Chuyện về những người gác cổng ngành điện trong dịch Covid-19

PV

PV

Trong trận chiến với dịch COVID-19, bên cạnh các lực lượng khác như bác sĩ, công an, quân đội còn có những chiến sĩ của ngành điện, trong đó có các kỹ sư của Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đang ngày đêm "gác cổng" thầm lặng đảm bảo cho các hoạt động quản lý vận hành, giữ dòng điện thông suốt.
Chuyện về những người gác cổng ngành điện trong dịch Covidd-19
Kỹ sư EVNICT vận hành tại Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Nam

Gác cổng, Hỗ trợ 24/7

Những ngày này, điện thoại của Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT liên tục vang lên. Các nhân sự dự án D-Office đang tập trung trả lời điện thoại, hỗ trợ người dùng phần mềm D-Office.

“Nóng hết cả điện thoại”- là câu nói của anh Nguyễn Ngọc Minh - Dự án D-Office trong ngày đầu tuần khi EVN nói chung và EVNICT nói riêng thực hiện giãn cách theo chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội. Số lượng cuộc gọi qua điện thoại, Zalo, Facebook,...hay bất kể phương tiện kết nối nào đều tăng dồn dập đổ về bộ phận hỗ trợ phần mềm D-Office khiến không khí trong phòng luôn gấp gáp, khẩn trương.

Theo anh Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT, trong những ngày giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và EVN, Trung tâm vẫn phải duy trì một số CBCNV làm việc trực tiếp đối với 2 dự án IMIS và D-Office vì tính chất công việc quan trọng của 2 dự án này đặc biệt là dự án D-Office. Khi đến làm việc, Trung tâm yêu cầu CBCNV tuân thủ đầy đủ nguyên tắc phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ y tế và hướng dẫn của EVN.

Khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội, CBCNV EVN và các đơn vị làm việc từ xa thì yêu cầu của người dùng với dự án D-Office cũng tăng lên: nhờ hỗ trợ trình ký văn bản và xử lý công văn công việc, ... Ví dụ đơn giản nhất là bộ phận Văn thư cơ quan Tập đoàn hiện nay cũng làm từ xa nên việc tiếp nhận văn bản, ký số đăng ký cũng phải làm từ xa, cần hỗ trợ nhiều hơn. Chủ yếu, thành viên trong dự án hỗ trợ người dùng các thao tác sử dụng chức năng phần mềm, hạ tầng mạng. Số lượng yêu cầu được dự án D-Office hỗ trợ đã tăng đến 30-40% trong những ngày này - lãnh đạo Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT cho biết.

Anh Nguyễn Ngọc Minh - Dự án D-Office cho biết, khi Tập đoàn triển khai cho CBCNV làm việc từ xa, việc đăng nhập và sử dụng phần mềm D-Office tăng đột biến, nhưng hạ tầng mạng và các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại của người dùng hoạt động nhiều lúc không ổn định, cần được hỗ trợ. Thêm nữa, việc mô tả, giao tiếp của người sử dụng và người hỗ trợ khó khăn hơn vì không phải giao tiếp trực tiếp mà gián tiếp. Hiện nhân sự nhóm triển khai có 7 người thì 4 người đi triển khai phần mềm ở Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Công ty Nhiệt điện Thái Bình xuyên mùa dịch đến 28-7-2021 mới về Hà Nội còn lại 3 người ở nhà hỗ trợ. 03 người này, theo anh Minh, đảm nhiệm hỗ trợ cơ quan Tập đoàn, 14 đơn vị hạch toán phụ thuộc và 4 đơn vị thuộc các Tổng công ty nên có khi một ngày có hàng trăm cuộc gọi nhờ hỗ trợ.

Tuy vậy, các nhân sự của dự án luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng hỗ trợ người dùng, kể cả ngoài giờ làm việc, kết nối 24/7- anh Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.

Chuyện về những người gác cổng ngành điện trong dịch Covidd-19
Hỗ trợ 24/7

Đảm bảo vận hành ổn định, an toàn hệ thống sẵn sàng 99,9%

Lực lượng trực vận hành viễn thông dùng riêng, điều hành toàn quốc của EVNICT có lẽ đã khá quen thuộc khi nhận lệnh trực giãn cách bởi từ cuối tháng 4 đến nay, họ luôn trong không khí “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thực hiện trực- ăn- nghỉ tại cơ quan theo yêu cầu của EVN và EVNICT.

Phòng Viễn thông và CNTT miền Nam thuộc Trung tâm Điều hành Viễn thông và hạ tầng CNTT (thuộc EVNICT)- đặt tại TP. Hồ Chí Minh nơi đang bùng phát dịch Covid-19 căng thẳng nhất cả nước, đã tổ chức trực ca 24/7 tại phòng máy EVNICT tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (A2) theo yêu cầu của EVN và EVNICT.

Anh Đặng Ngọc Linh - Trưởng phòng cho biết, theo chỉ đạo của EVN và EVNICT, Phòng tổ chức cho CBCNV trực tập trung 5 ngày liên tục, mỗi ca 2 nhân viên trực và nghỉ ca tại phòng máy. Các nhân viên trực tuân thủ theo phương án phòng chống dịch của A2, chỉ được di chuyển, sinh hoạt cá nhân gói gọn trong một khu vực hạn chế cho phép để tránh tiếp xúc với các điều độ viên của A2. Các nhân viên trước khi vào đổi ca đều phải xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và đăng ký danh sách trước với A2. Các ca trực đều được cung cấp nhu yếu phẩm, trang thiết bị, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế đầy đủ đảm bảo sinh hoạt hàng ngày trong điều kiện tốt nhất có thể.

Công tác trực ứng cứu thông tin (UCTT), tổ chức trực UCTT được đảm bảo 24/7. Cụ thể, phòng tổ chức làm 2 nhóm trực UCTT luân phiên trong 3 ngày liên tục, trực từ xa, khi có sự cố sẽ điều động đi công tác đến các Trạm để xử lý. Mỗi nhóm có 5 nhân sự, bao gồm 03 nhân sự vận hành viễn thông dùng riêng, 01 nhân sự vận hành hệ thống CNTT và 01 lái xe, tập trung tại văn phòng làm việc - 610 Võ Văn Kiệt (Tp. HCM) để xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, nhận giấy xác nhận kết quả âm tính để làm cơ sở thông qua các trạm kiểm soát dịch khi đi UCTT và luân phiên xét nghiệm cách nhau 3 ngày (theo hiệu lực của giấy xét nghiệm). Phòng cũng bố trí 01 nhân viên tại Cần Thơ phụ trách xử lý sự cố (nếu có) tại khu vực Tây Nam bộ.

Khó khăn lớn nhất, theo anh Đặng Ngọc Linh đó là Phòng bị động trong việc sắp xếp lịch trực ca và trực UCTT do tại nơi ở của các nhân viên liên tục bị phong tỏa bất ngờ, phải đổi nhân sự thường xuyên và nhân viên vận hành phải test Covid liên tục. Việc di chuyển trong Tp.HCM và đi các tỉnh phải qua nhiều chốt kiểm soát, đến địa phương phải khai báo y tế, thủ tục thường rất phức tạp, mất thời gian.

Hơn nữa, điều kiện phòng máy EVNICT tại A2 nhỏ, không sắp xếp được khu vực nghỉ ca riêng cho nhân viên trực ca tập trung. Trong tòa nhà A2 cũng giới hạn khu vực sinh hoạt rất chặt nên nhân viên trực tập trung rất vất vả. Ngoài ra, tâm lý nhân viên trong thời gian này cũng hơi căng thẳng, lo lắng. Việc trực ca tập trung và đi công tác trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này cũng sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí thời gian, gia đình, …

Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, các CBCNV của Phòng đang thực hiện rất tốt công việc của mình, đó là đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Công ty giao phó.

Tại Phòng Viễn thông và CNTT miền Trung, anh Đỗ Thương - Trưởng phòng cho biết, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng đến các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên, Phòng cũng đã nhanh chóng kích hoạt triển khai ngay các giải pháp làm việc theo các kịch bản đã lập được Công ty phê duyệt. Trong đợt dịch bùng phát tại thành phố Đà Nẵng tháng 5/2021, thực hiện theo văn bản số 2342/EVNTCNS ngày 06/5/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc khẩn trương thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã triển khai ngay kịch bản tổ chức làm việc từ xa đối với lực lượng hỗ trợ vận hành phần mềm, tổ chức trực ca 24/7 hệ thống viễn thông dùng riêng và bố trí lực lượng trực xử lý sự cố tại chỗ tại Trung tâm điều độ Hệ thống điện Miền Trung một ca 7 ngày liên tục. Lực lượng xử lý sự cố khu vực Tây nguyên với 05 nhân sự cũng áp dụng cơ chế làm việc từ xa 50% nhằm đảm bảo sức khỏe cho cán bộ CNV để vận hành hệ thống viễn thông phục vụ điều hành sản xuất điện được an toàn và liên tục.

Anh Đỗ Thương cho biết, anh em trong đơn vị cũng đã quen với tình hình thực hiện giãn cách xã hội các đợt từ năm 2020 đến nay nên luôn chủ động triển khai thực hiện các công việc sản xuất vận hành của đơn vị, đảm bảo trang bị đầy đủ vật tư y tế, lương thực, trang thiết bị cho lực lượng trực ca và xử lý sự cố. Nhờ chủ động xây dựng các kịch bản chi tiết, phổ biến rõ đến CBCNV trong đơn vị nên thời gian qua, Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin Miền Trung thực hiện công tác vận hành, bảo trì, bảo dưỡng quý II/2021, xử lý sự cố hệ thống viễn thông dùng riêng trên địa bàn 13 tỉnh Miền Trung – Tây Nguyên luôn an toàn và liên tục, đảm bảo các chỉ tiêu của Công ty giao.

Trước đó, để đảm bảo cho hệ thống viễn thông dùng riêng, CNTT và các phần mềm dùng chung của EVN hoạt động ổn định, an toàn, liên tục trong dịch Covid-19, EVNICT đã yêu cầu Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT, Trung tâm phát triển phần mềm xây dựng phương án chi tiết.

Lãnh đạo EVNICT cho biết, Công ty đặc biệt chú trọng bảo vệ đội ngũ trực vận hành hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng. Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 trở lại đây, EVNICT đã duy trì hiệu quả việc tổ chức các kíp trực, làm việc, nghỉ tập trung ngay tại cơ quan với số lượng 8 CBCNV/kíp.

“Từ ngày 26/7, đối với kíp tại trực tại trụ sở Tập đoàn, Công ty tăng cường lên 14 người/kíp gồm trực điều hành toàn quốc, trực vận hành viễn thông và CNTT, trực quản trị CNTT, trực quản trị cơ sở dữ liệu. Ngoài ra, còn có thêm 03 nhân sự trực SOC của nhà thầu Viettel. Các nhân sự trực liên tục 7 ngày đổi 1 lần, được bố trí nghỉ ca, sinh hoạt tại tòa nhà EVN”- ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc EVNICT cho biết.

Mặc dù khó khăn và thách thức do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tất cả các CBCNV EVNICT đang nỗ lực hết mình vì một kết nối an toàn, tin cậy, ổn định, sẵn sàng.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động