Đà Nẵng: Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành
Sáng 25/2, TP. Đà Nẵng chính thức khởi động chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.
TP. Đà Nẵng thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu thông trên địa bàn thành phố |
Theo đó, trong thời gian từ nay đến tháng 11/2022, sẽ có khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM… được kiểm tra khí thải miễn phí khi chủ động mang xe đến 8 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê. Các chuyên gia của hãng sẽ tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe. Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phi bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VND/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.
Thông qua kết quả tổng hợp về khí thải từ 3.000 xe trên, TP. Đà Nẵng sẽ đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của thành phố; góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, khi chủ xe đưa xe đến đo kiểm khí thải, tại các trạm kiểm định sẽ phát các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải để lấy ý kiến người dân đối với chính sách đo kiểm khí thải.
Hoạt động cũng tham vấn ý kiến của các đại diện các sở, ban ngành để tìm hiểu về các rào cản và động lực đối với việc kiểm soát khí thải tại TP. Đà Nẵng.
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Đà Nẵng - ông Tô Hùng, việc thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành là hoạt động phù hợp với định hướng của Chính phủ cũng như hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng là thành phố môi trường. Chương trình cũng có ý nghĩa quan trọng để thu thập thông tin về mức phát thải khí thải của các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành; góp phần cung cấp thông tin thực tiễn để xây dựng các chính sách pháp luật, các quy chuẩn khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy. “Đây sẽ là nền tảng, động lực lớn để TP. Đà Nẵng tiếp tục hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2030”, ông Hùng nói.
TP. Đà Nẵng luôn nằm trong Top các địa phương trong cả nước được xếp hạng cao trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng dân số nhanh, thành phố cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường không khí và biện pháp kiểm soát môi trường không khí. Mật độ hoạt động của các phương tiện giao thông ngày một gia tăng là một trong những nguồn thải phát thải các chất gây ô nhiễm không khí. Trong khi khí thải của các phương tiện ô tô đã được chú ý thì kiểm soát phát thải đối với các phương tiện cá nhân là xe mô tô, xe gắn máy hầu như còn bỏ ngỏ. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy tại TP. Đà Nẵng cũng tăng nhanh mỗi năm. Đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố đã tăng 20,72% so với năm 2016.