ASEAN sẽ dẫn dắt thập kỷ tăng trưởng thương mại toàn cầu với tốc độ 9% mỗi năm
Thương mại toàn cầu đang ngày càng dịch chuyển về phía châu Á khi các hành lang tăng trưởng cao xuất hiện trong khu vực và đi qua các thị trường mới ở châu Phi và Trung Đông. ASEAN đứng đầu danh sách với thương mại giữa các quốc gia thành viên của khối sẽ tăng tốc ở mức gần 9% mỗi năm trong thập kỷ tới.
Trong khi những xu hướng này báo hiệu những cơ hội lớn, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng đa khủng hoảng - một loạt các thách thức phụ thuộc lẫn nhau - từ căng thẳng địa chính trị gia tăng, lạm phát cao và giá năng lượng cho đến nhu cầu ngày càng cấp bách để giải quyết các rủi ro khí hậu.
Để thành công, các công ty phải hành động ngay từ bây giờ, kết nối với các thị trường mới để đa dạng hóa cả nguồn cung ứng và sản xuất nhằm tạo ra chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Tính bền vững ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc của cả nhà đầu tư và người tiêu dùng, khiến việc tuân thủ môi trường, xã hội và quản trị (ESG) trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, không chỉ đối với các công ty chủ chốt mà còn đối với các nhà cung cấp của họ.
Các doanh nghiệp phải cân bằng mục tiêu tăng trưởng với chuỗi cung ứng bền vững và linh hoạt. Họ cần xác định và kết nối với các cơ hội tăng trưởng, sau đó thực hiện một kế hoạch tăng trưởng bền vững và linh hoạt. Vì vậy, đâu sẽ là trung tâm tăng trưởng của tương lai?
Theo báo cáo tương lai thương mại mới của Standard Charter, châu Á, châu Phi và Trung Đông, những khu vực được thiết lập để thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu từ 21 nghìn tỷ USD lên 32,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Khi các doanh nghiệp tìm cách đa dạng hóa sang các thị trường mới, sự trỗi dậy của ASEAN với tư cách là khu vực tăng trưởng hàng đầu sẽ vượt ra ngoài biên giới đến Nam Á, Đông Á và Trung Đông. Những hành lang này sẽ vượt xa mức trung bình toàn cầu tới bốn điểm phần trăm.
Các thị trường ASEAN như Việt Nam, Malaysia và Indonesia được hưởng lợi từ những thay đổi này. Xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng 7% mỗi năm. Các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực máy móc và điện đang ngày càng tìm đến Việt Nam để tìm nguồn cung ứng và sản xuất, và những động thái này sẽ là những yếu tố thúc đẩy đáng kể cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.
Nhu cầu ngày càng tăng đối với chất bán dẫn toàn cầu sẽ thúc đẩy nhiều nền kinh tế ở ASEAN. Malaysia đang thực hiện các động thái để thiết lập vị trí trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Mỹ và Malaysia hy vọng sẽ đảm bảo việc cung cấp đầu vào quan trọng này.
Singapore, một nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ câu chuyện thành công của ASEAN, sẽ có kim ngạch xuất khẩu trị giá 864 tỷ USD vào năm 2030, cũng được thúc đẩy đáng kể bởi nhu cầu bán dẫn. Ở Indonesia, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu vững chắc ở mức 7% hàng năm sẽ được dẫn dắt bởi sự gia tăng xuất khẩu khoáng sản tinh chế và đầu tư vào các hoạt động nông nghiệp bền vững hơn để tăng năng suất và đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng đang thay đổi.
Để nắm bắt các cơ hội, các doanh nghiệp cần: đa dạng hóa các nguồn và sản xuất từ nhiều thị trường hơn để giảm rủi ro tập trung, cần đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả chi phí và khả năng phục hồi khi họ làm điều này; đẩy nhanh số hóa để cải thiện quản lý rủi ro và làm cho sản xuất hiệu quả hơn.
Gần 90% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đã bắt kịp tốc độ chuyển đổi công nghệ của mình; xây dựng chuỗi cung ứng bền vững và toàn diện hơn. Đạt được sự tuân thủ ESG trên toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp đưa nó vào tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp và họ sẽ cần theo dõi việc tuân thủ. Việc hòa nhập sẽ yêu cầu họ mở rộng nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cũng như thị trường mà họ có trong chuỗi cung ứng của mình.
Hai mục tiêu cuối cùng này có thể đạt được một phần thông qua các nền tảng tài chính chuỗi cung ứng kỹ thuật số, cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận tài chính dễ dàng hơn bằng cách sử dụng điểm tín dụng của các công ty chủ chốt của họ, thúc đẩy sự hòa nhập.
Tương lai của ASEAN ủng hộ một mô hình thương mại bền vững và toàn diện hơn. Khu vực công và tư nhân cần hợp tác để đảm bảo sự kết hợp đúng đắn giữa chính sách, áp dụng công nghệ và khả năng tương tác, cũng như có các biện pháp để khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đi đúng hướng và đạt được tăng trưởng bền vững.