Thứ sáu 29/11/2024 12:05

Đề xuất các giải pháp khả thi xử lý các Dự án BOT thua lỗ

Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.

Trong báo cáo về tình hình thực hiện công tác tháng 11 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 12 của Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết tổng kế hoạch giải ngân năm 2023 khoảng 95.000 tỷ đồng bao gồm 94.000 tỷ đồng kế hoạch năm nay và 1.000 tỷ đồng kế hoạch năm 2022 kéo dài.

Cụ thể, lũy kế từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước), đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Hiện nay, theo báo cáo có 8 dự án BOT đã hoàn thành nhưng doanh thu không đạt, ngân hàng sốt ruột như ngồi trên đống lửa.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, để đạt được kết quả này, các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án đã phối hợp, hỗ trợ tối đa cho các nhà thầu trong công tác nghiệm thu, thanh toán, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, kéo dài thời gian thanh toán; cùng với đó nghiên cứu, rút ngắn quy trình nghiệm thu, thanh toán, vừa đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho nhà thầu.

Để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, nhà thầu cập nhật tiến độ triển khai chi tiết để chủ động có phương án, giải pháp quản lý, điều hành hiệu quả cho từng dự án; bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta luy... phù hợp với tiến độ thi công nền đường, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Trong công tác quản lý, khai thác vận hành các tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, phương án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí...

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Mặt khác, bộ cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h; dự kiến hoàn thành trong quý l/2024.

Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư Đường sắt Tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ngày 21/11/2023, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình Ban cán sự đảng Chính phủ về đề án.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các địa phương tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, chú trọng kiểm tra đối với phương tiện từ 10 chỗ trở lên; kiểm tra, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định…

Đưa ra nhiệm vụ trong tháng cuối năm nay, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư Đường sắt Tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi có ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.

Tăng cường công tác kiểm tra hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là vật liệu phục vụ thi công các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, nhà thầu liên tục cập nhật tiến độ thi công chi tiết, bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, máy móc, tài chính, tranh thủ thời điểm có thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải; tập trung hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ để đưa vào khai thác vào cuối tháng 12/2023.

Đồng thời, cơ quan này cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, khó khăn, vướng mắc; triển khai xây dựng quy chuẩn về đường cao tốc, đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc; rà soát, bổ sung các định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.

Với mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải quyết liệt chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án tích cực, nỗ lực với quyết tâm cao nhất để đẩy mạnh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.

Đức Lâm

Tin cùng chuyên mục

Chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế gia tăng cao

Nóng: Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Công an xử lý người đưa tin sai sự thật về sáp nhập tỉnh, thành

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

VEAM trao tặng 27 máy cày cho hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai ở Thanh Hóa

Tọa đàm ‘Chuyển đổi đô thị xanh - từ Đan Mạch đến Việt Nam’

Doanh nghiệp tuyển 7.000 việc làm tại Ngày hội tuyển dụng Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Bộ Y tế yêu cầu điều tra, xử lý vụ nghi ngộ độc bánh mì ở Vũng Tàu

Trao giải cuộc thi viết “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024”

Quảng Ninh: Đầu tư nhân lực, nâng cao chất lượng y tế cơ sở

Nhân sự 27/11: Bộ Xây dựng bổ nhiệm Chánh văn phòng; Hòa Bình, Hà Giang điều động cán bộ chủ chốt

Dự báo thời tiết biển hôm nay ngày 28/11/2024: có gió mạnh sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết hôm nay 28/11/2024: Trung Bộ cục bộ có nơi mưa to và giông

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Gia Lai: Chuyện về cô giáo trẻ và hành trình gieo chữ ở vùng cao

Bộ Nội vụ: Thông tin sáp nhập các tỉnh, thành trên mạng xã hội là sai sự thật

Trường hợp nào không cần giấy chuyển tuyến vẫn được hưởng 100% bảo hiểm y tế?

Phiên họp Nhóm công tác Hải quân Việt Nam - Singapore lần thứ 10

Việt Nam đang đối mặt với tốc độ già hóa dân số nhanh chóng

Chính sách 'vàng' thu hút nhân lực y tế về Quảng Ninh

Quảng Nam: Xuất hiện vết nứt dài, 10 hộ dân phải di dời khẩn cấp