để hỗ trợ khách hàng. Tiếp đó là trải nghiệm về mua bán xe với các hỗ trợ tài chính để khách hàng nhanh chóng sở hữu xe. Sau đó là trải nghiệm về sở hữu xe và các dịch vụ sau bán hàng như đặt dịch vụ giao xe tận nhà khi thực hiện bảo dưỡng, rồi trong quá trình bảo dưỡng mà quá 24 giờ thì đại lý có xe khác cho khách hàng sử dụng hay các sáng kiến về dịch vụ nhanh, hỗ trợ trên đường…v…v…

Hiện chúng tôi đã có rất nhiều sáng kiến và đang được triển khai để ra mắt trong thời gian tới khi có thêm sản phẩm mới về Việt Nam.

Hướng tới phát triển xanh và bền vững, xu hướng trên toàn cầu ngày càng quan tâm sử dụng xe điện nhiều hơn. Vậy theo ông, có cơ hội cho phát triển xe điện ở Việt Nam hay không?

Chính phủ Việt Nam có đưa ra cam kết mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên cần nhìn nhận rằng, ô tô chỉ là một vấn đề nhỏ trong tổng thể nền kinh tế. Để đạt được mục tiêu đặt ra thì phải có kế hoạch tổng thể ngay từ bây giờ, phải đánh giá tất cả hệ thống phát thải, nguồn cung tác động ra sao để cân đối câu chuyện liên quan như năng lượng, hạ tầng và các chính sách đi kèm theo để thực hiện.

Nếu hỏi “giờ đã là thời điểm để xe điện phát triển mạnh hay chưa” thì không có câu trả lời ngay lập tức. Nhưng rõ ràng vấn đề này cần một cách tiếp cận toàn diện và tổng thể: từ sự chấp nhận của người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng và các chính sách quản lý liên quan…

Tập đoàn Ford Motor cũng đang có nhiều cải cách để giành tương lai cho xe điện với các giải pháp công nghệ và giải pháp di chuyển. Tuy nhiên, tuỳ thuộc thị trường cụ thể, theo từng giai đoạn và mức độ phát triển nhất định, Ford sẽ mang các sản phẩm thích hợp vào để cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông và chúc ông tiếp tục thành công trên cương vị mới của mình tại Việt Nam!

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Công nghệ 6G sẽ có tốc độ "khủng khiếp" cỡ nào?

Mạng di động thế hệ thứ sáu, hay còn được gọi là 6G, đang mở ra một trang mới trong lịch sử công nghệ di động, tiếp nối sự thành công của thế hệ trước - 5G.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm ước đạt 44.772 chiếc, trị giá 919 triệu USD, giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị so với cùng kỳ 2023.
200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

200 sinh viên sẽ được hưởng lợi từ chương trình đào tạo nhân tài công nghệ của NIC và Samsung

Tổ hợp Samsung Việt Nam phối hợp với NIC triển khai đào tạo Chương trình Phát triển nhân tài công nghệ – Samsung Innovation Campus (SIC) năm học 2023-2024.
Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá nhằm kích cầu thị trường

Từ đầu tháng 5/2024, nhiều mẫu ô tô tiếp tục được các doanh nghiệp và đại lý tung ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.

Tin cùng chuyên mục

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ Blockchain bắt nguồn từ đâu?

Công nghệ Blockchain xuất hiện và đã đem đến bước đột phá trong nhiều ngành nghề. Trong tương lai công nghệ này sẽ ngày càng được áp dụng phổ biến.
Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số

Startup CADDi đến từ Nhật Bản đã đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc cung cấp giải pháp công nghệ, đồng hành cùng doanh nghiệp chế tạo sản xuất Việt Nam.
TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

TPBank và Backbase nhận giải thưởng về giải pháp trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số

Giải thưởng vinh danh những bước tiến lớn của TPBank trong hành trình chuyển đổi trải nghiệm ngân hàng số, nhờ hỗ trợ bởi nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Quốc tế đánh giá tích cực về kết quả chuyển đổi số ở Việt Nam

Thời gian qua, chuyển đổi số quốc gia được đẩy mạnh theo hướng toàn dân, toàn diện và đã có kết quả thiết thực, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội.
Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Tăng công suất lên 15% nhờ tối ưu hóa điều kiện vận hành ở BSR

Việc cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO, tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC đã giúp BSR tăng công suất lên 15%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nửa đầu tháng 4 tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 38.784 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 803 triệu USD
Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng số

Phát triển hạ tầng số quốc gia luôn phải đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản

Người dân cần nâng cao nhận thức về an toàn không gian mạng, tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết thủ đoạn lừa đảo sử dụng AI để tránh bị sập bẫy chiếm đoạt tài sản.
TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok trước làn sóng “bị cấm”

TikTok được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, ByteDance, ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9/2016 với tên gọi là “Douyin”.
Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ngày 26/4, tại Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị tập huấn “Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo”.
3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.
Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Đề xuất giải pháp công nghệ số thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam - Lào

Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển Công nghệ FSI đã vinh dự đón tiếp Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith dẫn đoàn đại biểu tới thăm.
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Chiều 24/4, tại Hà Nội, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT.
Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Người Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế"

Ông Hoàng Đức Thảo vừa được Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu trao tặng Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu”.
Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Tối 23/4, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotec) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17.
Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Vì sao chiếc đồng hồ tiền tỷ của Vertu có nhiều tiềm năng tại thị trường Việt Nam?

Lượng đặt hàng trong quý I/2024 của Vertu Việt Nam chính hãng cho thấy đã có sự tăng trưởng rõ rệt. Đáng chú ý, đối tượng khách hàng lại có xu hướng trẻ hóa.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã và đang đóng góp thiết thực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu cuộc gọi lừa đảo

Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động