Doanh nghiệp EU duy trì vị thế nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN
Nền kinh tế châu Âu cũng đang phục hồi sau cú sốc ban đầu của đại dịch. Tuy nhiên, cả hai khu vực đều thận trọng về triển vọng phục hồi tổng thể, viện dẫn các rủi ro như gián đoạn chuỗi cung ứng và sự lây lan của các biến thể Omicron và Delta. Bất chấp những thách thức này, sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế và sự phụ thuộc lẫn nhau vào các mối quan hệ thương mại bền chặt giữa hai khu vực đã tồn tại lâu dài. Chỉ tính riêng trong suốt năm 2021, trao đổi hàng hóa song phương giữa EU và ASEAN đã lên tới khoảng 200 tỷ euro và EU vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN.
Những cú sốc về chuỗi cung ứng gần đây - từ vụ tắc nghẽn kênh đào Suez đến việc giảm năng lực vận chuyển hàng hóa có thể khiến một số doanh nghiệp phải đánh giá lại cách họ nhìn nhận rủi ro thương mại, nhưng vẫn tiếp tục khai thác hội nhập nền kinh tế của các thị trường trên khắp châu Âu và châu Á Thái Bình Dương.
Vào năm 2020, khu vực châu Á Thái Bình Dương chiếm 62,6% doanh thu thương mại điện tử toàn cầu và dự kiến sẽ tiếp tục dẫn đầu trong thập kỷ tới. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của EU hướng về phía Đông, ưu tiên quốc tế hóa vào các thị trường châu Á trọng điểm, và tận dụng thị trường linh hoạt và đang phát triển nhanh chóng này. Làm như vậy sẽ không chỉ mở ra cánh cửa cho hàng triệu khách hàng mới mà còn giúp phục hồi thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho sự bùng nổ sau Covid, cả trong nước và toàn cầu.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là trụ cột của nền kinh tế EU - là động cơ gia tăng giá trị trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, sử dụng hàng triệu người và chiếm hơn một nửa GDP của châu Âu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không có đại diện trong thương mại quốc tế, chỉ có 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ xuất khẩu hàng hóa bên ngoài EU. Do đó cần có nhiều doanh nghiệp nhỏ đang phát triển và có khả năng mở rộng ra ngoài phạm vi địa phương để tồn tại và phát triển.
Các vấn đề chung tồn tại ngăn cản các doanh nghiệp vừa và nhỏ của EU khám phá các cơ hội giao dịch bên ngoài khối, nhiều trong số đó có liên quan đến thuế quan, thuế và luật, cũng như xác định các mạng lưới đáng tin cậy và đáng tin cậy. Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể cảm thấy họ thiếu hiểu biết về văn hóa để giao dịch ở thị trường nước ngoài. Những hạn chế này cùng với những thách thức của các quy trình hành chính không quen thuộc, có thể khiến một số doanh nghiệp vừa và nhỏ miễn cưỡng nhìn ra ngoài biên giới của châu Âu và thúc đẩy quốc tế hóa thực sự.
Nhưng ở nhiều thị trường châu Á Thái Bình Dương, cơ sở hạ tầng thương mại đã tồn tại để hỗ trợ các nhà xuất khẩu SME khi họ tiếp cận các khách hàng mới và cơ hội dồi dào. Ví dụ, EU và Nhật Bản gần đây đã thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế EU - Nhật Bản, chứng kiến xuất khẩu tăng 6,6% sau hiệp định, tất cả được hỗ trợ bởi việc loại bỏ phần lớn thuế hàng năm đối với hàng xuất khẩu. Nhật Bản cũng có dịch vụ hỗ trợ soạn thảo kế hoạch kinh doanh, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu hiểu cách họ có thể tác động tốt nhất đến thị trường Nhật Bản.
Trong khi đó, EU cũng đã cố gắng củng cố các hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc và Singapore, đồng thời đang đàm phán các hiệp định mới với Indonesia, Australia và Philippines. Với cơ sở hạ tầng chính sách phù hợp, các SME muốn xuất khẩu sang khu vực châu Á Thái Bình Dương để khai thác tiềm năng tăng trưởng to lớn cần tiếp cận linh hoạt, nhanh chóng và đáng tin cậy vào các thị trường này. Khả năng cung cấp hàng hóa sẵn có cũng sẽ là yếu tố cần thiết khi nhu cầu về hàng hóa tốt tăng cao.
Trong khi đại dịch tiếp tục làm nổi bật những thách thức đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Âu tiếp tục khám phá các cơ hội trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Với doanh số bán hàng thương mại điện tử của khu vực dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2025 - và toàn cầu hóa, tăng cường kết nối và sự gia tăng mua sắm trực tuyến mở ra nhiều cơ hội hơn - khu vực này nên vững vàng trong chương trình nghị sự của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tham vọng tăng trưởng quốc tế nhanh chóng.