Các công ty may mặc và các nhà sản xuất quần áo nằm trong số các nhà sản xuất trên khắp châu Á nhận thấy những dấu hiệu ban đầu về việc hạ nhiệt nhu cầu từ khách hàng toàn cầu khi lạm phát tăng cao được duy trì.
Xuất khẩu bội thu từ châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, là động lực chính trong sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Dữ liệu gần đây cho thấy điều đó đang mờ dần do sự tắc nghẽn nguồn cung liên quan đến việc Trung Quốc đóng cửa do Covid và cuộc xung đột Ukraine. Hàng tồn kho được dự trữ tốt lại là một cơn gió chướng. Các nhà sản xuất cho biết nhu cầu bị dồn nén đang chuyển từ mua hàng hóa sang mua dịch vụ cùng lúc với việc lãi suất tăng và lạm phát kết hợp để hạn chế chi tiêu tùy ý.
Một trong những nhà sản xuất có dấu hiệu chuyển dịch sớm là Lever Style, một nhà sản xuất quần áo được niêm yết tại Hồng Kông dành cho các thương hiệu toàn cầu hàng đầu. Theo Chủ tịch điều hành Stanley Szeto, trong khi nhu cầu tổng thể vẫn mạnh, các đơn đặt hàng giao trong quý cuối cùng có vẻ yếu hơn.
Trong khi một số thay đổi chi tiêu phản ánh sự bình thường hóa của thói quen, một số trong đó cũng phản ánh nhu cầu cơ bản giảm xuống khi lạm phát và lãi suất tăng - những điều kiện có thể tác động đến các quyết định chi tiêu. Các biện pháp kích thích giảm dần của chính phủ và thị trường tài chính biến động cũng đang có tác động.
Suy giảm thương mại vẫn chưa đến mức suy thoái, nhưng cả các nhà phân tích và nhà sản xuất đều cho rằng nhu cầu cơ bản vẫn ổn định và người tiêu dùng có tiền để chi tiêu. Ví dụ, chi tiêu hộ gia đình ở Mỹ tiếp tục tăng lên ít nhất là cho đến tháng 4. Thượng Hải đang nới lỏng khóa cửa, điều này được cho là sẽ giảm bớt áp lực đối với các nhà xuất khẩu của quốc gia này.
Tuy nhiên, sự thay đổi tổng thể là đáng chú ý. Tổ chức Thương mại thế giới vào tháng 4 đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa trong năm nay xuống 3%, giảm so với dự báo trước đó là 4,7%. Khu vực sản xuất của châu Á đã ký hợp đồng vào tháng 4 lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020, theo dữ liệu PMI được theo dõi chặt chẽ.
Công cụ theo dõi thương mại của Bloomberg cho thấy bằng chứng mới nhất về sự giảm sút trong các chuyến hàng: Sản lượng tại một số cảng bận rộn nhất thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề trong tháng 4. Chín trong số 10 chỉ số của Tracker về vận chuyển, tâm lý và xuất khẩu đều dưới mức trung bình dài hạn. Điều thứ mười - thống kê xuất khẩu của Hàn Quốc - chỉ có vẻ tốt hơn trên giấy tờ do có thêm 2 ngày làm việc trong giai đoạn này so với năm ngoái.
Chuyên gia Priyanka Kishore của Oxford Economics cho biết: Triển vọng đã trở nên khá thách thức trong năm nay và ít nhất là năm tới. Ngay cả trước khi bắt đầu chiến tranh, sự luân chuyển từ hàng hóa sang thương mại dịch vụ đã được bàn tới.
Steve Chuang, người có công ty có trụ sở tại Hồng Kông sản xuất các sản phẩm như hệ thống điện cho xe tải chở khách và các phương tiện giải trí khác, đã chứng kiến sổ đặt hàng của mình đạt kỷ lục vào năm 2020 và 2021 khi mọi người buộc phải đi nghỉ gần nhà hơn.
Chuang - Người sáng lập và Giám đốc điều hành của ProVista Group - cho biết hiện điều đó đang thay đổi. Các dịch vụ rộng rãi của công ty này bao gồm thiết bị điện tử ô tô và các sản phẩm lưu trữ năng lượng, và các thị trường lớn nhất của công ty là Mỹ và châu Âu.
Ngay cả những người tiêu tiền thường đáng tin cậy của Mỹ cũng đang có dấu hiệu kìm hãm. Các gã khổng lồ bán lẻ Walmart và Target trong tháng này đã phải chịu khoản lỗ lớn về cổ phiếu khi báo cáo thu nhập của họ cho thấy doanh số bán hàng hóa nói chung đang suy yếu.
Bức tranh có thể trở nên ảm đạm hơn: Các mô hình của Goldman Sachs cho thấy thương mại châu Á đang chậm lại hơn nữa trong những tháng tới. Các nhà kinh tế của HSBC cho biết sự bùng nổ thương mại của khu vực đang cho thấy những rạn nứt đầu tiên, trong khi chỉ số hàng đầu của Nomura về xuất khẩu châu Á giảm mạnh nhất trong tháng 5 kể từ nửa đầu năm 2020.
Christopher Tse - Giám đốc điều hành của Musical Electronics, một công ty có trụ sở tại Hồng Kông chuyên sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng như loa Bluetooth và hệ thống âm thanh nổi tại nhà công suất lớn cho thị trường Mỹ, cho biết rõ ràng rằng người tiêu dùng đã trở nên cẩn thận hơn với chi tiêu của họ.
Công ty này đã chứng kiến sự hạ nhiệt của các đơn đặt hàng bắt đầu từ tháng 3. Trong khi doanh số bán các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe đang tăng lên, nhu cầu đối với các mặt hàng như hệ thống loa công suất lớn lại ít hơn. Lạm phát đang tác động, lãi suất sẽ tăng. Người mua rất thận trọng trong những ngày này.