Thứ ba 26/11/2024 06:36

Đề xuất chi 2.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thành 6 làn xe

Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, dự án có điểm đầu tuyến tại Km259+100,15 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình-Thanh Hóa), thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; điểm cuối tuyến tại Km274+345 (lý trình đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa), giao cắt với tuyến Quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình, thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Chiều dài dự kiến khoảng 15,245km.

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài hơn 15,2km thông xe vào tháng 1/2022

Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị đầu tư mở rộng đoạn tuyến nói trên để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100-120km/h; quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe, rộng 32,25m. Hướng tuyến cơ bản đi theo hướng đường cũ đang khai thác.

Mặt khác, Dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn còn đầu tư xây dựng một cầu mới bên cạnh cầu cũ (Cầu Cao Bồ, Cầu Cẩm, Cầu vượt Quốc lộ 10, Cầu Quán Vinh), giữ nguyên 3 cầu (Cầu Trại Mễ, Cầu Đông Thịnh, Cầu Mai Sơn) đã đầu tư xây dựng quy mô hoàn thiện; nâng cấp, cải tạo xây dựng 2 nút giao liên thông gồm nút giao Khánh Hòa và nút giao Mai Sơn.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và nguồn vốn hợp pháp khác; thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2024 - 2027, trong đó thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư năm 2023 - 2024; triển khai thực hiện toàn bộ dự án đến khi hoàn thành năm 2024 - 2027; hoàn công công trình và đưa vào khai thác vào năm 2027.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (dài 15,245km) thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế, một số đoạn đường đầu cầu, công trình cầu và hầm chui dân sinh được mở rộng với 32,25m, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 6 làn xe.

Đoạn cao tốc này được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022. Sau khi đưa vào khai thác, đoạn Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục) đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, Tết, mùa du lịch.

Sơn Anh
Bài viết cùng chủ đề: Ban Quản lý dự án Thăng Long

Tin cùng chuyên mục

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Hà Nội và Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP

Quảng Bình: Xe tải chở 30 con bò lao xuống vực, tài xế tử vong

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu qua hội thi tàu tốt, huấn luyện tàu hải đội dân quân thường trực

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Lừa đảo trực tuyến diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội

Quảng Nam: Sạt lở đất làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng chính thức khởi công

Lễ phát động cuộc thi ‘Chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến’

Hà Nội: Cháy quán bar Titan tại quận Hoàn Kiếm, nhiều người chạy lên sân thượng lánh nạn

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cân nhắc tác động từ nhiều yếu tố

Bài 1: Vị thế người phụ nữ trong xã hội ngày càng được khẳng định

Nhân sự Trung ương: Bộ Chính trị, Bộ Công Thương bổ nhiệm cán bộ chủ chốt; Quốc hội phê chuẩn nhân sự

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/11/2024: Có mưa dông và gió mạnh trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 25/11/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc, sét gió giật mạnh từ Quảng Trị đến Phú Yên

Tối 24/11, xuất hiện khách hàng trúng độc đắc Vietlott có giá trị 'khủng'

Bắc Giang: Triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Công đoàn tham gia giám sát trả lương, thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho người lao động

Hà Nội: Phấn đấu 100% siêu thị không sử dụng túi nilon khó phân hủy vào năm 2025

Cận cảnh cây cầu trị giá hơn 1.800 tỷ đồng sau một năm thi công