Phiên họp thường kỳ Chính phủ (Ảnh minh họa) |
Kinh nghiệm 3 năm đã thực hiện các Nghị quyết 19/CP cho thấy, hiệu quả đạt được còn thấp. Ở bộ, ngành, địa phương nào mà thủ trưởng (Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh…) sát sao chỉ đạo, đôn đốc, giám sát thực thi nghị quyết thì ở đó có kết quả, ngược lại việc thực hiện gần như không chuyển biến, kết quả không được như kỳ vọng dù ở mức thấp.
Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch Đầu tư, chỉ có 5 bộ, ngành, địa phương… tích cực thực hiện Nghị quyết 19/CP năm 2014, còn lại hầu hết không quan tâm, thờ ơ, không có kế hoạch hành động, hoặc có nhưng không có lộ trình và cách thức thực hiện. Trong số 50 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể Nghị quyết 19/CP năm 2014 đưa ra, chỉ có 8 giải pháp được triển khai có kết quả (chỉ đạt 16%), 16 giải pháp chưa có kết quả rõ ràng (34%), 25 giải pháp (chiếm tới 50%) chưa thực hiện.
Đến Nghị quyết 19/CP năm 2015 và 19/CP năm 2016 thì có thêm 10 bộ, ngành địa phương nữa tích cực thực hiện, nhưng nhiều bộ, ngành khác vẫn thực hiện mang tính hình thức, thậm chí Nghị quyết 19/2016/NQ-CP ban hành từ ngày 28/4/2016 nhưng đến tháng 8, tháng 9 một số địa phương mới có kế hoạch thực hiện. Trong số 73 nhiệm vụ - giải pháp cụ thể của Nghị quyết 19/CP năm 2015, chỉ có 43,8% giải pháp thực hiện có kết quả, 23,3% thực hiện chưa có kết quả rõ ràng, 31,9% giải pháp chưa thực hiện. Nghị quyết 19/CP năm 2016 đưa ra 83 nhiệm vụ - giải pháp cụ thể, mới chỉ có 35 giải pháp thực hiện có kết quả (đạt 42,2%), 20 giải pháp chưa có kết quả rõ ràng, 28 giải pháp chưa thực hiện.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đạt mức trung bình của các nước ASEAN 4 cuối năm 2017 vẫn đặt ra nhiều thách thức. Giám sát, đánh giá độc lập, khách quan… sẽ thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương quan tâm, tích cực thực hiện Nghị quyết 19/2017/NQ-CP. |
Nghị quyết 19/2017/NQ-CP được Chính phủ ban hành dựa trên cơ sở tiếp tục căn cứ theo các tiêu chí đánh giá, xếp hạng của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Diễn đàn kinh tế Thế giới… từ đó củng cố, duy trì các kết quả đã đạt được, phấn đấu nâng điểm trên tất cả các chỉ tiêu cải cách, bổ sung thêm các tiêu chí về sáng tạo toàn cầu và các tiêu chí về chính phủ điện tử. Mục tiêu đề ra đến hết năm 2017, một số chỉ tiêu cụ thể về môi trường kinh doanh sẽ đạt mức trung bình nhóm nước ASEAN 4 (tương đương Thái Lan, Singapore, Malaisia, Philipine); giai đoạn 2017-2020 đạt điểm số trung bình nhóm nước ASEAN 4 về chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia (tương đương Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines) theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới.
Tại Nghị quyết 19/2017/NQ-CP, Chính phủ cũng đã đưa ra các giải pháp tập trung xây dựng chính quyền liêm chính và phục vụ; hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, phấn đấu doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo chiếm ít nhất 10% tổng số các doanh nghiệp mới thành lập... Nghị quyết 19/CP năm 2017 cũng đã giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho các bộ, ngành liên quan và địa phương thực hiện.
Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, doanh nghiệp đang rất rất kỳ vọng Chính phủ quyết tâm hành động, lay chuyển hệ thống hành chính từ trung ương đến địa phương đẩy mạnh cải cách, trong đó có việc thực thi nghiêm túc, hiệu quả các Nghị quyết 19/CP để tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, công bằng, giảm chi phí và rủi ro cho doanh nghiệp.
Trọng tâm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là cải cách thủ tục hành chính đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương… cần phải quyết tâm cao, thay đổi tư duy, nhận thức, tiếp cận cải cách theo thông lệ quốc tế chuẩn mực, vượt qua rào cản lợi ích cục bộ thì mới thực hiện thành công Nghị quyết 19/CP năm 2017. Theo các chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), để Nghị quyết 19/CP năm 2017 phát huy hiệu quả cao trong thực tiễn, Chính phủ cần chấn chỉnh yêu cầu cấp bộ, ngành, địa phương phải thực thi nghiêm túc, hiệu quả. Đồng thời, có cơ chế giám sát, theo dõi, đánh giá độc lập, khách quan kết quả thực hiện nghị quyết của các bộ, ngành, địa phương, trên cơ sở đó tuyên dương/hoặc quy trách nhiệm đến những người đứng đầu, những nơi, bộ, ngành, địa phương thực hiện không nghiêm túc…/.