Điểm danh 3 tuyến đường bị 'bỏ hoang' sau nhiều năm xây dựng tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tại quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, hiện có ba dự án xây dựng đường kéo dài nhiều năm vẫn chưa hoàn thiện, dù đã được cấp nguồn vốn lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Tình trạng này đã khiến người dân địa phương cảm thấy bức xúc, không chỉ vì ô nhiễm môi trường và khói bụi, mà còn vì nguy cơ mất an toàn do hiện tượng ngập úng mỗi mùa mưa lũ...
Dự án xây dựng tuyến đường ngõ 8 Tôn Thất Thuyết - 14 Duy Tân
Với tổng vốn đầu tư hơn 38 tỷ đồng, tuyến đường nối giữa ngõ 8 phố Tôn Thất Thuyết và ngõ 14 phố Duy Tân được bắt đầu thi công từ cuối năm 2020, nhưng đến nay đã gần 4 năm vẫn chưa hoàn thiện.
Vào giữa trưa, hơn một nửa không gian tuyến đường ngõ 8 Tôn Thất Thuyết đang được "sử dụng" làm nơi để xe. |
Đoạn đường này có nhiều tòa nhà văn phòng, trụ sở cơ quan của Cục Dân số (Bộ Y tế), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam... |
Việc thi công dở dang lâu năm khiến đoạn đường xuất hiện những "ổ gà", "ổ voi" cản trở người đi đường. |
Vào giờ cao điểm, có hàng trăm lượt phương tiện lưu thông qua đoạn đường này. Để tránh những những "ổ gà", người điều khiển phương tiện phải đi thật chậm, len lỏi qua những đoạn đường bằng phẳng. |
Vừa qua, Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đã thông qua kế hoạch bố trí nguồn vốn cho dự án. Theo đó, thành phố cho phép quận Cầu Giấy tạm thời sử dụng nguồn vốn ngân sách của quận để triển khai dự án, sau đó hoàn thiện hồ sơ để lấy nguồn ngân sách đã được phê duyệt bù vào số tiền mà quận đã bỏ ra.
Theo kế hoạch, dự kiến trong quý II/2024, dự án xây dựng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau nhiều năm đình trệ. Tuy nhiên, đã bước sang quý III/2024 mà công trường vẫn ngổn ngang, vắng bóng công nhân.
Dự án xây dựng tuyến đường Đỗ Đức Dục - Mễ Trì
Năm 2014, Hà Nội cho phép UBND quận Nam Từ Liêm chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi đường Mễ Trì. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, dự án đến nay vẫn chưa hoàn thiện vì gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân vẫn chưa đồng ý thỏa thuận đối với những phương án về đơn giá bồi thường đất, bố trí tái định cư...
Công trình có tổng mức đầu tư hơn 264 tỉ đồng, do UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư. Quy mô mặt cắt ngang của đường được chia làm 2 đoạn dài hơn 800m. Trong đó, đoạn đường nối từ Đỗ Đức Dục dài khoảng 635m, chiều rộng 30m; đoạn nối từ Mễ Trì dài gần 200m, rộng 30-48m.
Hiện một số đoạn tuyến đã hình thành sau nhiều năm thi công. |
Còn đối với những khu vực đang thi công, trời mưa đã khiến cho nhiều chỗ bị ngập úng. |
Cống hộp cùng rác thải được chất đầy ngổn ngang trên mặt đường, khiến nhiều người dân sống trong khu vực lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường. |
Đằng sau đoạn đường được thi công xong tại đường Đỗ Đức Dục là cả một khu vực đầm lầy. |
Theo UBND quận Nam Từ Liêm, hiện quận đang chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và nhà thầu thi công tích cực phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng quy định của pháp luật.
Dự án xây dựng tuyến đường 70 thuộc phường Tây Mỗ
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, dự án xây dựng một phần tuyến đường 70 (đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới dự án Làng Giáo dục quốc tế) và đường xung quanh Làng Giáo dục quốc tế (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài 3,3km (trong đó một phần tuyến đường 70 được mở rộng dài hơn 1,2km, mặt cắt ngang 27m), tổng mức đầu tư hơn 270 tỉ đồng. Giống như tuyến đường ngõ 8 Tôn Thất Thuyết - 14 Duy Tân, dự án này được khởi công xây dựng vào năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động.
Dọc đoạn đường 70 xuất hiện nhiều miệng cống chỉ được che chắn bằng các khối bê tông, cành cây sơ sài. |
Một phần đường 70 đã hoàn thành việc mở rộng, được trải nhựa đường thế nhưng lại trở thành nơi tập kết máy móc cũ. |
Đoạn cuối khu vực thi công của đường 70 chỉ có dòng chữ "Quay lại" được sơn lên mái tôn, mà không hề có bất kì biển báo nào. |
Khu vực vỉa hè của tuyến đường 70 cũng xuất hiện một số đoạn hố sâu, nhưng xung quanh không hề có biển báo. |
Đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện dự án chưa đáp ứng được tiến độ đã phê duyệt do gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, công tác xác nhận nguồn gốc đất, tái định cư, giá bồi thường, hỗ trợ chưa tương ứng với thị trường. Điều này khiến người dân chưa đồng thuận, có nhiều kiến nghị và khiếu nại của những người bị thu hồi đất.
Do đó, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã đề xuất, tránh phải điều chỉnh thời gian thực hiện nhiều lần.