Tiếp sức của Chính phủ
Để "cứu" nền kinh tế và DN, trong Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn, với gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250 nghìn tỷ đồng; giao Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế và chi ngân sách nhà nước, trước hết là gói hỗ trợ khoảng 30 nghìn tỷ đồng.
An toàn cho mỗi du khách được doanh nghiệp chú trọng đặt lên hàng đầu |
Song song với đó, Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan mở rộng diện xét và cải tiến thủ tục cấp thị thực điện tử, đề xuất miễn phí thị thực đối với khách du lịch đi theo chương trình du lịch trọn gói đến hết năm 2020, trước hết là các vùng, quốc gia không có dịch; Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc tháng 12/2020 và không tính lãi phạt chậm nộp...
Đón nhận những thông tin này, DN ngành du lịch hết sức phấn khởi. Ông Phạm Hải Quỳnh – Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - cho biết, mặc dù thiệt hại của DN trong ngành là rất lớn, số DN đứng trên bờ vực phá sản không thể tránh khỏi. Song dù ít, dù nhiều, gói hỗ trợ của Chính phủ thể hiện sự đồng cảm, hỗ trợ DN trong lúc khó khăn; tiếp sức để DN sớm vượt qua thử thách.
Tập trung thị trường nội địa
Trong Chỉ thị 11, Thủ tướng cũng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch cấp quốc gia; phối hợp với các hiệp hội nghề nghiệp về du lịch xây dựng và triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; đồng thời tập trung phát triển mạnh du lịch nội địa ở các vùng, miền của đất nước. Đây được coi hướng đi phù hợp trong bối cảnh hiện nay; nhất là giúp cho DN duy trì vận hành; tăng cường truyền thông, quảng bá sản phẩm mới để thu hút khách du lịch từ các vùng không chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh…
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt – Tổng giám đốc Công ty AZA Travel, việc lên phương án kinh doanh, trong đó tập trung khai thác thị trường nội địa không chỉ là giải pháp đúng đắn trong thời điểm dịch mà còn hết sức quan trọng khi dịch kết thúc. Bởi, phải ít nhất 3 - 4 tháng chúng ta mới ổn định được thị trường quốc tế, khi dịch đã lan rộng trên toàn cầu.
Đồng quan điểm, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, mỗi DN cần có kế hoạch về sản phẩm, chương trình kích cầu để phục hồi, nhất là xây dựng chiến lược marketing với thị trường nội địa. Mặt khác, phải tìm được bài toán tháo gỡ nhân sự, không thể để sau dịch mới khởi động, bởi sẽ dẫn tới một cuộc khoảng mới hơn về nguồn lực.
Tuy nhiên, bên cạnh việc sớm có kế hoạch phục hồi, nhiều ý kiến cho hay, trước mắt chúng ta phải ngăn chặn được dịch rồi mới đề cập đến phục hồi nhằm tạo sự yên tâm về tâm lý cho người dân, du khách. Theo đó, cần siết chặt hơn ở khâu kiểm tra đầu vào ở các sân bay, cửa khẩu. Tiếp theo, cần dựa vào tình hình dịch trên thế giới để dự kiến cho DN tung các sản phẩm, gói dịch vụ ra thị trường…
Để sớm ổn định hoạt động, ngoài thị trường nội địa, ngành du lịch cũng chuẩn bị các kế hoạch xúc tiến, quảng bá điểm đến an toàn, sản phẩm hấp dẫn, mang lại sự yên tâm, tin tưởng của khách quốc tế. Theo đó, khi dịch kết thúc sẽ tập trung ưu tiên xúc tiến, quảng bá tới các thị trường trọng điểm, tiềm năng. |