Quang cảnh hội thảo tại Đà Nẵng |
Tại hội thảo, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng ngành du lịch golf tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung là một ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển bền vững, với giá trị lợi nhuận mang lại trong năm 2016 là 68 triệu USD. Tỷ lệ tăng trưởng của du lịch golf hiện nay đang ở mức cao 50% và cùng với 3 sân golf mới tiếp tục sẽ được đưa vào hoạt động, dự kiến giá trị mang lại từ du lịch golf trong vòng 5 năm tới lên đến 186 triệu USD.
“Việc đăng cai Đại hội Golf châu Á 2017 tại Đà Nẵng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch chất lượng cao, theo đúng định hướng phát triển du lịch của thành phố; Đây cũng là cơ hội tốt để phát triển du lịch Golf tại Đà Nẵng, tăng chi tiêu du lịch và giới thiệu điểm đến Đà Nẵng như là điểm đến mới của các sự kiện mang đẳng cấp quốc tế. Đại hội Golf Châu Á là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng giao lưu kết nối với các đơn vị du lịch quốc tế, cung ứng các dịch vụ hỗ trợ golf như đi lại, lưu trú, thăm quan, nghỉ dưỡng. Hơn nữa, khách du lịch golf phần nhiều là doanh nhân, là những nhà đầu tư tiềm năng của điểm đến”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Ngô Hoài Chung phát biểu tại hội thảo |
Ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết rõ hơn, hiện nay, Việt Nam có 32 sân golf đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế và 60 sân golf nằm trong quy hoạch xây dựng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, du lịch golf của Việt Nam còn phát triển chưa tương xứng.
“Hạn chế của du lịch golf Việt Nam là việc liên kết giữa các công ty lữ hành với các chủ sân golf còn chưa nhiều nên các tour du lịch golf tỉ lệ còn thấp; du lịch golf chưa kết hợp với các loại hình du lịch khác; chưa tổ chức được nhiều giải đấu chuyên nghiệp và chưa liên kết với các sân golf trong khu vực nên giá trị sản phẩm chưa cao”, ông Chung phân tích.
Theo ông Chung, để du lịch golf Việt Nam phát triển, cần xác định đây là một loại sản phẩm chuyên biệt quan trọng, cần được quan tâm đầu tư phát triển mạnh trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần có chính sách cởi mở, cải thiện môi trường thông thoáng, thuận lợi; tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch golf; tăng cường liên kết giữa các sân golf ở Việt Nam với nhau và với các sân golf trong khu vực để tạo ra các tour du lịch golf chuyên nghiệp, làm tăng giá trị cũng như đa dạng hóa sản phẩm du lịch golf…. Tiếp tục đề xuất chính sách, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch trong việc nhập cảnh vào Việt Nam du lịch, nhất là khách du lịch từ các quốc gia có thị trường lớn. Hay phát triển du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng cao cấp để kết hợp…
Ông Lê Văn Kiểm (bên trái) trao đổi với các đại biểu tại hội thảo |
Ông Lê Văn Kiểm, Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam - ông chủ hệ thống sân golf Long Thành - chia sẻ, với quy mô tầm cỡ quốc tế trong ngành công nghiệp du lịch golf thế giới, với tổng doanh thu từ các thành viên lên đến 2,2 tỷ USD và chiếm 87% thị phần các gói du lịch toàn cầu, tôi tin sự kiện này sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn và thiết thực, giúp đẩy nhanh sự tăng trưởng ngành du lịch golf Đà Nẵng nói riêng và của Việt Nam nói chung.
“Những nhà hoạch định chiến lược và quản lý golf của Việt Nam cần có kế sách hỗ trợ và nhân rộng hơn nữa những mô hình câu lạc bộ golf, các giải đấu golf giúp tăng trưởng người chơi golf trong nước và kết nối với các golf thủ nước ngoài. Việt Nam nên sớm thành lập Hiệp hội du lịch golf Việt Nam để phối hợp với các gân golf trong nước và các nhà tổ chức tour du lịch trên thế giới nhằm có thể tập trung kết nối, phát triển hoạt động du lịch golf hơn nữa tại Việt Nam và ra trường quốc tế.”, ông Kiểm đề xuất.
Ông Santi Chudintra, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan, chia sẻ, Thái Lan hiện nay đứng thứ 7 thế giới về quy mô 300 sân golf. Nước này thu hút 400 ngàn golf thủ trên thế giới tham gia, còn chưa kể người đi xem, du lịch liên quan đến golf tại Thái Lan. Sở dĩ Thái Lan có được thương hiệu du lịch golf lớn là nhờ 3 yếu tố về đa dạng sân golf; phong cách chuyên nghiệp và quảng bá bản sắc văn hóa Thái…
Ông Peter Walton, Chủ tịch Tổ chức du lịch golf thế giới IAGTO cho biết, hiện nay trên thế giới có 54 triệu gôn thủ, trong đó 30% sẽ tham dự các kỳ nghỉ golf trong 12 tháng tới. Đây là giá trị vô cùng to lớn mà các nước, đặc biệt nước phát triển du lịch golf khai thác. Những gôn thủ chi tiêu nhiều hơn 120%/người/ngày tại một điểm đến so với du khách nghỉ dưỡng thông thường…
“Golf du lịch đã trở thành một thị trường thật sự mạnh mẽ, mang lại doanh thu cao, tăng trưởng với các tác động thấp đến du khách, tạo cơ hội việc làm và cơ hội cho các điểm đến trên toàn thế giới”, ông Peter Walton nhấn mạnh.
Hiệp hội các Tổ chức du lịch golf quốc tế (IAGTO) được thành lập vào năm 1997 là tổ chức đại diện cho các công ty lữ hành golf hàng đầu quốc tế, với hơn 2.420 công ty thành viên. Hiện nay có khoảng 56 triệu gôn thủ trên toàn thế giới và ngành du lịch golf được xếp thứ ba về động cơ du lịch châu Á. Các thành viên thuộc tổ chức IAGTO nắm 87% thị phần kinh doanh các gói du lịch chơi golf toàn thế giới với tổng doanh thu hằng năm hơn 2,1 tỷ euro năm 2015. Hiện nay, có 169 công ty du lịch golf tại 41 quốc gia là thành viên của IAGTO đang khai thác du lịch golf tại thị trường châu Á và muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam với mục tiêu tăng 50% lượng người mua cho thị trường Việt Nam.. |