Bình Dương: Người dân được hỗ trợ lương thực thực phẩm qua đường dây nóng 1022
Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, tỉnh Bình Dương đã tập trung chỉ đạo thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, UBND Bình Dương đã chỉ đạo các địa phương rà soát không để bất kỳ người dân nào bị thiếu ăn, nơi nào người dân gặp khó khăn, không mua được lương thực, thực phẩm có thể gọi về 1022 để phản ánh.
Người dân ở một khu nhà trọ trên địa bàn thị xã Tân Uyên (Bình Dương) kịp thời được hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khi phản ánh qua đường dây nóng 1022 |
Hệ thống đường dây nóng 1022 là một trong những giải pháp mà Bình Dương đang triển khai hiệu quả và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Hiện đường dây nóng 1022 vận hành 24/7, qua đó kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống đường dây nóng 1022 là kết nối để hỗ trợ lương thực thực phẩm cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Đường dây nóng 1022 hoạt động 24/7, mọi vấn đề người dân gọi đến đều được hỗ trợ kịp thời, bảo đảm an toàn, thông suốt.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương, trung bình mỗi ngày tổng đài 1022 tiếp nhận từ 1.000 - 1.300 cuộc gọi liên quan đến các triệu chứng liên quan dịch bệnh, phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch, yêu cầu về cấp cứu… Trong đó, có khoảng 200 cuộc gọi của người dân yêu cầu hỗ trợ về lương thực, thực phẩm. Tất cả những thông tin này đều được hệ thống 1022 chuyển trực tiếp đến các đơn vị liên quan để xử lý. Đồng thời thông tin cũng chuyển đến Trung tâm tác chiến của tỉnh để đốc thúc các đơn vị xử lý kịp thời cho người dân.
Sở Thông tin và Truyền thông lưu ý, khi người dân thật sự gặp khó khăn về lương thực thực phẩm có thể phản ánh trực tiếp lên tổng đài 1022 bằng cách gọi điện, sử dụng App 1022, qua Zalo, Facebook… Khi phản ánh, người dân cần cung cấp họ tên, số điện thoại liên lạc, địa chỉ, nội dung cần hỗ trợ. Nhân viên trực tổng đài sau khi tiếp nhận thông tin sẽ ghi nhận và ngay lập tức chuyển cho cơ quan chức năng theo địa chỉ cung cấp. Cơ quan chức năng sẽ cử các tổ chức tại địa phương xác nhận thông tin và hỗ trợ người dân trong thời gian nhanh nhất.
Theo ghi nhận, từ khi đường dây nóng 1022 đi vào hoạt động đến nay, nhiều vấn đề thắc mắc của người dân được giải đáp, những phản ánh của người dân đã được chuyển đến cơ quan chức năng kịp thời.
Đặc biệt, thông qua tổng đài 1022, hàng nghìn phần quà nhu yếu phẩm thiết yếu đã được các tổ chức, chính quyền địa phương gửi đến cho những người dân, công nhân lao động đang gặp khó khăn gồm: gạo, mì gói, trứng, rau củ quả..
Theo bà Lê Thị Út - Trưởng ban Dân vận thị ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, thị xã Tân Uyên, qua đường dây nóng 1022 người dân gọi từ các khu nhà trọ nói cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Ngay sau khi thông tin này được chuyển đến, chúng tôi lập tức cử cán bộ xuống tận nơi để thăm hỏi và trao quà hỗ trợ. Qua kênh thông tin này, đến nay địa phương đã trao hơn 100 phần nhu yếu phẩm gồm gạo, mì gói, nước tương, đường và rau củ quả cho người lao động khó khăn trong khu vực phong tỏa, những người mất việc, không có thu nhập.
Tương tự, tại phường Bình Hòa, TP. Thuận An, nhiều công nhân ở trọ cũng đã được nhận hỗ trợ sau khi gọi cho tổng đài 1022. Chị Nguyễn Quỳnh Dung, công nhân là đối tượng F1 đang được cách ly tại phòng trọ - cho biết, đã gọi cho tổng đài 1022 phản ánh về việc cần hỗ trợ lương thực thực phẩm. Khoảng 30 phút chị đã được trao phần quà hỗ trợ nhu yếu phẩm gồm: gạo, mì, dầu ăn, nước tương, trứng, đồ khô, rau củ quả.
Những phần quà lương thực thực phẩm kịp thời từ các tổ chức, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân, công nhân lao động xa quê trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vừa giúp họ giải quyết chuyện ăn uống những ngày tới, vừa động viên họ yên tâm và sẽ tiếp tục cố gắng vượt qua những ngày khó khăn, chờ qua dịch để đi làm trở lại.
Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư tỉnh ủy Bình Dương - nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của hệ thống đường dây nóng 1022 là phải thông tin kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân đến cấp có thẩm quyền, để kịp thời cứu người, giúp dân. Đồng thời yêu cầu các ngành, các cấp quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, thực chất, đảm bảo người dân được tư vấn, người bệnh được cấp cứu kịp thời, hàng hoá thiết yếu phải đến tay người khó khăn…
Khi cần hỗ trợ về lương thực thực phẩm... người dân phản ánh về Tổng đài 1022 và có thể thực hiện qua 7 kênh: 1. Gọi điện thoại đến Tổng đài 1022 (điện thoại bàn bấm 1022, điện thoại di động bấm 0274.1022) 2. Vào zalo: BinhDuong Smartcity -> bấm “quan tâm” và nhắn tin 3. Vào App “1022 Bình Dương” trên các thiết bị smartphone, máy tính bảng 4. Vào website: https://1022.binhduong.gov.vn 5. Vào Facebook: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương 6. Vào Viber: BinhDuong Smartcity 7. Email: 1022@binhduong.gov.vn |