Là chuyên gia kinh tế, ông đánh giá như thế nào về đội ngũ doanh nhân Việt Nam hiện nay?
Có thể nói, những năm gần đây, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã tăng lên mạnh mẽ cả về chất lượng và số lượng. Trong đó, không ít doanh nhân trẻ có tinh thần khởi nghiệp rất cao và gặt hái được thành công trên nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, kết nối phần mềm… Đây là những lĩnh vực mới, có nhiều cơ hội phát triển và vươn ra thị trường toàn cầu.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh |
ta đang có. Đây là một điều rất đáng tiếc cho đội ngũ doanh nhân, DN và đáng tiếc cho cả nền kinh tế Việt Nam.
Nhiều người cho rằng, Việt Nam chưa có những thương hiệu toàn cầu là do đội ngũ doanh nhân Việt Nam chưa có khát vọng toàn cầu. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Việt Nam hiện nay vẫn chưa có những thương hiệu toàn cầu. Khi người ta nhắc đến Nhật Bản là nhớ ngay đến Toyota, Mitsubishi, nhắc đến Hàn Quốc là Samsung, Huyndai, nói đến Hoa Kỳ là Microsoft, Google… nhưng nói đến Việt Nam thì vẫn chưa có một thương hiệu nào được nhắc đến.
Song, cũng không hẳn là doanh nhân Việt Nam không có khát vọng toàn cầu. Vì như tôi đã nói ở trên, rất nhiều doanh nhân Việt Nam hiện nay rất giỏi, họ có ý chí, khát vọng vươn ra toàn cầu và có mong muốn chinh phục những đỉnh cao mới. Tuy nhiên, muốn có thương hiệu toàn cầu mà chỉ dựa dẫm, trông chờ vào khát vọng của đội ngũ doanh nhân thôi thì chưa đủ. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để có những thương hiệu toàn cầu, các quốc gia trên thế giới đã có những chính sách rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ doanh nhân, DN phát triển, sáng tạo, phát huy lợi thế. Tuy nhiên, ở Việt Nam, những chính sách này vẫn còn nhiều hạn chế.
Cùng những cơ chế mới, chúng ta phải xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho đội ngũ doanh nhân, DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng và thông tin thị trường dễ dàng. Giảm các mức phí, thuế, giảm những chi phí không cần thiết để DN Việt Nam có thêm nguồn vốn đầu tư cho khoa học công nghệ (KHCN), vì suy cho cùng, chỉ có KHCN mới là nền tảng quan trọng nhất, giúp DN hội nhập, phát triển, tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Để xây dựng những thương hiệu toàn cầu, đội ngũ doanh nhân đóng vai trò như thế nào, thưa ông?
Có thể nói, để xây dựng được một thương hiệu lớn, vai trò của doanh nhân- những người đứng đầu DN đóng vai trò rất quan trọng. Họ cần phải có ý tưởng, chiến lược kinh doanh lâu dài, am hiểu luật pháp, chấp nhận dấn thân, chấp nhận thất bại và cạnh tranh. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với các nền kinh tế khu vực và thế giới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam muốn lớn mạnh được, bên cạnh am hiểu luật pháp, ngôn ngữ toàn cầu, doanh nhân Việt Nam cần có tinh thần hợp tác, đấu tranh trong bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng. Hợp tác ở đây không chỉ giới hạn với những đối tác nước ngoài đến từ các quốc gia trong khu vực và thế giới, mà còn phải hợp tác với chính các DN trong cùng lãnh thổ, tạo thành những DN lớn mạnh cả về tiềm lực kinh tế lẫn quy mô. Có như vậy, mới cạnh tranh được với những tập đoàn nước ngoài và vươn ra sân chơi toàn cầu.
Xin cảm ơn ông!