Đóng cửa nhiều nhà máy ô tô ở Italia
Hãng Fiat Chrysler cho biết, đang tạm thời ngừng hoạt động tại một số nhà máy ở Italia và sẽ giảm sản xuất để đối phó với sự bùng phát dịch bệnh lớn nhất châu Âu. Nhà sản xuất ô tô này tăng cường các biện pháp trên khắp các cơ sở sản xuất của mình, bao gồm khử trùng tất cả các khu vực làm việc và nghỉ ngơi, để ủng hộ các biện pháp của chính phủ, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Nhà sản xuất Pirelli cắt giảm lao động tại nhà máy Settimo Torinese ở miền bắc Italia sau khi một công nhân xét nghiệm dương tính với virus này.
Italia là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới sau Trung Quốc và sự đóng cửa nhiều nhà máy - hiện tượng chưa từng thấy của đất nước này - đã gây ra áp lực mới đối với ngành công nghiệp ô tô vốn đã ốm yếu trongkhu vực. Các công ty khác bao gồm nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Anh như: Jaguar Land Rover và Peugeot PSA cũng đang vật lộn để đối phó với sự lây nhiễm virus trong đội ngũ nhân viên, nêu rõ những rủi ro đối với kinh doanh ngoài chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất ô tô Pháp đã tăng cường các quy tắc an toàn vào ngày 11/3 tại nhà máy Mulhouse với lực lượng lao động 5.000 người ở miền đông nước Pháp sau khi một nhân viên có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các hành động được đưa ra khi Seat, doanh nghiệp sản xuất ô tô Đức của Tây Ban Nha, đang xem xét việc đưa nhân viên cách ly khỏi nhà máy ở khu vực Barcelona do vấn đề với nguồn cung. Nhà máy Martorell hiện đang hoạt động bình thường. Tuy nhiên, có một số rủi ro bắt nguồn từ Covid-19 đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.
Sự gián đoạn nói trên là đòn giáng mới nhất đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu, đang phải vật lộn với nhu cầu toàn cầu suy yếu và chi phí cao để đáp ứng các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt của khu vực. Virus đã gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc - thị trường ô tô hàng đầu thế giới, nơi doanh số bán xe giảm mạnh vào tháng trước khi các khách hàng lựa chọn cách ly ở nhà do dịch bệnh. Một hiệp hội ngành công nghiệp ô tô cảnh báo rằng, doanh số bán ô tô ở Italia, nền kinh tế lớn thứ ba châu Âu, có thể thu hẹp hơn 15%. Thời gian nghỉ việc của công nhân chưa được thảo luận, nhưng có thể kéo dài từ hai đến năm tuần và điều này có thể ảnh hưởng đến khoảng 7.000 người tại các nhà máy. Nhà sản xuất phanh xe Brembo còn đưa ra cảnh báo, sản xuất ở miền bắc Italia có thể “vật vã hơn” nếu chính phủ không đưa ra được các biện pháp nghiêm ngặt để khắc phục sự lây lan của virus.