Thứ bảy 26/04/2025 05:14

Đảng uỷ Báo Công Thương: Dấu ấn nhiệm kỳ và mục tiêu mới cho tương lai

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Báo Công Thương đã đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện công tác xây dựng Đảng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Đảng ủy Bộ Công Thương và sự quan tâm, phối hợp của các đơn vị trong và ngoài Bộ, Đảng bộ Báo Công Thương đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần vào thành công chung của Bộ/ngành Công Thương

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương, là tiếng nói tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, Báo Công Thương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị cốt lõi của Bộ, ngành Công Thương. Giữ vững tôn chỉ mục đích, từng bước trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện dẫn đầu các cơ quan báo chí của Bộ và khối cơ quan Chính phủ trong tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại, hội nhập…và của ngành Công Thương.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Báo Công Thương đã thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Báo Công Thương giai đoạn 2023-2025, triển khai mô hình toà soạn đa phương tiện, đổi mới đồng bộ nội dung, hình thức, nền tảng truyền thông, nâng cao độ tương tác với độc giả.

Dù còn khó khăn, song đơn vị đã duy trì xuất bản ổn định báo in Công Thương với 3 kỳ/tuần và các ấn phẩm giấy như kinh tế Việt Nam (tạm dừng từ 2024), Vietnam Economic News, Chuyên đề dân tộc thiểu số miền núi, Bản tin công nghiệp hỗ trợ, Bản tin khuyến công… với chất lượng ngày càng nâng cao. Ngoài ra còn các ấn phẩm in khác như sách: Báo cáo xuất nhập khẩu; Tổng quan Xúc tiến thương mại. Đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của Báo điện tử congthuong.vn và các chuyên trang khác.

Tòa soạn đã tổ chức hàng trăm chuyên đề, tuyến bài tuyên truyền sâu rộng về các cơ chế, chính sách, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Công Thương và phản ánh sát thực tiễn đời sống sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, báo đã phát huy vai trò cầu nối thông tin giữa nhà nước và doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi sản xuất, ổn định chuỗi cung ứng.

Các nội dung tuyên truyền khá phong phú, bao quát tất cả các lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương quản lý và các vấn đề nóng của xã hội. Hình thức tuyên truyền đa dạng bằng nhiều loại hình báo chí mới gắn với xu hướng chuyển đổi số, ứng dụng AI. Nhiều sản phẩm báo chí của Báo Công Thương được các cơ quan báo chí trung ương trích dẫn, đăng lại, góp phần khẳng định uy tín, thương hiệu của tòa soạn.

Bên cạnh đó, Báo Công Thương đã có nhiều loạt bài đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; lan tỏa mạnh mẽ thông tin tích cực, gương điển hình, niềm tin vào con đường phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nhờ sự nỗ lực trên, Báo Công Thương đã có bước phát triển vượt bậc. Cụ thể: Trong giai đoạn đầu nhiệm kỳ vào năm 2020, lượt xem trang trung bình khoảng hơn 1 triệu lượt xem mỗi tháng nhưng từ tháng 1/2023 đến tháng 7/2023, lượng người xem trên Báo Công Thương điện tử hiện đạt mức hơn 1 triệu lượt xem/ngày, khoảng 30 triệu lượt xem mỗi tháng; cao hơn 30 lần so với năm 2021.

Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại Báo Công Thương điện tử đã vươn lên nằm trong Top đầu trong nhóm các cơ quan báo chí bộ, ngành, có những thời điểm số lượt truy cập lên đến hơn 2 triệu/ngày. Nếu như tháng 2/2022, theo xếp hạng của Similarweb, Báo Công Thương điện tử chỉ xếp hạng vị trí 626 thì đến tháng 12/2023, Báo vươn lên vị trí Top 54, và có thời điểm trong năm 2024 là vị trí số 24 trong số các báo chí, trang tin điện tử có số lượng người xem cao nhất tại Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, từ chỗ chưa có nền tảng mạng xã hội nào, Báo Công Thương đã nhanh chóng xây dựng và phát triển đầy đủ các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok, Zalo… đều được chứng nhận tick xanh, tick xám, có từ hàng chục nghìn đến hơn 3 triệu người theo dõi; có nhiều tin, clip đưa trên mạng xã hội đạt lượng truy cập đạt trung bình hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt truy cập; nhiều video đạt trên 1 triệu lượt truy cập, thậm chí hơn 8 triệu lượt truy cập chỉ trong một thời gian ngắn. Đặc biệt kênh Youtube Báo Công Thương từ chưa có, đến nay đã được xây dựng đạt hơn 1,2 triệu người theo dõi. Trang Fanpage của Báo Công Thương có hơn 1,2 triệu người theo dõi...

Trong nhiệm kỳ, Báo Công Thương cũng đã tham gia và đoạt hàng chục giải báo chí các cấp. Tất cả những kết quả trên là bước đột phá thần kỳ của Báo Công Thương trong nhiệm kỳ vừa qua và được Bộ Công Thương và cả cộng đồng ghi nhận.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố Quyết định công nhận Ngày truyền thống của Báo Công Thương. (Ảnh: Cấn Dũng)

Đổi mới, trở thành cơ quan báo chí uy tín

Bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá Báo Công Thương đã có nhiều đổi mới, cải cách phù hợp với điều kiện cụ thể và đổi mới rõ nét cả về nội dung và hình thức. Tổ chức của các bộ máy cơ quan ngày càng hoàn thiện, phương tiện, điều kiện làm việc được nâng cao. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, người lao động trong cơ quan được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và có bước trưởng thành về mọi mặt. Và trở thành một tờ báo có sức mạnh, uy tín trong ngành Công Thương và của cả nước.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân - Lê Quốc Minh nhận xét, với sự năng nổ của lãnh đạo Báo qua nhiều thời kỳ, Báo Công Thương có nhiều đổi mới, sức sống trong nội dung theo hướng linh hoạt, nhiều chiều, đa dạng và hết sức sôi động, tạo được thế mạnh riêng. Không chỉ tuyên truyền các lĩnh vực của ngành mà còn tham gia vào nhiều các hoạt động thông tin tuyên truyền khác theo định hướng của Đảng, Nhà nước để giúp đưa những nội dung chính thống lan tỏa được đến với nhiều đối tượng.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ, Báo Công Thương đóng vai trò như một kênh thông tin quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế và công nghiệp của nước nhà.

Sự chuyển mình của Báo Công Thương trong thời gian qua thực sự là một câu chuyện đáng tự hào, không chỉ với đội ngũ tòa soạn mà còn đối với cả ngành báo chí Việt Nam. Và sự đổi mới không chỉ dừng lại ở việc cải tiến công nghệ hay tăng cường nội dung mà còn là việc nắm bắt nhu cầu của độc giả trong kỷ nguyên số. Báo Công Thương đã biết cách làm mới mình, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, phát triển các nền tảng kỹ thuật số, từ website đến ứng dụng di động, từ các bài viết chuyên sâu đến hình thức tương tác đa phương tiện. Điều này giúp báo không chỉ tiếp cận đông đảo công chúng hơn mà còn tạo nên những giá trị thông tin chất lượng, kịp thời và đáng tin cậy.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Ngô Trí Long đánh giá, Báo Công Thương là một trong những tờ báo uy tín của Việt Nam với nội dung chuyên sâu, hình thức tuyên truyền đa dạng và khẳng định: “Nhờ vào những nội dung chuyên sâu, đáng tin cậy, Báo Công Thương thực sự là nguồn thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, cho nhà đầu tư và những người quan”.

TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển thương hiệu và cạnh tranh đánh giá, Báo Công Thương là một tờ báo rất đặc biệt đã đồng hành với cả quá trình cách mạng, sau này là quá trình đổi mới, cải cách gần 40 năm của Việt Nam. Báo cũng rất năng động, chấp nhận mạo hiểm, luôn thích nghi, đổi mới sáng tạo để vai trò, ý nghĩa của truyền thông ngày càng tốt hơn, thiết thực.

Luật sư Lê Anh Văn - Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, báo chí, đặc biệt là Báo Công Thương có tiếng nói hết sức quan trọng đối với hoạt động của ngành Công Thương. "Với vị trí là cơ quan ngôn luận số 1 của Bộ Công Thương, ngành Công Thương, Báo Công Thương đã trở thành kênh thông tin chính sách về kinh tế của đất nước cũng như của ngành Công Thương"

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Tuấn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh và phát triển công nghệ Trí Đức cho rằng, Báo Công Thương là một trong những tờ báo uy tín trong lĩnh vực kinh tế với nhiều nội dung chuyên sâu về xuất nhập khẩu, thương mại, hội nhập, tài chính ngân hàng, doanh nghiệp… Báo Công Thương cũng là kênh thông tin hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước tham khảo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Ban lãnh đạo Báo Công Thương. (Ảnh Cấn Dũng)

Làm tốt công tác xây dựng Đảng và chăm lo đời sống người lao động

Đảng ủy Báo Công Thương luôn xác định công tác xây dựng Đảng là then chốt. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối và Đảng ủy Bộ. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập, sinh hoạt đạt 100%.

Công tác phát triển đảng viên được quan tâm đúng mức. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã kết nạp được 14 đảng viên mới, đạt 140% chỉ tiêu nhiệm kỳ. Các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt, đặc biệt chú trọng sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm. Đảng ủy đã kiểm tra 100% chi bộ trực thuộc, kịp thời chấn chỉnh hạn chế, khuyết điểm.

Công đoàn, Đoàn thanh niên Báo Công Thương phát huy tốt vai trò trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, người lao động; tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện.

Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng, ban luôn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, hỗ trợ công tác chuyên môn, tạo điều kiện để cán bộ, phóng viên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Tỷ lệ phóng viên có thẻ nhà báo, chứng chỉ bồi dưỡng lý luận chính trị ngày càng tăng.

Các chỉ tiêu Đảng bộ đạt “trong sạch, vững mạnh”; 100% Chi bộ trực thuộc đạt “trong sạch, vững mạnh”, trong đó ít nhất 1/3 Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 80%, trong đó trên 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kết nạp mới từ 2-3 đảng viên/năm… đều hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết.

Bảo đảm thu nhập bình quân đạt từ 6 triệu đồng/người/tháng trở lên. Đến nay, thu nhập bình quân đã đạt con số 20 triệu đồng/người/tháng. Người lao động được khám chưa bệnh định kỳ, chế độ thăm quan nghỉ dưỡng hằng năm… Nộp ngân sách bình quân khoảng 4 tỉ - 5 tỉ đồng/năm.

Bám sát chỉ đạo của cấp trên

Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã tổ chức quán triệt nghiêm từ Chỉ thị 05, NQ TW4, các văn bản điểm nhấn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giám sát việc tu dưỡng, lối sống đảng viên; đổi mới mềm dẻo sinh hoạt chi bộ, xây dựng toà soạn đạo đức.

Đảng ủy đã ban hành đầy đủ quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát; phân công rõ trách nhiệm từng ủy viên; duy trì chế độ hội nghị định kỳ, đột xuất để kịp thời nắm bắt, xử lý các vấn đề phát sinh.

Đảng ủy đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban Biên tập trong việc định hướng tuyên truyền, nhất là những vấn đề nhạy cảm, phức tạp; chỉ đạo nâng cao đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ phóng viên.

Đảng ủy Bộ Công Thương thường xuyên quan tâm chỉ đạo, định hướng công tác tư tưởng, tổ chức, cán bộ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Báo Công Thương phát huy vai trò là cơ quan truyền thông chiến lược của ngành. Các chương trình phối hợp công tác giữa Đảng ủy Bộ, các Cục, Vụ, Tổng cục, Tập đoàn… với Báo được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Để đạt được những thành công trong nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ Báo đã luôn bám sát các chỉ đạo của cấp trên. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Bộ Công Thương, trực tiếp là đồng chí Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và sự đồng hành của các cục, vụ, viện thuộc Bộ.

Trong các buổi làm việc cũng như công tác lãnh đạo, điều hành, Bộ trưởng luôn yêu cầu Báo thường xuyên quán triệt thực, sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế xã hội. Thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông đảm bảo đầy đủ, kịp thời, khách quan, chính xác, trung thực và phù hợp, bảo đảm 3 nguyên tắc cơ bản “nguyên tắc chính trị, nguyên tắc pháp lý và nghiệp vụ”…để giúp độc giả cũng như cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Công Thương nhận thức đúng, hành động đúng và hành động quyết liệt, hiệu quả.

“Các vấn đề liên quan đến Công Thương, các cơ quan báo chí, truyền thông của Bộ phải làm, phải dẫn dắt, phải định hướng và nếu như có những thông tin không đúng thì phải có trách nhiệm đấu tranh để làm cho rõ ràng. Cần phải nhanh nhạy hơn, kịp thời hơn trong việc cung cấp thông tin, định hướng dư luận và dẫn dắt dư luận với tinh thần “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Phương châm là đi trước, dẫn hướng mở đường, đi cùng để tuyên truyền, giải thích và đi sau để tổng kết và nhân rộng” - Bộ trưởng chỉ đạo.

Tập thể Báo Công Thương thăm Di tích quốc gia, địa điểm Trường Dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng - Thái Nguyên. Ảnh: Cấn Dũng

Mục tiêu mới cho nhiệm kỳ 2025-2030

Bước vào nhiệm kỳ mới, bối cảnh tình hình chính trị – kinh tế – xã hội trong và ngoài nước tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; yêu cầu đổi mới báo chí, truyền thông trong nền kinh tế số, chuyển đổi số đặt ra những nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội. Trên cơ sở tổng kết thực tiễn, Đảng bộ Báo Công Thương sẽ tiếp tục đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thông tin tuyên truyền của ngành Công Thương, trở thành tờ báo kinh tế hàng đầu, hấp dẫn về nội dung, đổi mới về hình thức, phương thức tuyên truyền, có tầm ảnh hưởng dẫn dắt thông tin, định hướng dư luận.

Lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và phát huy tốt vai trò các tổ chức quần chúng, đoàn thể. Quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành, xác định rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tụy với công việc; nói đi đôi với làm; không suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đảng uỷ Báo sẽ tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và vận hành Cổng thông tin của Bộ Công Thương; kiện toàn tinh gọn bộ máy theo định hướng thực hiện Nghị quyết 18 và chỉ đạo của Trung ương, Bộ Công Thương; xây dựng tập thể Báo vững mạnh toàn diện, xây dựng Đảng Bộ báo và các chi bộ trong sạch vững mạnh, đổi mới tổ chức gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Từ định hướng trên, Đảng uỷ cũng đặt ra những mục tiêu mới. Trong đó thực hiện nhiệm vụ chính trị, phấn đấu đến năm 2030 trong top 20 tờ báo có lượng người đọc lớn nhất Việt Nam, sau 2030 lọt top 10. Xây dựng toà soạn hội tụ hiện đại theo mô hình Newsroom số. Phát phát triển kinh tế báo chí, không ngừng cải thiện nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên (khoảng 10%/năm).

Về công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, hàng năm, 100% đảng viên toàn Đảng bộ được tham gia học tập, nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết; phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao; kết nạp ít nhất 05 đoàn viên thanh niên ưu tú, quần chúng tích cực vào Đảng; phấn đấu 100% đảng viên được xếp loại hoàn thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có từ 15 - 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% Chi bộ trực thuộc đạt “trong sạch, vững mạnh”; tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Báo Công Thương đạt vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể đạt đơn vị phong trào thi đua xuất sắc.

Với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, trách nhiệm và bản lĩnh chính trị vững vàng, toàn thể cán bộ, đảng viên Báo Công Thương quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025–2030, xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực của ngành Công Thương, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước và sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Nguyên Vũ
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương