Cần có hệ thống hỗ trợ 24/7 để xử lý vướng mắc thực hiện giám sát hải quan tự động
Ngày 29/9/2020, Hệ thống quản lý, giám sát Hải quan tự động (hệ thống) tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được Tổng cục Hải quan chính thức đưa vào vận hành sau hơn 2 năm triển khai thí điểm.
Theo Tổng cục hải quan, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bình quân mỗi ngày có trên 5.300 lô hàng được quản lý, giám sát thông qua hệ thống. Hệ thống này được triển khai đã kết nối toàn bộ các kho hàng không tại cảng, với tỷ lệ xử lý tự động đạt ổn định trên 99,5%; thời gian thông quan và xử lý, giám sát nhận, trả hàng tại kho hàng không đối với mỗi lô hàng đã giảm từ 3-6 giờ trước đây xuống chỉ còn trung bình dưới 10 phút. Cơ quan hải quan từ kiểm tra hồ sơ giấy, giám sát thủ công đã chuyển sang quản lý, kiểm tra tự động kết nối thông tin giữa ba khâu trước, trong thông quan và kiểm soát hàng hoá qua khu vực giám sát, đảm bảo quản lý, giám sát hàng hóa từ khi đưa vào đến khi đưa ra khỏi kho hàng không nhanh chóng.
Khảo sát doanh nghiệp về thực hiện giám sát hải quan tự động tại Nội Bài |
Thông qua việc tiếp nhận, xử lý thông tin điện tử trước chuyến bay, hệ thống cũng đã cho phép xác định sớm đối tượng trọng điểm để thực hiện áp dụng quản lý rủi ro, giám sát, soi chiếu hàng hoá, từ đó giúp ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia.
Đối với các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh kho bãi và các doanh nghiệp, người dân có hoạt động xuất nhập khẩu, hệ thống giúp đảm bảo việc tiếp cận chuẩn mực theo thông lệ quốc tế về kết nối thông tin trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tại cuộc khảo sát ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp ngày 16/10/2020, về hoạt động giám sát hải quan tự động ở Nội Bài, nhiều doanh nghiệp bên cạnh đánh giá hệ thống đã giúp rút ngắn thời gian, thủ tục đưa hàng qua khu vực giám sát, mang lại lợi ích cạnh tranh cho doanh nghiệp..., cũng cho rằng, Tổng cục Hải quan cần tiếp tục cải thiện chất lượng đường truyền, có kênh chính thức để hỗ trợ doanh nghiệp 24/7 khi phát sinh các vấn đề vướng mắc.