Cơ hội cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

Vào năm 2020, lợi nhuận của ngành công nghiệp rượu vang Úc được ước tính là 2,9 tỷ USD; vào năm 2023, dự kiến ​​sẽ đạt 3,6 tỷ USD. Theo ngành công nghiệp rượu vang Úc, 1/5 sản lượng được xuất khẩu sang châu Á - chiếm 1,7 tỷ USD vào năm 2020.

Cùng với Pháp, Ý và Chile - Úc có danh tiếng tích cực về chất lượng của các loại rượu. Rượu vang Úc thậm chí còn có tính cạnh tranh cao hơn trong khu vực vì chúng được sản xuất gần với thị trường châu Á. Singapore và Hồng Kông là những thị trường tiêu thụ nhiều rượu vang của Úc nhưng Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của sản phẩm này, với thị trường trị giá 887 triệu USD. Tuy nhiên, những diễn biến căng thẳng gần đây sẽ làm giảm đáng kể lượng nhập khẩu.

Cơ hội cho rượu vang Úc tại ASEAN và Việt Nam

Trong khi đó, các nước ASEAN đang nổi lên như những đối tác thương mại rượu chính. Tại những thị trường nhạy cảm với giá cả thấp này, sự phổ biến của rượu vang Úc đang ngày càng trở nên rẻ hơn nhờ miễn thuế hải quan và các hiệp định thương mại tự do. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ thêm bởi sự gia tăng của du lịch ở những khu vực này, chống lại các yếu tố liên quan đến tôn giáo có thể làm giảm số lượng người tiêu dùng tiềm năng.

Tính đến năm 2020, 5 nhà nhập khẩu rượu vang Úc lớn nhất ASEAN là Singapore (chiếm 80 triệu USD), Malaysia (31 triệu USD), Thái Lan (17 triệu USD), Philippines (11 triệu USD) và Indonesia (11 triệu USD). Gần đây, Việt Nam đã trở thành tâm điểm quan tâm của ngành công nghiệp rượu. Thị trường rượu chuyển tiếp và đầy hứa hẹn này có thể trở thành đối tác thương mại mạnh nhất của Úc, để bù đắp cho sự mất mát tại thị trường Trung Quốc, nhưng cũng để giảm thiểu tác động của đại dịch mà ngành này phải gánh chịu. Việt Nam vẫn có một số quy tắc nhập khẩu nghiêm ngặt.

Thị trường ASEAN mở ra cơ hội đáng kể cho rượu vang Úc

Các thị trường ASEAN đưa ra các đặc điểm và mức độ cơ hội khác nhau cho rượu vang Úc. Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia đang trong quá trình trở thành các đối tác thương mại đáng tin cậy. Thị trường ASEAN năm 2020 mang lại doanh thu 156 triệu USD cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Úc. Bia giá rẻ rất phổ biến ở các nước này nhưng ngày càng cạnh tranh với các loại rượu vang, vì chúng trở nên ít đắt hơn nhờ được miễn thuế.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang làm tăng nhu cầu về rượu chất lượng cao hơn ở ASEAN. Hơn nữa, du lịch ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines cũng hỗ trợ tăng trưởng tiêu thụ rượu vang. Thị trường rượu vang Việt Nam mới nổi và đang phát triển mạnh được Úc nhắm đến. Hướng tới thị trường rượu vang đang phát triển của Việt Nam là một trong những chiến lược của Úc để đối phó với những tổn thất do đại dịch gây ra.

Bên cạnh đó, nước này sẽ thiết lập một quan hệ đối tác thương mại mới, ổn định và đáng tin cậy khi Trung Quốc giảm tiêu thụ rượu vang của Úc. Vào năm 2020, Hiệp hội Công nghiệp rượu vang Nam Úc đã công bố kế hoạch tìm kiếm các đối tác mới trong ASEAN và đa dạng hóa xuất khẩu.

Tại sao Việt Nam đang trở thành một thị trường rượu vang có lãi?

Thị trường rượu vang Việt Nam là một cơ hội quan trọng cho các nhà nhập khẩu và sản xuất của Úc. Hiện tại, thị phần được cho là chủ yếu do các thương hiệu Pháp (35%) và Chile (25%) nắm giữ, theo sau là các thương hiệu Ý và Úc. Thị trường này đã mang về cho Úc 5,3 triệu USD vào năm 2020. Cạnh tranh về rượu ở Việt Nam rất gay gắt: rượu cạnh tranh với bia, giá rẻ và rất phổ biến trong mọi thành phần xã hội.

Theo Vietnam Credit, bia chiếm 40% thị phần đồ uống có cồn. Cần lưu ý rằng sự hấp dẫn đối với rượu chất lượng cao và đắt tiền hơn đang ngày càng tăng. Đồng thời, mức tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam đã tăng 95% từ năm 2010 - 2020, có nghĩa là thị trường tăng trưởng vững chắc và các cơ hội đang nhân lên.

Lối sống của người Việt chắc chắn vẫn chưa đưa rượu vào thói quen tiêu dùng, nhưng thị hiếu và sở thích đang dần được phương Tây hóa khi tầng lớp trung lưu tăng lên - ba triệu người đã gia nhập nhóm này từ năm 2014 - 2016. Việt Nam đã chiếm thị trường tiêu thụ rượu lớn thứ ba ASEAN, vì lượng tiêu thụ chiếm 15,3 triệu lít vào năm 2020.

Theo Dữ liệu Xuất khẩu hàng đầu thế giới, từ năm 2018 - 2019, tiêu thụ rượu vang đã tăng 173,6%. Hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng rượu vang đỏ, chiếm 76% tổng doanh số bán hàng vào năm 2020, nhưng rượu vang hồng cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Các biểu thuế và quy định tuân thủ áp dụng đối với rượu xuất khẩu vào thị trường Việt Nam bao gồm: (i) Giấy phép nhập khẩu 50.000 USD để bán rượu tại Việt Nam. Các cơ quan chức năng cấp giấy phép phân phối và bán buôn rượu dựa trên hạn ngạch. (ii) Quảng cáo để bán rượu vang được quản lý chặt chẽ, vì các sản phẩm có nồng độ cồn vượt quá 15 độ không thể được quảng cáo hàng loạt và dưới 15 độ bị hạn chế. (iii) Phải cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhập khẩu rượu tại Việt Nam - không chỉ là giấy chứng nhận sức khỏe, giấy chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật, và giấy chứng nhận xuất xứ, bên cạnh việc kiểm tra sản phẩm. (iv) Thuế nhập khẩu 50% áp dụng cho tất cả các loại rượu vang đến từ Úc, dẫn đến các mức thuế ưu đãi do AANZFTA cấp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - mà Việt Nam và Úc là hai bên ký kết - sẽ giảm thuế quan xuống 20% ​​vào tháng 1/2022 và sau đó là 0% vào năm 2029. (v) Thuế tiêu thụ đặc biệt (SST) 65% được áp dụng cho các loại rượu có nồng độ cồn trên 20 độ và bất kỳ nồng độ nào dưới mức này đều phải trả thuế SST 35%. (vi) Thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với tất cả các loại rượu, bao gồm cả các loại rượu, được bán trên lãnh thổ Việt Nam.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động