Chữ “tín” luôn quý hơn vàng
Ảnh minh họa |
Trong tháng 5 và 6/2016, lực lượng chức năng đã tiến hành một cuộc kiểm tra 50 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức tại Đồng Nai bằng phương thức kiểm nghiệm tại chỗ với máy đo quang phổ vàng. Kết quả: “Cháy nhà ra mặt chuột”. 47 doanh nghiệp bị phát hiện có sai phạm. Hơn 700 sản phẩm vàng trang sức có hàm lượng vàng thấp xa công bố, thực chất là một kiểu gian lận bán vàng non tuổi, nhiều sản phẩm công bố hàm lượng vàng 98% nhưng thực tế chỉ có 66%...
Để sự gian lận như cỏ dại tràn lan, đầu tiên là cách chơi không đẹp của doanh nghiệp, sau nữa là sự thả nổi quản lý, buông lỏng kiểm tra của các cơ quan chức năng. Chỉ một cuộc kiểm tra rất ngắn, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức đã bị xử phạt tới 1,2 tỷ đồng, trong khi cả năm 2015 chỉ bị phạt… 0 đồng. Hai con số chênh lệch lớn đó nói lên rất nhiều điều.
Đó mới chỉ là những con số “nghịch” phát sinh từ cuộc kiểm tra 1/5 số doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức ở Đồng Nai. Nhìn rộng ra toàn thị trường cả nước, nếu địa phương nào cũng làm như Đồng Nai, liệu số doanh nghiệp vi phạm, số sản phẩm vàng non tuổi là bao nhiêu và số tiền của người tiêu dùng bị âm thầm móc túi chắc phải lớn vô cùng?
Phải chăng thị trường vàng trang sức lâu nay là sân chơi… vàng thau lẫn lộn?
Không hẳn vậy. Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường, có hiệu lực từ ngày 1/6/2014, có những quy định khắt khe, nhằm đưa thị trường vàng trang sức vào hành lang quản lý chặt chẽ.
Tuy nhiên, dường như kỳ vọng chuẩn hóa thị trường của Thông tư 22 khó thành hiện thực. Minh chứng là đến nay, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng trang sức vẫn không chấp nhận hàm lượng vàng các sản phẩm của nhau (khắc trên sản phẩm, ghi trên nhãn đính kèm), người tiêu dùng buộc phải “mua đâu, bán đó” nếu không muốn bị giảm giá đáng kể, chịu tổn thất.
“Lửa thử vàng”. Chỉ có “lửa” quyết tâm của các cơ quan chức năng qua các cuộc kiểm tra mạnh tay, minh bạch mới “thử” được “vàng, thau” trên thị trường vàng trang sức?
Song, cao nhất vẫn là cái tâm và sự minh bạch của doanh nghiệp, không đẩy người tiêu dùng vào thế “bán rẻ lòng tin, mua đắt hàng hóa”!