Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhấn mạnh như vậy tại Lễ ra mắt Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2018-2021 vừa được tổ chức cuối tuần qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm (bên phải ảnh) chúc mừng các hội viên Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương- ảnh Thế Vĩnh |
Chi phí logistics chiếm 30 - 40% giá thành sản phẩm
Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Hồ Văn Bình cho hay, Bình Dương tiếp giáp các tỉnh Bình Phước, Long An, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và đóng vai trò là trung tâm vùng kinh tế của miền Đông Nam bộ. Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp lớn với 34.596 doanh nghiệp trong nước và 3.430 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Đây là nơi tập trung rất nhiều doanh nghiệp quy mô về sản xuất và có sản lượng hàng hóa xuất khẩu rất lớn. Tuy nhiên, dù nhiều năm nay hạ tầng giao thông trên địa bàn Bình Dương đã được đầu tư, mở rộng nhưng tình trạng tắc đường, kẹt xe thường xuyên xảy ra, gây ngưng trệ trong lưu thông hàng hóa.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp logistics tỉnh Bình Dương, hàng hóa tại các khu công nghiệp ở Bình Dương đi các cảng biển của TP. Hồ Chí Minh khoảng cách chỉ là 30 km nhưng thời gian chuyển hàng đến cảng và đưa container rỗng về lại công ty tốn hết 10 tiếng đồng hồ. Hàng hóa di chuyển chậm không chỉ làm mất thời gian mà còn đội thêm chi phí giá thành sản phẩm, gây thiệt hại cho nhà sản xuất và hàng hóa giảm sút sức cạnh tranh rất lớn.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, chi phí logistics của hàng hóa xuất khẩu ở các doanh nghiệp Bình Dương chiếm tới 30-40% giá thành sản phẩm.
Trung tâm logistics ICD Tân Cảng- Sóng Thần luôn chật cứng hàng hóa chờ xuất khẩu |
Tháo gỡ khó khăn
Để góp phần gỡ khó cho khâu logistics trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương chính thức được thành lập với 24 hội viên là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành logistics của tỉnh Bình Dương. Đại hội đã thông qua quy chế hoạt động và bầu ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển công nghiệp CTCP (Tổng Công ty Becamex) giữ chức Chủ tịch; ông Nguyễn Thành Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần và bà Nguyễn Thị Vui, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư TBS giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội.
Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Nguyễn Hoàng Vũ cho biết, với tôn chỉ của mình, các hội viên hiệp hội sẽ gắn kết với nhau để tháo gỡ khó khăn, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác về vốn, kỹ thuật để hình thành nên một nền tảng hạ tầng logistics hiện đại và hướng đến phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Thành Sơn thông tin thêm, Hiệp hội logistics tỉnh Bình Dương ra đời sẽ là lực đẩy phát triển toàn diện hệ thống logistics, bao gồm hạ tầng phần cứng, hạ tầng phần mềm và hạ tầng về nhân lực. Mỗi hội viên với chức năng khác nhau sẽ phát huy cao nhất chức năng của mình nhưng vẫn đảm bảo tính liên thông như kết nối dữ liệu, tận dụng các nguồn lực, quỹ không gian chung và sẽ góp phần làm tăng hiệu suất hoạt động chung của các doanh nghiệp.
Sau khi được thành lập, Hiệp hội logistics tỉnh Bình Dương sẽ bắt tay ngay vào việc thiết lập dự án xây dựng ba trung tâm logistics tại khu vực Bắc Bình Dương, thị xã Dĩ An, thành phố mới Bình Dương và kêu gọi đầu tư. Các trung tâm logistics này có quy mô lớn với hạ tầng kho bãi, dịch vụ hậu cần, nơi giao thương hàng hóa quốc tế và được vận hành bằng công nghệ thông tin.
Tỉnh Bình Dương hiện đang thực hiện kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2025. Theo đó tập trung phát triển hạ tầng logistics, đặc biệt là xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ; nạo vét khai thác hệ thống đường sông, tiến tới xây dựng tuyến đường sắt đến cảng Cái Mép - Thị Vải; kêu gọi các nhà đầu tư vào các cảng cạn, cảng sông. "Hiện tại, Bình Dương đã quy hoạch 300 hecta đất để xây dựng trung tâm logictics đạt chuẩn nhằm liên kết các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, cung cấp dịch vụ logistics thông suốt, nhanh chóng, an toàn, đáp ứng nhu cầu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng lân cận", ông Vũ nói thêm.
Ông Trần Thanh Liêm so sách, trung tâm logistics của Singapore chỉ có 168 ha nhưng năm 2017 đã thu về 6 tỷ USD, trong khi lĩnh vực logistics của tỉnh Bình Dương dù có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa bứt phá lên được. Chi phí logistics đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và kinh doanh. Tìm giải pháp, nâng cao tính cạnh tranh trong hoạt động logistics theo hướng nhanh nhất, tốt nhất và rẻ nhất là trách nhiệm của Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương, thông qua các đề xuất, kiến nghị để giải quyết những tồn tại, vướng mắc vốn đang gây bức xúc cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều năm nay.
“Chính quyền tỉnh Bình Dương luôn ủng hộ và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong kế hoạch phát triển hạ tầng logistics. Những vấn đề khúc mắc của doanh nghiệp cần đề đạt tỉnh sẽ tháo gỡ ngay, những tồn tại vượt tầm thì UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ để giải quyết kịp thời” - ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh.