Cụm liên kết du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Định hình cách làm mới

Để phát huy lợi thế, nét đặc trưng về du lịch của mỗi địa phương cũng như cả vùng, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã hình thành cụm liên kết phát triển, mang lại những chuyển biến và bứt phá mới.    

Với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan đặc sắc, hấp dẫn được hình thành trên điều kiện tự nhiên về sinh thái, sông nước, đồi núi, biển đảo; cùng với đó là sở hữu nền văn hóa vùng miền độc đáo… ĐBSCL có rất nhiều dư địa để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực tế, tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến với ĐBSCL vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do các sản phẩm trong vùng chưa tạo được khác biệt, đi một tỉnh là biết cả vùng.

cum lien ket du lich dong bang song cuu long dinh hinh cach lam moi

Khách du lịch đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng trưởng mạnh

Trăn trở trước thực trạng phát triển của du lịch, thời gian qua, các địa phương trong khu vực đã quyết tâm xây dựng và triển khai nhiều giải pháp để tìm hướng đi mới. Đặc biệt, các tỉnh đã chủ động bắt tay liên kết vùng, liên kết tỉnh để khai thác thế mạnh riêng có của nhau. Trong đó, việc hình thành cụm hợp tác, liên kết đã mang lại những hiệu quả nhất định. Chỉ sau một thời gian bắt tay hình thành Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây (Cụm), các tỉnh, thành phố gồm: Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp mới, đồng bộ; tạo mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước cũng như công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Mặt khác, chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành trong Cụm rất thiết thực, đi vào chiều sâu và phù hợp với tình hình phát triển du lịch của mỗi địa phương. Bên cạnh đó, từng địa phương đã tranh thủ huy động mọi nguồn lực tập trung phát triển du lịch. Nhất là việc xây dựng quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng, liên kết hợp tác, định hướng xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng các khu, điểm du lịch tại địa phương; triển khai và củng cố xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, phát huy tối đa các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển.

Nhờ đó, chỉ riêng 7 tháng năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến các địa phương trong Cụm đạt khoảng 19,79 triệu lượt khách, tăng 9,1% so cùng kỳ năm 2018, chiếm 74,84% tổng lượt khách du lịch đến ĐBSCL. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 781 nghìn lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt trên 13,553 tỷ đồng, tăng 27,9% so với cùng kỳ, chiếm 82,02% trong tổng doanh thu du lịch vùng ĐBSCL.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, Cụm trưởng Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây - chia sẻ, quá trình hợp tác, liên kết các địa phương đã nỗ lực phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, lan tỏa được vẻ đẹp của từng địa phương tới thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, như: Các địa phương trong Cụm chủ yếu chú trọng đến quảng bá, xúc tiến, còn các hoạt động quản lý du lịch chưa tăng cường kết nối với nhau. Việc hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa có sự tham gia hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp địa phương…

Để phát huy hiệu quả liên kết, theo đề xuất từ Cụm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hỗ trợ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư về du lịch tại vùng ĐBSCL cũng như các tỉnh trong Cụm liên kết; quan tâm đến công tác lập quy hoạch du lịch ĐBSCL trong tổng thể quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, chú trọng đến lập quy hoạch các khu du lịch quốc gia. Tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố thường xuyên tham gia hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đối với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, cần phát huy hơn nữa vai trò "cầu nối" liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh vùng nói chung và các tỉnh, thành phố nói riêng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển du lịch vùng ĐBSCL; đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước để góp phần thúc đẩy du lịch của vùng ngày càng phát triển…
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động