Thành công bước đầu
Năm 2018, đánh dấu một năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam khi thanh toán Internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Việt Nam được hãng kiểm toán PwC đánh giá là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018, ông Nguyễn Kim Anh cho biết.
Trong 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng tiền gửi và dư nợ tín dụng tăng trưởng mạnh duy trì 10%. Tỉ lệ tiền mặt lưu thông trên tổng phương tiện thanh toán 11,57%, giảm 14,02% so với năm 2010.
Ông Nguyễn Kim Anh, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định: Thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm |
Theo Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh: Nghị quyết 01/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 đã đưa việc xây dựng “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao NHNN chủ trì thực hiện trong năm 2019.
Để thực hiện “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia”, thanh toán điện tử là một trong những trụ cột quan trọng đóng góp vào triển khai thành công Chiến lược. Trong những năm qua, hệ thống khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán không ngừng hoàn thiện, xây dựng mới làm cơ sở cho phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đa dạng, tiện ích đáp ứng nhu cầu người dân và doanh nghiệp. Hạ tầng thanh toán quốc gia đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế với giá trị xử lý trong năm 2018 gấp 13 lần GDP.
An toàn, bảo mật trong hoạt động của các hệ thống thanh toán luôn được quan tâm, coi trọng, đặt ưu tiên hàng đầu. Các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ luôn được bảo vệ, đề cao nhằm củng cố hơn nữa niềm tin của người dùng vào các phương tiện thanh toán điện tử, ông Nguyễn Kim Anh cho hay.
Hành vi người tiêu dùng sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off - line |
Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0
Bên cạnh đó, Phó Thống đốc NHNN đánh giá cao nhiều ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán tại Việt Nam đã ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhằm giảm chi phí, tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt...). Thanh toán trên nền mã phản hồi nhanh (QR Code)….
Trong bối cảnh mới của nền kinh tế, Phó Thống đốc NHNN nhận định: Thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Hành vi người tiêu dùng sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off - line, gặp mặt trực tiếp nhân viên ngân hàng sang môi trường giao dịch trực tuyến không gặp mặt, tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động.
Việc cung cấp dịch vụ tài chính đến tất cả người dân và tổ chức trong nền kinh tế có thể gặp nhiều rào cản như là chi phí dịch vụ, khoảng cách địa lý, thời gian cung cấp dịch vụ, chất lượng dịch vụ… Điều đó khiến cho thực thi tài chính toàn diện là không dễ dàng, nhất là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Để khắc phục trở ngại này, việc đa dạng hóa tổ chức và kênh cung ứng dịch vụ tài chính là một giải pháp hiệu quả. Với cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet và mobile tăng trưởng rất nhanh, đây sẽ là cơ hội cho các tổ chức tín dụng Việt Nam phát triển các dịch vụ ngân hàng số, thanh toán số, mở rộng cánh cửa cho nhiều tầng lớp dân cư Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính thuận tiện, an toàn, với chi phí hợp lý.
Khách hàng trải nghiệm mua sắm bằng QR Pay |
Bối cảnh mới này đòi hỏi các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác, phân tích dữ liệu thông minh để thấu hiểu khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý…
Banking Vietnam là sự kiện thường niên do NHNN Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2019 lần này quy tụ gần 30 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại lớn, các tập đoàn, công ty công nghệ, công ty trung gian thanh toán hàng đầu như Vietcombank, Lien Viet Post bank, OCB, các công ty Fintech như VN pay,... Các đơn vị tham gia triển lãm đã giới thiệu nhiều giải pháp công nghệ có tính thực tiễn cao phục vụ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, bảo mật thông tin, gia tăng trải nghiệm khách hàng, gia tăng hiệu quả quản trị rủi ro… góp phần giải quyết nhiều vấn đề đặt ra trong quá trình thực thi tài chính toàn diện và phát triển nền kinh tế không dùng tiền mặt tại Việt Nam.