Thứ ba 19/11/2024 11:41

Công ty Toyota Việt Nam: Những đóng góp cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Luôn ở vị trí dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam bởi những nỗ lực về hoạt động sản xuất, đầu tư, bán hàng, dịch vụ hậu mãi… và đặc biệt là các hoạt động xã hội, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) bước sang năm thứ 20 hoạt động, mong muốn tiếp tục phát triển sản xuất và đóng góp cho sự phát triển của ngành ôtô, cũng như mở rộng các hoạt động xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam.
Ông Daisuke - đại diện Toyota Việt Nam - nhận Giải thưởng Doanh nghiệp tham gia an sinh xã hội và phát triển cộng đồng

Gia tăng đầu tư, mở rộng sản xuất

Chính thức đi vào sản xuất từ năm 1996 với sản lượng trung bình 2 xe/ ngày, đến nay, nhà máy Toyota Việt Nam đã nâng sản lượng hàng ngày lên đến 127 xe. Đặc biệt, ngày 24/3 vừa qua, chiếc xe thứ 300.000 đã được xuất xưởng, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của Toyota tại Việt Nam. Thành quả này được kết tinh từ mục tiêu xuyên suốt ngay từ khi Toyota đặt chân tới thị trường Việt Nam, đó là cam kết hoạt động lâu dài và tích cực đóng góp cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Vì thế, hoạt động đầu tư cho sản xuất, lắp ráp ôtô, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cũng như đẩy mạnh xuất khẩu phụ tùng luôn là những mục tiêu hàng đầu của TMV. Công ty đã không ngừng mở rộng đầu tư để tăng cường năng lực sản lượng và nâng cao sự cạnh tranh của sản phẩm, với tổng số tiền đầu tư từ ngày đầu thành lập đến nay là 154 triệu USD, riêng năm 2014, số tiền đầu tư lên tới gần 19 triệu USD, tập trung chủ yếu vào 2 lĩnh vực chính là các dự án xe mới và dây chuyền sản xuất.

Kể từ khi thành lập, TMV luôn nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm. Trong năm 2014, TMV tiếp tục nội địa hóa thêm 2 phụ tùng là ốp trần xe và tấm cách âm cách nhiệt cho 2 mẫu xe mới: Corolla và Vios. Đến nay, với hệ thống 18 nhà cung cấp phụ tùng phục vụ cho hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô, công ty sẽ tập trung bên cạnh các sản phẩm đã nội địa hóa. Điều đáng nói là không chỉ tập trung vào lắp ráp xe hơi cho thị trường nội địa, từ năm 2004, TMV đã đưa Trung tâm xuất khẩu phụ tùng đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động, với giá trị xuất khẩu tăng dần theo từng năm. Đặc biệt, năm 2014, TMV đã đạt kim ngạch xuất khẩu ấn tượng 40 triệu USD, góp phần tăng tổng giá trị xuất khẩu cộng dồn lên đến 286 triệu USD, với các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là: ăng ten, van điều hòa khí xả, bàn đạp chân ga… Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, hiện đã vươn tới 13 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Phillipines, Malaysia, Ấn Độ, Achentina, Nam Phi, Venezuela, Đài Loan, Pakistan, Brazin, Ai Cập và Kazakstan.

Năm 2014, doanh số bán xe của TMV đạt mức kỷ lục mới với 41.205 xe, tăng 24% so với năm trước và chiếm 31% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), giúp đưa doanh số bán cộng dồn của TMV lên tới 305.779 xe. Năm 2014 cũng đánh dấu 1 năm đi vào hoạt động của Lexus Việt Nam, thương hiệu xe sang của Toyota. Với mục tiêu tập trung nâng cao sự hài lòng cho khách hàng, trong năm đầu hoạt động, Lexus đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ và yêu mến của khách hàng, với 385 xe được giao tới tay khách hàng cùng với 2.380 lượt khách hàng trải nghiệm chuỗi dịch vụ chuyên biệt của Lexus.

Năm 2014, Toyota Việt Nam vinh dự được rất nhiều giải thưởng uy tín như: Giải Rồng Vàng, Hàng Việt Nam chất lượng cao, Nhà xuất khẩu xuất sắc, xếp hạng cao trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Giải thưởng doanh nghiệp thực hiện tốt an sinh xã hội và phát triển cộng đồng…

Với nhiều hoạt động cải thiện chất lượng dịch vụ, TMV đã giành được vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ CSI, đánh giá bởi Tổ chức nghiên cứu thị trường JD Power. Ngoài ra, trong năm 2014, nhờ việc liên tục mang đến những giá trị và lợi ích tới cho khách hàng, TMV đạt kỷ lục mới trong hoạt động dịch vụ, với 590,000 lượt xe vào làm dịch vụ tại các đại lý/ chi nhánh đại lý và các trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc, tăng 13% so với năm 2013. Đóng góp vào những thành công này, bên cạnh việc đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường, chính sách bán hàng linh hoạt cùng dịch vụ khách hàng luôn được cải tiến, TMV còn rất chú trọng tới việc gia tăng năng lực sản xuất. Trong đó, hoạt động Kaizen, có nghĩa là không ngừng cải tiến, đã được triển khai sâu rộng ở mỗi bộ phận sản xuất. Chỉ trong năm 2014, TMV đã nhận được gần 20.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên và phần lớn đã được áp dụng để nâng cao chất lượng. Sau 12 năm thực hiện đã có tổng cộng 260.000 ý kiến Kaizen từ các thành viên TMV, trong đó 97% đã được áp dụng trong thực tế sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.

Phát triển vì cộng đồng

Bên cạnh mục tiêu dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam, TMV còn thực hiện những trách nhiệm và nghĩa vụ xã hội đối với cộng đồng vì một đất nước Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, TMV luôn nỗ lực và đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội và con người Việt Nam, đặc biệt phải kể đến những chương trình đã có tác động sâu rộng tới cộng đồng như an toàn giao thông, phát triển nguồn nhân lực, thể thao, văn hóa xã hội và bảo vệ môi trường. Năm 2014, cùng với các hoạt động thực hiện thường niên, TMV còn tiến hành triển khai 2 hoạt động mới là Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota, nhằm đào tạo đội ngũ giảng viên đào tạo lái xe an toàn nòng cốt. Đây là chương trình lần đầu tiên được tổ chức với sự phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và được đánh giá cao, với mục tiêu nâng cao kỹ năng và ý thức lái xe an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông. Trong năm qua, công ty đã trở thành nhà tài trợ chính thức cho Giải bóng đá vô địch quốc gia Toyota V-league 2015, với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam nói chung và cho thế hệ cầu thủ trẻ nói riêng.

Cùng với sự tăng trưởng, TMV cũng đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước với trên 700 triệu USD trong năm 2014, nâng tổng số đóng góp thuế kể từ ngày thành lập đến nay lên đến trên 4 tỷ USD và luôn là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong hoạt động đóng thuế tại tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, công ty còn góp phần tạo công ăn việc làm cho trên 32,000 lao động hiện đang làm việc tại TMV, hệ thống 18 nhà cung cấp và 42 địa lý/chi nhánh đại lý trên cả nước.

Kỷ niệm 20 năm thành lập, năm 2015 TMV sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, trở thành một công dân tốt với nhiều đóng góp tích cực cho xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam cũng như trở thành thương hiệu được yêu mến nhất tại Việt Nam. Cùng với mục tiêu gia tăng sản lượng sản xuất lên 41.000 xe, bán ra 46.000 xe, năm nay, TMV cũng hướng tới vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong cả dịch vụ và bán hàng, với số lượng xe vào làm dịch vụ là 660.000 lượt. Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý, phát triển các đại lý chất lượng tốt, tăng số lượng đại lý cũng như nâng cao chuỗi giá trị, mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho khách hàng.

Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc TMV

Năm 2015 TMV sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập, chúng tôi mong muốn đánh dấu thời điểm quan trọng này bằng việc bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp phát triển tại Việt Nam. Mỗi thành viên trong đại gia đình Toyota sẽ nỗ lực hơn nữa để cung cấp các sản phẩm mới hấp dẫn hơn, cùng nhiều chuỗi giá trị gia tăng. Sự hài lòng, niềm tin và sự tin yêu của khách hàng chính là mục tiêu cho mọi nỗ lực của chúng tôi. Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động đóng góp xã hội để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam, trở thành thương hiệu được yêu mến nhất và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Khánh Diên

Tin cùng chuyên mục

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Phân bón Cà Mau - “Doanh nghiệp vì cộng đồng” với hành trình bền bỉ hướng đến mục tiêu trung hòa carbon

AP Saigon Petro ra mắt máy thay nhớt tự động 3R dành cho xe máy

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

PV GAS CNG lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thách thức và cơ hội của BSR với "chính sách, thị trường và xu thế mới trong kinh doanh xăng dầu"

Triển khai quản trị rủi ro tại PV Power: Hiệu quả - bền vững

PVOIL hướng đến ứng dụng AI trong nghiên cứu khoa học và công việc

TTC Hospitality lần thứ 2 được vinh danh Doanh nghiệp vì cộng đồng

Phân bón Cà Mau: Xe máy, nhẫn vàng sẵn sàng chờ nông dân trúng giải

PV GAS tiếp tục tỏa sáng tại giải Marathon Cà Mau 2024 – Cúp Petrovietnam

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia và EVNGENCO2

EVNHANOI khuyến cáo các hộ kinh doanh không tận dụng tủ điện để dán quảng cáo, rao vặt

Công đoàn Cơ quan Tập đoàn tham quan mô hình thực hiện tốt VHDN và 5S tại PV GAS CA MAU

Tân Hiệp Phát 13 năm nỗ lực tiếp lửa sáng tạo để các tài năng trẻ khoa học phụng sự xã hội

PV GAS hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Cảm Nhân, tỉnh Yên Bái