Chị Nguyễn Minh Hương - CEO Tập đoàn truyền thông Golden |
Nhân dịp ngày 8/3, xin chị cho biết khi phụ nữ quản lý DN có gì trở ngại?
Theo tôi, phụ nữ làm chủ DN trở ngại lớn nhất là chính bản thân họ. Nhiều khi phụ nữ tự tạo ra trở ngại cho mình vì cố gắng làm cho đúng khuân mẫu, những suy nghĩ công thức, những định kiến của xã hội... rằng phụ nữ là phải tập trung chăm sóc gia đình, con cái, phải hy sinh... Những trở ngại khác cũng có nhưng không đáng kể, vì khi đã làm chủ DN thì phải vượt qua nhiều trở ngại để đạt được thành công. Trở ngại chính là phần sàng lọc tự nhiên để người làm DN trưởng thành.
Từng là nhà báo, phát thanh viên, công chức nhà nước... bây giờ làm chủ DN cũng được nhiều người biết đến. Xin chị cho biết nếu đem bán thương hiệu của Golden Group thì giá bao nhiêu?
Mỗi DN đều phải xây dựng cho mình tầm nhìn, sứ mệnh và những giá trị cốt lõi để phát triển bền vững. Giá trị và cốt lõi của thương hiệu Golden đó là mang đến cho khách hàng giải pháp chuyên nghiệp, những giá trị cộng thêm chứ không đơn thuần là cung cấp dịch vụ. Giá trị thương hiệu của Golden hiện là tập đoàn truyền thông với tiêu chuẩn toàn cầu và sự am hiểu những giá trị của địa phương, văn hóa Việt Nam, khách hàng Việt Nam. Golden không đem bán nhưng chắc chắn “có giá”.
Trong cấu thành mỗi DN, xây dựng thương hiệu là một khâu khó. Chị đã giúp các DN là khách hàng của mình về điều này như thế nào?
Với tôi thương hiệu là sức mạnh của một DN nhưng việc tạo ra thương hiệu không có nghĩa là gắn tên lên sản phẩm. Nuôi dưỡng, đầu tư vào một thương hiệu nghĩa là tạo ra giá trị bên trong một DN để có thể mang tính bền vững vì giá trị đó sẽ luôn trong trái tim, cảm xúc và lòng trung thành của những người mà thương hiệu họ ước mơ. Một thương hiệu cũng đưa ra mục đích, định hướng cho DN từ bên trong. Nó giúp liên kết chiến lược, hành động và đầu tư sẽ được triển khai. Nó làm mọi người tự hào khi trở thành một phần trong đó. Và nó góp phần vào nhận thức thế giới về quốc gia mà thương hiệu đó thuộc về.
Trong thời đại kỹ thuật số người ta dễ dàng khuếch trương thương hiệu nhưng cũng rất dễ dàng mất đi, thưa chị?
Hiện thế giới có 50% dân số dùng Internet và các loại hình kỹ thuật số với 3.630/7.448 tỷ người. Việt Nam dùng Internet và phương tiện kỹ thuật số đứng Top đầu thế giới với tỷ lệ 50% dân số, tỷ lệ trung bình của châu Á - Thái Bình Dương là 40%. Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số là yếu tố sống còn của DN bởi giữa vô vàn thông tin tràn ngập trên Internet thì xây dựng thương hiệu chính là phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh. Công chúng sử dụng kỹ thuật số chính là những người ngự trị trên lãnh thổ thông tin của họ, vì vậy họ có quyền lựa chọn sản phẩm và dịch vụ. Các công ty rất khó kiểm soát những gì công chúng nói về họ trên online, nếu thương hiệu không hiện diện tốt thì khả năng bị tẩy chay là rất cao và DN lâm vào cảnh người cầm chuôi dao.
Theo chị, để hàng Việt xây dựng và phát triển thương hiệu thì DN cần làm những điều gì?
Khó khăn của các DN trong việc xây dựng thương hiệu hiện nay chính là định hướng chiến lược. Phần lớn DN Việt Nam hiện nay là vừa và nhỏ nên sẽ rất khó để xây dựng thương hiệu. Theo tôi để DN Việt có thương hiệu, các hiệp hội ngành hàng nên xây dựng bộ tiêu chuẩn riêng thống nhất giữa các DN (không phải quy chuẩn của nhà nước), tiêu chuẩn này sẽ được áp dụng chung cho các hội viên và được quảng bá thương hiệu chung. Trong đó hiệp hội sẽ giữ vai trò nghiên cứu, đưa ra định hướng chiến lược thương hiệu, xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng thuận cho ngành và xây dựng thương hiệu chung. Sử dụng thương hiệu chung này để hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu riêng.
TP. Hồ Chí Minh hiện có đến 36 chương trình hỗ trợ DN, các tổ chức này sẽ là chuyên gia giúp DN xây dựng thương hiệu, chắc chắn sẽ bài bản và dễ thành công hơn để các DN nhỏ và vừa tự bơi đi tìm hình ảnh cho mình giữa một biển trời mênh mông và đầy những sự cạnh tranh quyết liệt.
Xin cảm ơn chị!