Cách kiểm tra số điện thoại có cần chuẩn hóa thông tin hay không?
Ngày 31/3 tới đây, các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.
Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam hiện có khoảng 127 triệu thuê bao di động, trong đó 96% thuộc về ba nhà mạng lớn là Vinaphone, Viettel, MobiFone. Hiện mỗi nhà mạng lớn có hơn một triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.
Vì vậy, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Theo đó, các nhà mạng sẽ nhắn tin tới thuê bao chưa có thông tin chuẩn xác để khách hàng nắm được, chủ động bổ sung, cập nhật thông tin. Ngoài cách này, nhà mạng này còn giúp người dùng kiểm tra và cập nhật thông tin qua 3 phương thức: qua ứng dụng, website và tại điểm bán.
Tại quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp…) với nhà mạng.
Để tra cứu thông tin thuê bao di động, hãy soạn tin nhắn TTTB gửi 1414. Kết quả trả về sẽ bao gồm họ tên, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp… Nếu chưa cập nhật số chứ minh nhân dân thành căn cước công dân hoặc thông tin cá nhân chưa chính xác, bạn nên thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao càng sớm càng tốt.
Đối với nhà mạng Viettel, theo hướng dẫn, người dùng đăng nhập vào Google Play hoặc App Store và cài đặt ứng dụng My Viettel, sau đó đăng nhập bằng tài khoản tương ứng. Tiếp theo, người dùng chỉ cần chuyển sang mục Viettel Mall, chọn Tất cả, chọn Chuẩn hóa thông tin.
Nếu số điện thoại đã đầy đủ thông tin sẽ thấy xuất hiện thông báo thuê bao không nằm trong danh sách chuẩn hóa, ngược lại, người dùng chỉ cần chụp ảnh mặt trước và mặt sau căn cước công dân, ảnh chân dung, chữ ký để chuẩn hóa thông tin thuê bao ngay tại nhà.
Đối với nhà mạng VinaPhone, người dùng cũng cần cài đặt ứng dụng My VNPT trên kho ứng dụng. Tại giao diện chính, bạn hãy bấm vào mục Thông tin thuê bao, nếu xuất hiện tùy chọn Cập nhật thông tin nghĩa là số điện thoại của bạn cần chuẩn hóa thông tin và ngược lại.
Riêng với mạng MobiFone, người dùng cần cài ứng dụng My MobiFone. Tại giao diện chính, người dùng chỉ cần bấm vào biểu tượng menu, chọn tên tài khoản. Nếu thuê bao đầy đủ thông tin, bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo không cần cập nhật và ngược lại, làm theo các bước hướng dẫn để chuẩn hóa thông tin.