Ảnh minh họa |
Ban Kinh tế Trung ương và đại diện một số bộ, ngành, lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư 6 tỉnh Bắc Trung bộ; lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)… thống nhất nhận định: Hiện tại, Việt Nam nói chung và khu vực Bắc Trung bộ chưa có liên kết vùng thực sự. Bên cạnh đó, còn có một số liên kết tự nguyện, hiệu quả hoạt động không cao, làm giảm tính cạnh tranh của từng địa phương nói riêng, vùng và quốc gia nói chung. Do vậy, việc liên kết vùng giữa các địa phương trong khu vực Bắc Trung bộ là hết sức cần thiết
Theo ông Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương - mục tiêu đề án nhằm tạo môi trường thuận lợi để các địa phương có cơ hội phát huy cao nhất lợi thế; hỗ trợ, bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển. Nội dung đề án liên kết khá cụ thể, trong đó đề cập đến việc phối hợp, ưu tiên vốn đầu tư các công trình giao thông, hạ tầng cơ sở liên vùng nhằm giảm bớt gánh nặng vốn đầu tư, tăng hiệu quả sử dụng vốn; nâng cao chất lượng hiệu quả sức cạnh tranh, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như của toàn vùng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tạo lập không gian kinh tế thống nhất toàn vùng để cùng phát triển, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Mô hình liên kết được xây dựng theo nguyên tắc tự nguyện, đồng thuận, cùng có lợi. Đề án cũng đề nghị thành lập ra các Ban chỉ đạo, Ban điều phối, Nhóm tư vấn, Quỹ nghiên cứu phát triển… để điều phối hoạt động các hoạt động liên kết vùng. Trong đó Ban chỉ đạo gồm Bí thư 6 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ, Ban điều phối gồm Ban Kinh tế Trung ương, UBND 6 tỉnh Bắc Trung bộ, BIDV và các chuyên gia cao cấp… Đề án dự kiến được áp dụng triển khai thực tế trong tháng 9/2016, kinh phí triển khai sẽ do BIDV tài trợ.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND 4 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đã có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị” . Trên cơ sở nhu cầu thực tế của địa phương, dự án sẽ hỗ trợ nâng cấp, xây dựng mới các công trình hạ tầng giao thông; thúc đẩy sản xuất kinh tế và hàng hóa; cải thiện môi trường...
Hiện tại, Việt Nam nói chung và khu vực Bắc Trung bộ chưa có liên kết vùng thực sự. |