Chuyển đổi số và câu chuyện ‘sống còn’ của doanh nghiệp Việt

PV

PV

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số nhanh hơn và mạnh hơn. Một khảo sát gần đây của Nielsen đã chỉ ra rằng số lượng người Việt Nam mua sắm trực tuyến đã tăng 25%.

Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai và có thể là kim chỉ nam cho chiến lược tái cấu trúc của các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp đủ “dũng cảm” và đủ nguồn lực để đầu tư nhiều cho các kênh bán hàng trực tuyến và thương mại đối thoại (thương mại điện tử trên nền tảng di động, tích hợp khả năng giao tiếp giữa người bán và người mua thông qua các ứng dụng tin nhắn như Facebook Messenger, WhatsApp...), vốn đang bùng nổ trong khu vực, đặc biệt là đối với các nhà bán lẻ đang kinh doanh các sản phẩm không thiết yếu.

Cận cảnh chế tác nhanh mai vàng, giải thưởng đặc biệt của Mai Vàng
Cận cảnh chế tác nhanh mai vàng, giải thưởng đặc biệt của Mai Vàng

Lên mạng mua... vàng

Lê Thị Hồng Anh, 35 tuổi, nhân viên một công ty kiểm toán yêu thích các sản phẩm vàng bạc, đá quý, chia sẻ: “Đôi khi tôi phải mất vài ngày đi từ cửa hàng này sang cửa hàng khác để chọn cho mình món nữ trang ưng ý”. Cách đây 4 năm, khi mua sắm trực tuyến chưa thật sự phổ biến, các doanh nghiệp kinh doanh trang sức chỉ quen dựa vào các cửa hàng truyền thống và giao dịch trực tiếp với khách tại cửa hàng.

Dịch bệnh xuất hiện từ năm ngoái khiến việc tiếp xúc trực tiếp và đi lại bị hạn chế, Hồng Anh đã thay đổi thói quen mua sắm của mình. “Giờ đây tôi mua sắm hầu hết mọi thứ qua internet. Nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ mua bông tai vàng qua mạng”, chị nói thêm.

Đại dịch đã khiến nhiều ngành hàng không thiết yếu rơi vào tình trạng căng thẳng, trong đó có ngành trang sức khi hàng loạt cửa hàng kim hoàn buộc phải đóng cửa. Thị trường không còn ở thời kỳ hoàng kim, và nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với thách thức làm thế nào để tồn tại.

Chính trong những thời điểm bất thường và không chắc chắn như hiện nay đã tác động đến mọi người, mọi doanh nghiệp và mọi quốc gia theo những cách khác nhau. Nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp đã nhanh chóng thích ứng với thế giới số. Điều này được thể hiện rõ trong cách thức mua sắm và giao dịch của người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Chuyển đổi số và câu chuyện ‘sống còn’ của doanh nghiệp Việt

Theo bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam, xu hướng mua sắm trực tuyến trong dịch COVID-19 mở ra nhiều cơ hội kinh doanh online khi người dân chọn mua sắm tại nhà. Mua sắm online hiện đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 2 con số, cho thấy tiềm năng phát triển của xu hướng này tại Việt Nam.

Mạnh dạn bước ra để dẫn đầu công nghệ

Việc áp dụng công nghệ mới vào kinh doanh giúp một số doanh nghiệp bán lẻ duy trì tốc độ tăng trưởng lạc quan. Trong số đó, Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là nhà bán lẻ trang sức đầu tiên tại Việt Nam khai thác tiềm năng của hình thức thương mại đối thoại thông qua hợp tác với một tên tuổi lớn trên toàn cầu - Facebook Messenger. Khoảng 2 năm trở lại đây, PNJ đã tập trung giới thiệu các sản phẩm của mình trên Facebook và kết nối trực tuyến với khách hàng.

Nhận thấy khách hàng có nhiều câu hỏi cần được giải đáp khi đến cửa hàng và trước khi đưa ra quyết định mua sắm, thương hiệu này mong muốn tìm cách cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách ngay trên không gian mạng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Do đó, PNJ đã bắt đầu chạy chiến dịch quảng cáo click-to-Messenger. Theo đó, quảng cáo sẽ được đặt trên Facebook có nút kêu gọi hành động, khi nhấp vào sẽ dẫn người dùng đến cuộc trò chuyện với chatbot trên Messenger.

Là một khách hàng trung thành của PNJ, Hồng Anh chia sẻ: “Kể từ khi biết thương hiệu trang sức yêu thích của mình có mặt trên nền tảng online, tôi chỉ cần lướt Facebook để xem mẫu, sau đó trò chuyện với nhân viên của họ trên Messenger để tìm hiểu thêm thông tin. Mọi thứ diễn ra cực kỳ nhanh chóng và tiết kiệm nhiều thời gian”.

“Nhân viên” mà Hồng Anh nhắc đến chính là Charmy - hình thức trải nghiệm tự động mà PNJ xây dựng trên nền tảng Messenger. Charmy có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện được cá nhân hóa với mọi người, trả lời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và chuyển tiếp các yêu cầu đến nhân viên chăm sóc trực tiếp trong trường hợp cần thiết.

Để nâng cao nhận thức về kênh truyền thông, PNJ cũng đã sử dụng các video và ảnh quảng cáo định dạng xoay vòng (carousel) bên cạnh quảng cáo động giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp. Các hình thức quảng cáo này đã giúp PNJ hiển thị thông tin riêng cho từng đối tượng, dựa trên sản phẩm mà họ đã xem hoặc trang web họ đã truy cập trước đó.

Với mục tiêu nắm bắt tác động của hình thức hội thoại trên Messenger đối với doanh số bán hàng, thương hiệu này sử dụng Facebook pixel* để đo lường doanh số bán hàng trực tuyến kết hợp với Offline Conversions API (API Chuyển đổi Ngoại tuyến**) để đo số lượng mua hàng ngay tại cửa hàng.

Phát triển và lớn mạnh

Việc ra mắt Charmy đã giúp PNJ có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Công ty nhận thấy việc kết hợp thương mại đối thoại đã giúp tăng doanh số bán hàng trực tuyến và trực tiếp trong giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10 năm 2020, thu về lợi nhuận gấp 138 lần so với số tiền chi cho quảng cáo (tính cả doanh số bán hàng trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng), tỷ lệ chuyển đổi từ Messenger thành giao dịch thành công là 10% và có tới 17.000 cuộc hội thoại được tạo ra trong suốt chiến dịch.

Ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Bán hàng đa kênh của PNJ, cho biết: “Trợ lý kỹ thuật số trên nền tảng Messenger đã đem đến cho doanh nghiệp chúng tôi những kết quả khả quan và minh chứng cho việc kinh doanh các sản phẩm cao cấp thông qua thương mại đối thoại”.

Chiến thuật linh hoạt, tiếp cận nhu cầu riêng của từng phân khúc khách hàng đã đưa doanh thu bán lẻ của PNJ tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2019, lội ngược dòng so với tình cảnh sụt giảm chung của thị trường trang sức trong nước năm 2020.

PNJ cũng tiết lộ, chỉ tính riêng trong quý I/2021, doanh số bán hàng trực tuyến của công ty đã tăng trưởng vượt bậc ở mức hơn 400% so với cùng kỳ. Theo đó, kênh online đang đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho đà tăng trưởng của PNJ bên cạnh kênh bán hàng truyền thống.

Ông Trần Lê Minh Bảo, Giám đốc bộ phận Giải pháp Khách hàng của Facebook, chia sẻ: “Chúng tôi rất hào hứng được đồng hành với PNJ trong chiến dịch này. PNJ không những ra mắt một kênh truyền thông kỹ thuật số thành công, mà còn đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng trên cả hai kênh trực tuyến và trực tiếp”.

PNJ cũng tiết lộ chiến lược trong 5 năm tới của công ty là đẩy nhanh các mục tiêu dài hạn bao gồm mở rộng chuỗi bán lẻ, đầu tư vào dây chuyền sản xuất và chuyển đổi số.

* Facebook pixel là một đoạn mã do Facebook cung cấp để chèn vào website nhằm thu thập dữ liệu, giúp theo dõi những thay đổi từ Facebook Ads, tối ưu hóa quảng cáo, xây dựng đối tượng khách hàng mục tiêu…

** Offline Conversions API là công cụ tracking, ghi nhận và lưu trữ thông tin về hành vi của người dùng trên website

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động