Thứ tư 25/12/2024 00:49

Đà Nẵng: “Hot” xu hướng kinh doanh nông sản sạch online

Xu hướng người tiêu dùng hiện nay đang bị "hút" bởi các loại nông sản hữu cơ (organic) - trở thành cơ hội cho những doanh nghiệp bán lẻ đặc biệt là các bạn trẻ kinh doanh online nhân rộng mạng lưới phân phối để đưa sản phẩm sạch đến tận tay người tiêu dùng.

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng, hàng năm toàn thành phố tiêu thụ khoảng 140 nghìn tấn rau củ quả, nhưng ngành nông nghiệp thành phố chỉ tự cung cấp được khoảng 10 nghìn tấn, số còn lại phải nhập từ các địa phương khác và nước ngoài. Trong khi đó, hàng năm Quảng Nam lại sản xuất khoảng 240 nghìn tấn nông sản với khoảng 10 nghìn tấn rau củ quả được chuyển ra tiêu thụ tại địa bàn TP.Đà Nẵng và nằm trong nhóm 6 tỉnh cung cấp nông sản chủ lực cho thành phố này.

Tận dụng lợi thế đó, nhiều bạn trẻ đã tìm cách quảng bá nông sản sạch xứ Quảng và các vùng lân cận như huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), Thừa Thiên Huế … để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của các hộ gia đình. Việc đưa nông sản ra thị trường qua những kênh mới như online, phiên chợ nông dân, cửa hàng thực phẩm không chỉ giúp tạo một đầu mối cung ứng sản phẩm sạch mà qua đó còn giúp khẳng định thương hiệu nông sản các địa phương đến TP. Đà Nẵng.

Việc ứng dụng mô hình kinh doanh online tốn khá ít chi phí quản lý kho bãi và mặt bằng mà đặc biệt qua nền tảng facebook lại rất hiệu quả. Hiện tại, mô hình này đang là một giải pháp hữu hiệu để có thể giải quyết bài toán cung – cầu nông sản sạch từ các vườn trái cây, trang trại nông sản đến các hộ gia đình. Bên cạnh đó, mô hình còn giúp các bạn trẻ kiếm thêm thu nhập, giải quyết một phần nhỏ bài toán lao động và tạo ra một chuỗi giá trị bền vững cho phát triển nông nghiệp địa phương, vùng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân – người sáng lập thương hiệu Ann Farm, hiện nay đang cung cấp nguồn trái cây hữu cơ sạch được lấy từ các chủ vườn uy tín ở các khu vực lân cận để cung cấp tận nhà cho các hộ gia đình Đà Nẵng - tâm huyết chia sẻ: “Tôi xây dựng thương hiệu Ann Farm xuất phát từ quan sát tại các vùng nông thôn có các vườn trái cây sạch, thuần tự nhiên và không thuốc trừ sâu, nhưng thường không sử dụng hết hoặc không bán hết được lượng trái cây. Thêm nữa, các bài viết giới thiệu sản phẩm trái cây trên facebook là cách thức giới thiệu thương hiệu nông sản của các tỉnh, địa phương mà tôi thu mua đến gần hơn với người dân Đà Nẵng”.

Anh Hồ Nguyên Khoa bên vụ dưa lưới thứ hai trong năm 2018 tại Sasu farm

Anh Hồ Nguyên Khoa - hiện đang là chủ của trang trại thủy canh Sasu farm rộng hơn 4.000m2 tại thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang – cho biết: “Mỗi năm, trang trại của tôi sản xuất hơn 10 tấn dưa lưới đạt chất lượng Vietgap. Tôi rất tâm huyết với việc đem đến những sản phẩn hữu cơ chất lượng đến người dân, cũng thường xuyên sử dụng công cụ mạng xã hội để chia sẻ các kiến thức làm nông nghiệp công nghệ cao và kinh doanh online với việc đặt hàng trước cho những vụ dưa lưới sắp thua hoạch”.

Thực tế cho thấy, việc bán nông sản sạch hoạt động mua bán qua mạng đang phát triển nhanh chóng song người tiêu dùng dễ rơi vào ma trận thông tin quảng cáo mà không biết hướng dẫn nào sai hay đúng. Do vậy, việc kết hợp hoặc tìm được những chủ vườn chất lượng cũng rất quan trọng. Các chủ vườn này vừa có thể phát triển mô hình kinh doanh online đặt trước cho các bạn trẻ muốn lấy sản phẩm nông sản về phân phối, lại vừa mở các kênh phân môi truyền thống khác để kết hợp đa dạng hóa đầu ra cho sản phẩm.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có những cơ chế chính sách khuyến khích nhiều hơn nữa đối với các bạn trẻ tạo lập được các kênh bán hàng cần đặt uy tín lên hàng đầu để cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng nhất từ việc lựa chọn nhà vườn uy tín để thu mua - như Ann Farm - là hướng đi phù hợp, kèm theo những thông tin quảng cáo trung thực cũng như hình ảnh thu mua tại nhà vườn để tăng niềm tin của người tiêu dùng dành cho sản phẩm nông sản. Bên cạnh đó, việc có những chính sách phát triển nông nghiệp công nghệ cao như trang trại Sasu cũng rất cần thiết để có nguồn cung cấp đạt chất lượng cao nhất và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Đình Quý

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Khởi động Chương trình Viet Startup Interchange China 2024

Thừa Thiên Huế: Trao giải Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024

Vòng chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024 tại TP. Hồ Chí Minh có gì mới và đặc biệt?

Tìm ra quán quân Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp năm 2024

Breezing.in ghi điểm với giải pháp check-in tự động tại Automation World Vietnam 2024

Ra mắt báo cáo khởi nghiệp GenAI ASEAN đầu tiên tại Hà Nội

Phát động cuộc thi "Innogreenlife 2024 - Đổi mới sáng tạo vì cuộc sống xanh"

Cơ hội nhận 10.000 USD từ chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Đà Nẵng xúc tiến đầu tư đổi mới sáng tạo với Hàn Quốc và Singapore

Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2024

Khát khao đưa sản phẩm ớt rừng mang thương hiệu ''quê'' tới cộng đồng

Chi 35.000 USD tiền thưởng cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo về hiệu quả năng lượng

Giai đoạn 2024-2027, tiếp tục hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thu được lợi ích lớn nhờ chuyển đổi số

Cuộc thi Sinh viên Công Thương với ý tưởng khởi nghiệp 2024: Nhiều ý tưởng được đầu tư thiên thần

Khởi nghiệp với sản phẩm chả ống tre độc đáo, chàng trai thu về tiền tỷ mỗi năm

MEGA US EXPO 2024 - kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Bình Phước: Khởi nghiệp với cốm gạo, cô gái 9x đoạt nhiều giải thưởng quốc tế

Kawai Startup Fair 2024: Ấn tượng với các màn gọi vốn