Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc: Biểu tượng kiêu hãnh đang như "quả bom nổ chậm"

Biểu tượng mới đang tỏa sáng trong công cuộc hiện đại hóa của Trung Quốc – những chiếc tàu siêu tốc – có vẻ như đang trở thành biểu tượng cho nhiều vấn đề nổi cộm mà nước này đang phải đối mặt, chẳng hạn như tham nhũng cấp cao, những mối lo ngại về chất lượng xây dựng, hay việc thiếu đi sự đóng góp của người dân trong việc lập các dự án quy mô lớn.
Chất lượng an toàn của đường tàu cao tốc ở Trung Quốc đang như quả bom nổ chậm.

Chất lượng an toàn của đường tàu cao tốc ở Trung Quốc đang như quả bom nổ chậm.

CôngThương - Việc mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc tối tân ở Trung Quốc đang được xem xét lại một cách kĩ lưỡng hơn về mọi mặt bởi những mối lo ngại dấy lên rằng các nhà xây dựng đường sắt ở đây đang bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn và mải mê chạy đua theo thời gian để lập kỉ lục trong công cuộc xây dựng đường sắt với tốc độ ngày càng nhanh hơn trước.

Những chiếc tàu cao tốc - một biểu tượng cho sự phát triển với tốc độ chóng mặt của đất nước này - đã từng nhận được nhiều lời ca ngợi từ Tổng thống Mỹ Barack Obama, thậm chí cả mối quan ngại về nguy cơ tụt hậu của nước Mỹ. Nhưng những gì đã xảy ra trong tháng 2 vừa qua, với việc kết án tử hình và giam giữ các quan chức hàng đầu của ngành đường sắt có liên quan tới vụ tham nhũng nghiêm trọng tại đất nước này, đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của dự án mở rộng thêm mạng lưới đường sắt cao tốc này.

Vào tuần trước, các nhà lãnh đạo mới của Bộ Đường sắt Trung Quốc đã tuyên bố rằng, để đảm bảo an toàn, tốc độ tối đa của tất cả các tàu cao tốc sẽ bị giảm từ 350 km/h xuống còn khoảng 299 km/h.
 
Không cần vòng vo, Bộ Đường sắt nước này tuyên bố mức độ an toàn của các tàu cao tốc đang ở mức báo động “nghiêm trọng”, đồng thời cho biết họ sẽ tiến hành các đợt kiểm tra độ an toàn của tất cả các mạng lưới giao thông còn lại tại đây. Các nhà chức trách thuộc Bộ Đường sắt cũng cho biết họ sẽ giảm giá vé để tăng số lượng hành khách và cũng sẽ bình tĩnh hơn trong việc xây dựng các tuyến đường cao tốc để tránh “lỗi nhịp”, phát triển quá nhanh so với nhu cầu của người dân nơi đây.

Các câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu vấn đề chi phí và nhu cầu của người dân nơi đây có bị bỏ ngoài tai quá nhiều hay không, khi mà các nhà lãnh đạo của họ liên tục theo đuổi các dự án hoành tráng – những thứ mà theo như nhận xét của các nhà phân tích thì chỉ là để làm đẹp bộ mặt bề nổi hoặc để tăng niềm tự hào quốc gia mà thôi, mặc dù chúng cũng được xem là một trong số những nỗ lực để thúc đẩy sự tăng trưởng thông qua việc đầu tư cho các công trình công cộng có tầm cỡ lớn.

Tuần trước, Bộ Tài chính nước này cho biết, Bộ Đường sắt tiếp tục bị thâm hụt tài chính trong quý I năm nay. Các khoản nợ của Bộ Đường sắt đã lên tới 276 tỷ USD với hầu hết vốn vay từ các ngân hàng Trung Quốc. Ông Patrick Chovanec, một giảng viên của trường đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh) nhận định: “Họ đã vay một khoản lớn để đầu tư xây dựng tàu siêu tốc”. Ông cũng cho biết, Trung Quốc đang đẩy mạnh việc xây dựng mạng lưới tàu cao tốc bao gồm cả việc xây dựng 295 nhà ga được bao bọc bởi kính bóng và đá cẩm thạch - như một phần chi tiêu trong gói kích cầu của chính phủ nhằm thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008.

Ông Zhao Jian - một giáo sư của trường Đại học Giao thông Bắc Kinh, đồng thời cũng là một nhà phê bình kì cựu của dự án tàu cao tốc bày tỏ sự lo lắng trước mức chi phí của dự án này. Ông cho rằng tổng chi phí cho dự án có thể tạo ra một quả bom nợ vô hình đe dọa sự phát triển của hệ thống ngân hàng Trung Quốc: “Tại Trung Quốc, chúng ta sẽ gặp phải một cuộc khủng hoảng nợ nần – một cuộc khủng hoảng nợ nần do các dự án tàu cao tốc. Tôi nghĩ rằng nó sẽ nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng vay nợ mua nhà; bởi vì bạn có thể ở hoặc rời khỏi ngôi nhà đó, nhưng hệ thống đường sắt thì chỉ nằm ở đó. Đó là một gánh nặng. Bạn phải vận hành hệ thống đường sắt và khi bạn đưa nó vào hoạt động, chi phí sẽ rất cao”.
 
Một trong các vấn đề về chi phí mà Trung Quốc sẽ gặp phải khi thực hiện dự án này là ở mỗi phân đoạn của hệ thống sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với mức dự tính ban đầu, do xuất hiện những cá nhân tham nhũng, trong đó bao gồm cả hiện tượng tham nhũng ngay trong quá trình đấu thầu.

Sau khi Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Liu Zhijun bị bắt giữ vì các cáo buộc tham nhũng, câu chuyện về việc làm thế nào một nữ doanh nhân ở tỉnh Sơn Tây có thể thành lập được một công ty đầu tư chuyên nhận hoa hồng từ các công ty nhận được hợp đồng thực hiện các dự án đường sắt cho tàu cao tốc mới bị bại lộ.

Trong tháng 3 vừa qua, các kiểm toán viên của chính phủ nước này đã phát hiện ra một số sai phạm trong việc xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, trong đó bao gồm các hóa đơn giả mà hơn 10 công ty và các giám sát viên thiếu bằng cấp kỹ sư chuyên nghiệp tại một số công ty xây dựng đã khai khống là sử dụng vào việc mua vật liệu xây dựng.

Tiết lộ này đã gây hoang mang dư luận, dẫn tới những câu hỏi về độ an toàn thực sự của hệ thống đường sắt. Nhiều người còn lo ngại rằng liệu những nhà thầu phụ tham gia thi công dự án có “bớt xén” của công để bỏ túi riêng của mình hay không.

Việc xây dựng đường sắt cao tốc đòi hỏi sử dụng lượng tro bay có chất lượng cao trong bê tông. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông ở Trung Quốc liên tục đưa tin về những cáo buộc một số nhà thầu đã sử dụng tro bay có chất lượng kém hơn, không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn hoặc pha trộn tro bay với các chất khác để “cắt xén” chi phí xây dựng hòng bỏ túi.
 
Các nhà chức trách ở đây luôn tự hào nói rằng tàu cao tốc của họ chạy nhanh nhất thế giới. Nhưng việc giảm tốc độ của các tàu cao tốc theo như tuyên bố vào tuần trước đã đặt họ vào thế cạnh tranh ngang bằng với tốc độ của các tàu cao tốc ở châu Âu và ở Nhật Bản.

Các con tàu cao tốc và đường ray sẽ bị mòn nhanh hơn nếu tàu chạy ở tốc độ cao hơn bình thường, và muốn tàu chạy nhanh thì các đường ray cần phải thẳng hơn nữa. Các nhà chức trách ở đây đang lo ngại rằng người dân và các vật liệu nguy hiểm đang ở quá gần các đường ray, làm tăng các rủi ro thương vong tại khu vực tàu cao tốc đi qua, mặc dù tại một số nơi, người dân đã cắm biển báo. Thêm vào đó, qua kiểm tra sơ bộ, họ nhận thấy ít người đi tàu cao tốc do giá vé được xem là quá cao so với hầu hết người Trung Quốc.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, mặc dù Trung Quốc là nước có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới nếu tính tổng thu nhập quốc dân, nhưng đại đa số người Trung Quốc vẫn còn khá nghèo, với ước tính thu nhập bình quân khoảng 4.300 USD 1 người/ năm, thấp hơn mức trung bình của thế giới.

Số đông những người đi tàu là người lao động nhập cư, nhưng khi lựa chọn mua vé tàu về quê, thì dù là mức vé rẻ nhất của tàu cao tốc cũng vượt quá khả năng chi trả của hầu hết trong số họ.

Theo DDDN

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quả bom

Tin mới nhất

4 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 238,9 tỷ USD, tăng 15,2%

4 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 238,9 tỷ USD, tăng 15,2%

Kinh tế 4 tháng duy trì đà phát triển tích cực cả 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. Trong đó, điểm sáng là lĩnh vực xuất nhập khẩu đạt 238,9 tỷ USD.
Khuyến khích điện mặt trời mái nhà: Không phục vụ mục đích kinh doanh, mua bán điện

Khuyến khích điện mặt trời mái nhà: Không phục vụ mục đích kinh doanh, mua bán điện

Việc khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nhằm mục đích tự sử dụng, tự cấp cho nhu cầu tại chỗ, không phục vụ mục đích mua bán điện.
Quy định mới của Bộ Chính trị: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm dù đã nghỉ hưu, chuyển công tác

Quy định mới của Bộ Chính trị: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm dù đã nghỉ hưu, chuyển công tác

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai vừa ký ban hành Quy định 142 về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.
Thủ tướng: Tập trung triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành

Thủ tướng: Tập trung triển khai 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành

Kinh tế trong 4 tháng đầu năm chuyển biến tích cực với 8 kết quả nổi bật. Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu triển khai 15 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo tham vấn về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo tham vấn về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo tham vấn kỹ thuật về Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế, chính sách điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Khắc phục sự cố thiên tai đảm bảo cấp điện trở lại phục vụ nhân dân

Tuyên Quang: Khắc phục sự cố thiên tai đảm bảo cấp điện trở lại phục vụ nhân dân

Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực các huyện nỗ lực xử lý, cấp điện trở lại phục vụ nhân dân.
Bộ Công Thương đề xuất 3 cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đề xuất 3 cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 4/5, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo tham vấn kỹ thuật Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái tự sản, tự tiêu.
Sự cố tràn bùn thải từ bãi rác Nam Sơn do mưa lớn

Sự cố tràn bùn thải từ bãi rác Nam Sơn do mưa lớn

Xảy ra sự cố tràn bùn thải tại bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ có báo cáo cụ thể về sự cố này.
Giải trình, làm rõ trách nhiệm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử

Giải trình, làm rõ trách nhiệm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, diễn ra Phiên giải trình Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4: Tập trung các giải pháp căn cơ, lâu dài, trọng tâm, trọng điểm

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4: Tập trung các giải pháp căn cơ, lâu dài, trọng tâm, trọng điểm

Sáng 4/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, quản lý thị trường vàng

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, quản lý thị trường vàng

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó; có giải pháp quản lý thị trường vàng.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản anh hùng ca của chiến tranh nhân dân

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản anh hùng ca của chiến tranh nhân dân

Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của chiến tranh nhân dân, là chiến thắng của lòng yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam.
Bộ Công an khuyến cáo người dân tải ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh để sử dụng thuận lợi

Bộ Công an khuyến cáo người dân tải ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh để sử dụng thuận lợi

Báo cáo tại phiên họp lần thứ tư của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính, Bộ Công an khuyến cáo người dân nên tải ứng dụng VNeID để sử dụng.
Thanh tra, kiểm tra các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng

Thanh tra, kiểm tra các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đại lý mua bán vàng.
Phát triển thị trường và các cơ chế quản lý tín chỉ các-bon là rất cấp thiết

Phát triển thị trường và các cơ chế quản lý tín chỉ các-bon là rất cấp thiết

Xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của các lĩnh vực; phát triển thị trường các-bon và cơ chế quản lý tín chỉ các-bon là rất cấp thiết.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động Quốc hội

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động Quốc hội

UBTVQH phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn và sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5/2024 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân làm việc trên công trường một số dự án cao tốc trọng điểm, ngày 29/4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động